posttoday

SME รอเลย ส.ค.นี้ ดีเดย์สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% ใน 3 ปีแรก สูงสุด 10 ล้านบาท

31 กรกฎาคม 2567

สินเชื่อ “SME Green Productivity”15,000 ล้านบาท ดีเดย์ ส.ค.นี้ เปิดกว้างกู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 1 ปี ไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 มีมติเห็นชอบและอนุมัติโครงการสินเชื่อ “SME Green Productivity” วงเงิน 15,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ 

นำไปเพิ่มผลิตภาพ ลดต้นทุน พัฒนายกระดับเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่อุตสาหกรรมสีเขียวได้อย่างราบรื่น  ที่สำคัญ  ช่วยให้การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ SME สามารถตอบโจทย์กติกาการค้าโลกยุคปัจจุบัน   แก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของภาคอุตสาหกรรม ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ขับเคลื่อนกิจการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างอนาคตที่สดใสและยั่งยืน  

คาดว่าจะมีผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ประมาณ 1,500 ราย สร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 68,700 ล้านบาท รักษาการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 24,000 อัตรา สนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกในธุรกิจ SME ได้ประมาณ 345,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

SME รอเลย ส.ค.นี้ ดีเดย์สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% ใน 3 ปีแรก สูงสุด 10 ล้านบาท พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม

ขณะที่นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า โครงการสินเชื่อ “SME Green Productivity”  เป็นสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรน เปิดกว้างกู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก 3% ต่อปี ผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 12 เดือน ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำ เปิดยื่นคำขอกู้ได้ภายในเดือนส.ค. 2567 นี้  

ทั้งนี้ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการ SME  ที่ต้องการติดตั้งระบบหรืออุปกรณ์ต่อเนื่องเพื่อปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด ผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตหรือเครื่องจักร รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ หรือลดการใช้พลังงาน 

ผู้ประกอบการ SME ที่มีกระบวนการผลิตหรือเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และผู้ประกอบการ SME ที่ผ่านการพัฒนาหรือยกระดับด้านผลิตภาพ (Productivity) จากหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและเอกชนที่ธนาคารกำหนด

SME รอเลย ส.ค.นี้ ดีเดย์สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% ใน 3 ปีแรก สูงสุด 10 ล้านบาท

พิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank

นอกจากนี้ มติครม. ยังได้ ให้ SME D Bank แยกบัญชีการดำเนินโครงการฯ ออกจากการดาเนินการตามปกติเป็นโครงการธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA) รวมทั้งสามารถนาส่วนต่างระหว่างค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงและค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ได้รับชุดเชย เพื่อบวกกลับในการคำนวณโบนัสประจำปีของพนักงานได้ และเป็นส่วนหนึ่งในการปรับตัวชี้วัดทางการเงินที่เกี่ยวข้องตามบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจได้

โดยได้อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณชดเชยเพื่อดำเนินโครงการฯ โดยขอรับงบประมาณชดเชยเป็นระยะเวลา 3 ปี ในกรอบวงเงินงบประมาณ 1,350 ล้านบาท สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น เห็นควรให้ SME D Bank  จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามผลการดำเนินงานจริงตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

การค้ำประกัน ใช้ บสย. ค้ำประกัน และ/หรือ หลักประกันตามที่ SME D Bank กำหนด โดยรัฐบาลชดเชยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้กับ SME D Bank ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,350 ล้านบาท (วงเงิน 15,000 ล้านบาท x อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 x ระยะเวลา 3 ปี) โดย SME D Bank จะทำความตกลงกับสานักงบประมาณ (สงป.) เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณเป็นรายปีต่อไป

SME รอเลย ส.ค.นี้ ดีเดย์สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% ใน 3 ปีแรก สูงสุด 10 ล้านบาท