posttoday

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

30 สิงหาคม 2567

‘คู่แม่ลูกนักธุรกิจ’ กับแนวทางจากรุ่นสู่รุ่นในธุรกิจ ‘อาน่า วิลล่า เกาะช้าง’ และร้านอาหาร “บ้านตาเกลือ” ที่นำอัตลักษณ์ของจังหวัดตราดคั้นสดออกมาเป็นเมนูอาหารในตำนานแบบชาวประมงของแท้ สุดสายตากับที่พักที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติและชุมชนบนเกาะช้าง

"แม่บอกลูกหลานเสมอว่า  “ฉันมีธุรกิจเป็นของตัวเองตั้งแต่อายุ 15 แล้ว”  เริ่มต้นจากร้านตัดเสื้อ  ร้านเบเกอรี่  ธุรกิจจิวเวลรี่  จนเก็บเงินได้ก้อนโต ด้วยความเป็นคนมองการณ์ไกลจึงเลือกส่งลูกๆ ให้ได้เรียนดี และจบปริญญาโทจากเมืองนอกกันทุกคน" คำบอกเล่าถึงคุณแม่ศรีรัตน์ ศิริภิญโญ อดีต “นางงามตราดประจำปี 2509”

 

ที่มาของ ‘อาน่า วิลล่า เกาะช้าง’ (AANA Villas Koh Chang) และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ” เกาะช้าง จ.ตราดในวันนี้ โดยมีคุณโรส อุนนิ ลูกสาวเป็นผู้บริหารธุรกิจรีสอร์ทและร้านอาหารบ้านตาเกลือ ในรุ่นปัจจุบัน การสืบทอดเรื่องราวความสำเร็จในชุมชนบนความอร่อยอย่างละเมียดละไมจึงดำเนินต่อไป...

 

"จากโกงกาง สู่กลางกรุง” โอกาสสำแดงความเป็นตราดแท้ๆ สู่ตำนานร้านศรีตราด

และ “อาหารตราดที่ฉันรัก บนแผนที่โลก"

 

คุณแม่ศรีรัตน์ ศิริภิญโญ อดีต “นางงามตราดประจำปี 2509” และคุณโรส อุนนิ ลูกสาวเป็นผู้บริหารธุรกิจ

 

ขณะอายุ 19 ปี สาวสวยจากเมืองตราดได้นำอัตลักษณ์ของคนตราดมาให้ชาวกรุงได้รู้จัก  ว่าตราดมีดีอะไรบ้าง จึงเป็นที่มาของสโลแกน ”จากโกงกาง สู่กลางกรุง“

 

“แม่อยากให้คนกรุงได้ชิมรสชาติตราดในแบบฉบับสาวตราด แม่จึงเลือกสั่งวัตถุดิบส่งตรงมาจากตราด อีกทั้งเกาะช้าง  เกาะกูด   เพื่อให้ชาวกรุงได้เข้าถึงรสชาติตราดดั้งเดิมที่แม่คุ้นเคยและจำได้  ไม่มีผงชูรส  ไม่มีน้ำมันหอย  มีแต่น้ำปลาแท้ กะปิหอม  อาหารทะเลสด และผักสมุนไพรจากตราดล้วนๆ” คุณโรส อุนนิ เล่าถึงคุณแม่และตำนานความอร่อย

 

ตำรับอาหารชาวประมงของแท้จากคุณเตี๊ย

ความช่างสังเกต แม่นั่งดูเตี๊ย (คำเรียกคุณตาของคนตราด)  เอาเรือมาดไม้ออกทะเลและได้ของทะเลสดๆ มาจากทะเลทุกวัน  เตี๊ยจะทำอาหารตามวิถีชาวประมงสมัยนั้นให้ทุกคนในครอบครัวกินกัน

 

