posttoday

ไม่ต้องพึ่งกระจกมองข้าง กล้องอัจฉริยะลดจุดอับสายตาผู้ขับขี่

17 ตุลาคม 2567

ที่ผ่านมาคนขับหลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้กระจกมองข้างระมัดระวังสิ่งรอบตัว แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อ Ford กำลังจะถอดกระจกมองข้างออกแล้วแทนที่ด้วยกล้องอัจฉริยะ

สำหรับท่านที่ขับยานพาหนะย่อมทราบความสำคัญของกระจกมองข้างเป็นอย่างดี สิ่งนี้จะช่วยให้คนขับสามารถตรวจสอบรถยนต์ ผู้คน วัตถุ ไปจนสิ่งกีดขวางที่อยู่บริเวณด้านข้างตัวรถจึงสามารถระมัดระวังได้มากขึ้น ช่วยลดอันตรายและโอกาสเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก

 

         แต่ล่าสุดกระจกมองข้างอาจกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็นเมื่อ Ford กำลังจะทดแทนสิ่งนี้ด้วยกล้องอัจฉริยะ

 

ไม่ต้องพึ่งกระจกมองข้าง กล้องอัจฉริยะลดจุดอับสายตาผู้ขับขี่

 

กล้องอัจฉริยะ สุดยอดอุปกรณ์สนับสนุนรถบรรทุก

 

         ผลงานนี้เป็นของบริษัท Gauzy Ltd แห่งอิสราเอล กับการพัฒนาระบบ Advanced driver assistance system(ADAS) รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะก้าวเข้ามาทดแทนกระจกมองข้างแบบดั้งเดิมภายในรถบรรทุก Ford รุ่นใหม่

 

         สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่หนึ่งในเรื่องน่าปวดหัวคือ มุมอับสายตา ยิ่งเทรลเลอร์พ่วงมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ก็ยิ่งต้องระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น เพราะขนาดที่เทอะทะจะไปกระแทกเข้าใส่รถยนต์หรือวัตถุบนท้องถนนได้ทุกเมื่อ อีกทั้งคนขับยังไม่สามารถใช้กระจกมองข้างและมองหลังได้ดีพอ นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุหลายต่อหลายครั้ง

 

         ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงนำเอาระบบ Smart-Vision camera monitor system กล้องอัจฉริยะความละเอียดสูงมาใช้ทดแทนกระจกแบบเดิม กับคุณสมบัติในการสอดส่องมองเห็นวัตถุที่กว้างกว่าและการเคลื่อนไหวได้อิสระ ช่วยให้คนขับสามารถมองเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ชัดเจน จนสามารถตัดสินใจรับมือได้ดียิ่งขึ้น

 

         กล้องอัจฉริยะนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งกับรถบรรทุกในช่วงเวลาที่เคลื่อนไหว ตัวกล้องยังมาพร้อมระบบตรวจจับวัตถุประสิทธิภาพสูง เมื่อมีการตรวจพบรถคันอื่น จักรยานยนต์ คนเดินถนน ไปจนวัตถุที่อาจเป็นสิ่งกีดขวาง ระบบจะทำการแจ้งเตือนคนขับแบบเรียลไทม์

 

         นี่จึงเป็นระบบที่ช่วยลดจุดบอดและแก้ปัญหาที่เกิดจากกระจกมองข้างโดยสิ้นเชิง

 

ไม่ต้องพึ่งกระจกมองข้าง กล้องอัจฉริยะลดจุดอับสายตาผู้ขับขี่

 

อนาคตของกล้องอัจฉริยะที่อาจทดแทนกระจก

 

         สำหรับท่านที่ใช้งานรถระบบ ADAS สำหรับสนับสนุนการขับขี่ไม่ใช่ของใหม่ รถยนต์ทั่วไปมีการติดตั้งระบบสนับสนุนที่ช่วยแจ้งเตือนในหลายสถานการณ์ เช่น แจ้งเตือนการชน แจ้งเตือนเมื่อรถออกจากเลน ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ แม้แต่กล้องมองหลังเองก็มีการติดตั้งสำหรับรถยนต์ทั่วไป จึงอาจรู้สึกว่าระบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนัก

 

         จุดเด่นสำคัญของระบบจากบริษัท Gauzy คือ เมื่อคนขับเปลี่ยนเข้าเกียร์ถอย กล้องหลังจะเริ่มการแสดงภาพจากกล้องอัจฉริยะทำการติดตั้งประมวลผออกมาเป็นภาพกว้าง ช่วยให้คนขับสามารถมองเห็นพื้นที่ตลอดทั้งตัวรถยาวไปจนส่วนท้ายเทรลเลอร์พ่วงได้รอบทิศทาง ช่วยให้คนขับมองเห็นภาพมุมกว้างทั้งหมดได้ชัดเจน

 

         ตัวระบบยังได้รับการออกแบบให้มีการแจ้งเตือนด้วยเสียงและภาพแบบเรียลไทม์ เมื่อกล้องที่ติดตั้งมีการตรวจพบสิ่งกีดขวางใดๆ ที่อาจโผล่ขึ้นมากะทันหันทั้งจากด้านหน้า ข้าง และหลังตลอดความความยาวเทรลเลอร์พ่วง พร้อมระบบเฝ้าระวังประมวลผลด้วย AI ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งใจลงมาก

 

         นอกจากสนับสนุนการขับขี่ช่วยระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว กล้องอัจฉริยะยังมีคุณสมบัติในการเฝ้าระวังรถจากระยะไกล ช่วยในการสอดส่องความปลอดภัยของตัวรถไปจนสินค้าที่ทำการบรรทุกรอบทิศทาง และสามารถเก็บภาพได้แบบเรียลไทม์แบบกล้องทั่วไป

 

         เมื่อตรวจพบพฤติกรรมน่าสงสัยระบบความปลอดภัยจะทำการสอดส่องจับภาพเต็มรูปแบบ ส่งสัญญาณแจ้งเตือนออกมาภายนอก พร้อมส่งข้อมูลทั้งหมดไปหาอุปกรณ์ที่ทำการเชื่อมต่อ ช่วยให้คนขับสามารถตรวจสอบสถานะของรถและสินค้าที่บรรทุกแบบเรียลไทม์ ลดปัญหาการโจรกรรมและดักปล้นที่อาจจะเกิดขึ้นลงมาก

 

         กล้องอัจฉริยะนี้จึงถือเป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่รถบรรทุกขนาดใหญ่อย่างรอบด้าน

 

 

 

         ปัจจุบันระบบกล้องอัจฉริยะนี้ ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยในการขับขี่และความปลอดภัยไซเบอร์มากมาย และได้รับการเปิดตัวเป็นทางการภายในงาน IAA TRANSPORTATION 2024 ในเยอรมนี และคาดว่าจะเป็นมาตรฐานของรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ของ Ford ต่อไป

 

 

 

         ที่มา

 

         https://www.globenewswire.com/news-release/2024/09/16/2946490/0/en/Gauzy-to-Unveil-Next-Generation-AI-Powered-Advanced-Driver-Assistance-System-ADAS-for-Commercial-Trucks-at-IAA-TRANSPORTATION-2024.html

 

         https://www-automotiveworld-com.translate.goog/news-releases/gauzy-to-unveil-next-generation-ai-powered-advanced-driver-assistance-system-adas-for-commercial-trucks-at-iaa-transportation-2024/