posttoday

TikTok Shop ปูพรมเวิร์กช็อปเอสเอ็มอี ทั่วไทย หนุนเติบโต 51%

24 กรกฎาคม 2567

TikTok Shop จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน กดปุ่มสตาร์ทโครงการ 'TikTok for OTOP' เฟส 2 ส่งเสริมธุรกิจท้องถิ่น ก้าวสู่ Digital Economy ตั้งเป้าอบรม 1 พันรายภายในปีนี้ หนุนสินค้าชุมชนโต 51%

ข้อมูลจากรายงาน Fostering Foundational Skills in Thailand ที่จัดทำโดย ธนาคารโลก กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤต “ทักษะพื้นฐานที่สำคัญ” สำหรับโลกในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะ "ทักษะดิจิทัลพื้นฐาน" โดยกว่า 74.1% มีทักษะอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ซึ่งการมีทักษะด้านนี้ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ย่อมนำมาซึ่งการขาดโอกาสทางรายได้และการมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนผ่าน "ดิจิทัลคอมเมิร์ซ" 

ขณะที่ข้อมูลจาก TikTok Shop เผยว่า ผู้ประกอบการให้ความสนใจและหันมาขายสินค้า OTOP บนแพลตฟอร์มของ TikTok Shop มากขึ้น สามารถรวบรวมสินค้า OTOP เพิ่มมากขึ้นถึง 51% และมียอดการไลฟ์ขายสินค้าเพิ่มสูงขึ้นกว่า 55% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า นอกจากนี้ยังพบว่า มีสินค้า OTOP มีการนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอรวมแล้วกว่า 4,508 วิดีโอ ทำให้สินค้า OTOP สามารถเข้าถึงผู้ซื้อที่ใช้แฟลตฟอร์ม TikTok หลายล้านรายทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

โดยพบว่าธุรกิจ อาหารและเครื่องดื่ม มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 63% ,เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 27% และของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 23%

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากผลการดำเนินโครงการและลงพื้นที่อบรมร่วมกับทีมงาน TikTok Shop ในเฟสแรกที่ผ่านมา นับว่าเราได้ผลตอบรับค่อนข้างดี มีผู้ประกอบการท้องถิ่นและชุมชนต่าง ๆ ให้ความสนใจโครงการเพิ่มมากขึ้น บวกกับกระแส Shoppertainment ที่กำลังมาแรงบนโลกออนไลน์ ก็เป็นอีกปัจจัยกระตุ้นการปรับตัวก้าวสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซของสินค้าชุมชน

สำหรับเฟสสองนี้ กรมฯ จะยังเป็นตัวกลางสนับสนุนทั้งในด้านการคัดสรรและเรียนเชิญผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งส่วนใหญ่มีความสนใจและต้องการขยายธุรกิจมายังโลกออนไลน์ ให้สามารถเรียนรู้ตรงกับผู้เชี่ยวชาญของ TikTok Shop ตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนเปิดร้าน และนำสินค้า OTOP มาวางขาย เพื่อสอดคล้องตามวิสัยทัศน์ 'เศรษฐกิจ ฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - Thailand, TikTok กล่าวว่า การอบรมผู้ประกอบ OTOP จากออฟไลน์สู่ออนไลน์ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สร้างโอกาสแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะการลงมือทำไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งในเฟสแรกของการดำเนินโครงการฯ เราได้จัดทำเวิร์กช้อปไปกว่า 3 ครั้ง และได้ผลตอบรับที่ดี โดยนำฟีดแบคที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และเตรียมพร้อมทีมงาน อาทิ การเพิ่มเติมทักษะด้านการไลฟ์ เป็นต้น

สำหรับแผนการอบรมในปีนี้ TikTok Shop จะจัดกิจกรรมเวิร์กช้อปขึ้นทั้งหมด 9 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค พร้อมสอนร้านค้าชุมชนให้เปิดร้านและสร้างยอดขายจริง และเมื่อจบการอบรมเรายังเพิ่มกิจกรรมการแข่งขันพิเศษเพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ OTOP ที่มียอดขายและทําคอนเทนต์ได้ปังกับ TikTok Shop มาร่วมไลฟ์กับ TikTok Creators ในแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น ที่ TikTok Shop ได้จัดสิทธิประโยชน์ไว้ให้อย่างมากมาย สำหรับร้านค้าที่มาร่วมโครงการฯ

นอกจากนี้ร้านค้า OTOP หลายรายที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย ผ่านโปรโมชันบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ที่ช่วยส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะฟรีค่าธรรมเนียม การใช้ฟีเจอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์หรือไลฟ์ขายของได้แบบเต็มที่ และยังมีคูปองส่วนลดพิเศษแจกให้กับลูกค้า รวมถึงการโปรโมตสินค้า OTOP ผ่านแคมเปญฯ บนแอปพลิเคชัน เพื่อให้นักช้อปค้นหาและเข้าถึงสินค้า OTOP ได้ง่ายยิ่งขึ้น