อาหารในแบบชาวประมงของเตี๊ย  คือการใช้ของทะเลสดๆ ใช้เกลือ น้ำตาลอ้อย พริกสดสมุนไพร และผักพื้นถิ่นเป็นหลัก ไม่มีน้ำมันหอย ไม่มีผงชูรส ไม่มีน้ำตาลทรายขาว แม้แต่น้ำปลาก็เป็นของแพงหายากในสมัยนั้น อาหารที่เตี๊ยทำให้ทานบ่อยๆ ที่แม่จำได้ เช่น ข้าวคลุกพริกเกลือทะเล ใบอ่อนยอดโกงกางจิ้มน้ำพริกกะปิหอม ต้มแซ่บกระวาน ทะเลผัดกระวาน ต้มส้มระกำปลาดี 

 

ด้วยความเป็นพี่สาวคนโตของบ้าน ต้องดูแลน้องๆ ทำอาหารให้ทานเวลาที่เตี๊ยไม่อยู่จึงมีโอกาสได้ฝึกฝีมือในแบบฉบับของตัวเองทุกวันตั้งแต่เด็ก บวกกับความเป็นคนช่างคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ แม่จึงมีอาหารสูตรใหม่ที่แตกต่างไปจากสูตรเตี๊ยมาให้น้องได้ชิมเสมอ

 

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

 

“บ้านปู รีสอร์ท” แรกเริ่มที่ “เกาะช้าง”

หลังแต่งงานกับพล ต.ต สมชัย ศรีภิญโญ คุณศรีรัตน์ย้ายไปอยู่ด้วยทุกจังหวัดที่ท่านไปรับราชการ ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน เริ่มต้นจากเงินเดือนเดือนแรก 900 บาท  

 

“แม่ดูแล้วบ้านเราไม่พอกินแน่ จึงขยันทำงานทำธุรกิจค้าขายมาโดยตลอด เริ่มต้นจากร้านตัดเสื้อ ร้านเบเกอรี่ ธุรกิจจิวเวลรี่ แม่ดูแลทุกอย่างในบ้านตั้งแต่หาเงินทำกับข้าว ดูแลลูกดูแลสามี ไม่เคยขาดตกบกพร่อง จนเก็บเงินได้ก้อนโต พอมีคนมาขายที่ติดทะเลเกาะช้างแม่ตัดสินใจซื้อทันที”

 

เกาะช้างเมื่อเกือบ 30 ปีก่อนยังเป็นเพียงถนนเป็นลูกรัง มีแต่บังกาโลเล็กๆ ไม่มีไฟฟ้ายังใช้ตะเกียงยามค่ำคืน แต่แม้สภาพของเกาะช้างยังไม่พร้อม ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก แต่คุณศรีรัตน์ก็ตัดสินใจสร้างรีสอร์ททันทีด้วยเงินที่สะสมมาทั้งชีวิต “บ้านปู รีสอร์ท” จึงเป็นรีสอร์ทแรกบนเกาะช้างที่มีสระว่ายน้ำตามแบบมาตรฐานสากล

 

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

 

จากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก จุดกำเนิด “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”

ช่วงที่สร้างโรงแรมเสร็จแล้ว  คุณโรสกำลังทำงานทางด้านโฆษณา หลังจากจบจากต่างประเทศได้ไม่นาน

 

“วันหนึ่ง แม่ก็มาบอกว่า แม่สร้างโรงแรมเสร็จแล้ว มาช่วยกันทำต่อหน่อย โรสก็ลาออกจากงาน และมาช่วยแม่ทันที เพราะความตั้งใจตั้งแต่เด็ก ต้องการกลับมาช่วยแม่อยู่แล้ว เพราะลืมตามาก็เห็นแม่ทำงานเหนื่อยเพื่อพวกเรามาตลอด”

 

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

 

งานที่คุณโรสเข้ามาช่วยได้งานแรกเป็นงานด้านการตลาดให้ บ้านปู รีสอร์ท  พนักงานมีเพียงคนเดียวคือ ตัวเอง โดยได้เริ่มหาทางติดต่อกับเอเย่นต์ต่างประเทศ เวลานั้นยังไม่มีใครรู้จักเกาะช้าง และเมื่อเอเย่นต์สแกนดิเนเวียน และเยอรมันเห็นภาพรีสอร์ทที่เกาะช้างครั้งแรกก็ติดต่อกลับมาทันที

 

