posttoday

หมดห่วงโรคทางเดินหายใจ สเปรย์พ่นจมูกป้องกันเชื้อโรคนาน 8 ชั่วโมง

25 ตุลาคม 2567

ปัจจุบันการสวมหน้ากากอนามัยเริ่มลดลงแต่ได้หมายความว่าโควิดจะหายไป ยังถือเป็รโรคที่กลับมาระบาดได้ทุกเมื่อ นี่เป็นเหตุผลในการคิดค้น สเปรย์พ่นจมูกป้องกันเชื้อโรค ที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ

ปัจจุบัน โควิด-19 เปลี่ยนผ่านจากโรคระบาดร้ายแรงมาสู่การเป็นโรคประจำถิ่น นั่นทำให้คนส่วนใหญ่ไม่หวาดกลัวโรคนี้อีกต่อไป สังเกตได้จากอัตราการใส่หน้ากากที่ลดลงจนโลกกลับสู่ภาวะปกติ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าอันตรายจากโรคทางเดินหายใจจะหมดไป หากติดเชื้อก็ยังมีโอกาสที่เราจะป่วยหนักได้เช่นเดิม

 

          นี่เป็นเหตุผลให้มีการคิดค้นสเปรย์พ่นจมูกชนิดใหม่ที่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจออกมา

 

หมดห่วงโรคทางเดินหายใจ สเปรย์พ่นจมูกป้องกันเชื้อโรคนาน 8 ชั่วโมง

 

สเปรย์พ่นจมูกที่ป้องกันโรคทางเดินหายใจ

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital กับการพัฒนาสเปรย์พ่นจมูกชนิดใหม่ ที่จะช่วยสกัดกั้นเชื้อไวรัสและแบคทีเรียจากภายนอก จนสามารถป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจหลายชนิด ทั้งโควิด-19 ไข้หวัด วัณโรค ไปจนโรคปอดบวมเป็นเวลาหลายชั่วโมง

 

          เราทราบกันดีว่าโรคติดต่อทางเดินหายใจแพร่ระบาดได้รวดเร็วผ่านละอองฝอย เมื่อผู้ติดเชื้อไอ จาม หรือพูดคุย ละอองขนาดเล็กจะกระจายตัวออกสู่รอบข้าง และเมื่อมีผู้ที่สูดเอาละอองเหล่านี้เข้าสู่โพรงจมูก เชื้อก็จะกระจายตัวเพิ่มจำนวนทำให้เกิดการติดโรคในที่สุด

 

          ด้วยเหตุนี้ทีมวิจัยจึงได้คิดค้นสเปรย์พ่นจมูกเพื่อปิดกั้นเชื้อโรคทางเดินหายใจโดยเฉพาะ อาศัยสารที่มีชื่อว่า Pathogen Capture and Neutralizing Spray (PCANS) มีหลักการทำงานคือเมื่อพ่นสเปรย์สู่จมูกจะเกิดชั้นเจลปกคลุมโพรงจมูก ชั้นเจลนี้จะไม่ส่งผลต่อการหายใจของผู้ใช้งาน แต่จะดักจับเชื้อที่เข้าสู่ร่างกายไม่ให้ก่อโรคและแพร่กระจาย

 

          ในขั้นตอนทดสอบร่วมกับจมูกจำลองจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติพบว่า สเปรย์สามารถดักจับละอองฝอยได้เป็นอย่างดี มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อได้ดีแม้มีการใช้งานร่วมกับเชื้อมากกว่าปกติ 25 เท่า ลดอัตราการก่อตัวของไวรัสลงได้ถึง 99.99% และมีระยะเวลาออกฤทธิ์ยาวนานราว 4 – 8 ชั่วโมง

 

          นี่จึงเป็นอีกทางเลือกที่อาจช่วยให้เราไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจอีกต่อไป

 

หมดห่วงโรคทางเดินหายใจ สเปรย์พ่นจมูกป้องกันเชื้อโรคนาน 8 ชั่วโมง

 

อนาคตแห่งการป้องกันโรคทางเดินหายใจ

 

          จริงอยู่หลายท่านอาจรู้สึกว่าสเปรย์พ่นจมูกนี้ไม่ได้จำเป็นนัก เนื่องจากทุกวันนี้เราได้รับวัคซีนโควิด-19และไข้หวัดใหญ่เป็นประจำอยู่ทุกปี และในกรณีที่เกิดการเจ็บป่วยก็สามารถรับมือได้ด้วยการทานยาแก้หวัดและยาปฏิชีวนะต่างๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรับมือกับโรคได้เช่นกัน

 

          แต่เราต่างทราบดีไม่ว่าวัคซีนโควิด-19จะมีประสิทธิภาพแค่ไหนก็ไม่สามารถป้องกันการก่อโรคได้เต็มร้อย ยาทานแม้จะช่วยลดอาการเจ็บป่วยแต่ก็ต้องรอให้เกิดอาการขึ้นเสียก่อน อีกทั้งยังมีโอกาสที่ผู้ติดเชื้ออาจไม่แสดงอาการแต่มีคุณสมบัติในการเป็นพาหะ นำเชื้อไปแพร่ระบาดคนรอบข้างโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางได้

 

          ในขณะที่สเปรย์พ่นจมูกไม่เพียงสามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวน ป้องกันการติดเชื้อและก่อโรคให้แก่ผู้ใช้งาน แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้นำเชื้อไปติดคนใกล้ชิด เนื่องจากชั้นเจลที่ปกคลุมจะช่วยดักจับเชื้อเหล่านี้ให้หยุดการเคลื่อนไหว นี่จึงเป็นสเปรย์ที่ช่วยปกป้องทั้งผู้ใช้งานและคนรอบข้างไปพร้อมกัน

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของสเปรย์พ่นจมูกนี้คือ สารที่ใช้ในการผลิตทั้งหมดเป็นส่วนผสมที่ได้รับการอนุมัติและอยู่ในรายการ Generally Recognized as Safe(GRAS) สารในกลุ่มที่ได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ(FDA) มีคุณสมบัติที่ไม่เป็นอันตรายในการใช้งาน ไม่พบอันตรายต่อสุขภาพและผลข้างเคียงการใช้งานในระยาว

 

          ด้วยเหตุนี้สเปรย์พ่นจมูกจึงสามารถนำมาใช้งานได้โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางสุขภาพ ใกล้เคียงกับสารทั่วไปที่ใช้สำหรับประกอบอาหารในชีวิประจำวัน อีกทั้งสเปรย์พ่นจมูกนี้ยังไม่มีการผสมสารออกฤทธิ์หรือยาปฏิชีวนะใดๆ จึงแน่ใจได้ว่านี่เป็นสเปรย์ที่จะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงแก่ผู้ใช้งาน

 

          ทำให้นี่อาจเป็นนวัตกรรมที่อาจพลิกโฉมการป้องกันโรคทางเดินหายใจเลยทีเดียว

 

 

 

 

          จริงอยู่ในปัจจุบันสเปรย์พ่นจมูกนี้ยังอยู่ในช่วงระหว่างการพัฒนา จำเป็นต้องทดสอบทางคลินิกเสียก่อนจึงจะมีข้อมูลเพิ่มเติม แต่ด้วยสารประกอบที่มีความปลอดภัยสูงจึงน่าจะผ่านการอนุมัติของ FDA ได้ไม่ยาก นอกจากนี้ทางทีมวิจัยยังตั้งเป้าว่า จะพัฒนาสเปรย์พ่นจมูกนี้เพื่อปิดกั้นสารก่อภูมิแพ้จากทางเดินหายใจต่อไป

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.brighamandwomens.org/about-bwh/newsroom/press-releases-detail?id=4807

 

          https://newatlas.com/disease/pcans-nasal-spray-traps-viruses/

 

          https://interestingengineering.com/health/nasal-spray-offers-99-99-protection-against-covid-19