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

 

“เพราะที่พักแบบที่เราทำเป็นบ้านไม้ ต่างชาติเขาโหยหาความเป็นพื้นถิ่นแบบนี้อยู่แล้ว เขาไม่ได้อยากได้ตึก เขาอยากได้ประสบการณ์ของพื้นถิ่น ความอุดมสมบูรณ์ของเกาะช้าง ความสด ความเขียว ความธรรมชาติ และดีไซน์ของเราที่เป็นแบบพื้นถิ่น จึงถูกใจลูกค้าต่างประเทศมาก”

 

หลังจากนั้นก็ได้ที่ดินมาอีกผืนหนึ่งที่มีภูเขาอยู่ใจกลางที่ดิน เมื่อขึ้นไปอยู่บนยอดจะมองเห็นทิวทัศน์แบบพานอรามา 360 องศาของเกาะช้าง เป็นภาพจากภูเขา แม่น้ำคลองพร้าวที่ไหลมาจากน้ำตกคลองพลูไปจนออกสู่ทะเลอ่าวไทย

 

“ตอนที่ไปยืนบนเขานี้กับแม่ รู้สึกอิ่มและเข้าใจเกาะช้างในเวลานั้นเลยว่า คำนิยมของเกาะช้างคือ วิวที่เรากำลังเห็นตรงหน้าเรานี้เอง คือภูเขาที่อุดมไปด้วยต้นไม้เขียวเต็มภูเขา น้ำตก แม่น้ำสีเขียวมรกต   ทะเลที่มีลมเย็นจากภูเขาไม่ทำให้เหนียวตัว วันนั้นเราจึงตัดสินใจซื้อที่ดินตรงนี้และสร้างเป็น “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง” คุณโรสเล่าถึงที่มาสุดประทับใจไม่รู้ลืมกับภาพเกาะช้างที่มองเห็นจากยอดเขาในวันนั้น จนมาถึงวันนี้ที่ความตั้งใจกำลังสมบูรณ์ขึ้นไปเรื่อยๆ อีกขั้น

 

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

 

ธุรกิจแบบเคารพชุมชน เคารพธรรมชาติ

จากความตั้งใจให้ อาน่า เป็น  “หมู่บ้านอาน่า” หมู่บ้านเล็กๆ หมู่บ้านหนึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเกาะช้าง มีร้านกาแฟเล็กๆ  มีร้านอาหารถิ่น ให้เพื่อนเราทั้งคนไทยและต่างชาติที่มาเยี่ยมเราได้รับรู้ถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนพื้นถิ่นที่นี่จริงๆ

 

“เราอยากทำธุรกิจแบบเคารพชุมชน เคารพธรรมชาติ เคารพสังคมวัฒนธรรมของคนที่นี่ เราแค่ต้องการเป็นหมู่บ้านอาน่าที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเกาะช้าง”    

 

ด้วยความต้องการเก็บรักษาต้นไม้ทุกต้นไว้ให้มากที่สุดแบบเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาที่อยู่ในที่ดินผืนนี้ จึงได้ทำการสร้าง Hill Bar และสระว่ายน้ำหินธรรมชาติบนยอดเขา เพื่อให้คนที่เข้ามาเยี่ยมหมู่บ้านได้ขึ้นไปชมวิวเกาะช้างแบบ 360 องศา เหมือนวันแรกที่ได้เห็นและหลงรักที่ดินผืนนี้

  

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

 

“กินแบบชาวบ้าน สำราญแบบชาวประมง” ที่ “บ้านตาเกลือ”

เริ่มด้วยอาหารแบบของเตี๊ยที่แม่จำได้ และคุ้นเคยตั้งแต่สมัยเด็ก  อาหารแบบเตี๊ยจะเป็นอาหาร เรียบง่าย อร่อยแบบชาวบ้าน สดๆ จากชาวประมง กินได้บ่อยไม่รู้เบื่อ เช่น  ข้าวคลุกพริกเกลือทะเล น้ำพริกกะปิเคยสดจิ้มใบอ่อนยอดโกงกาง ต้มแซ่บกระวาน ต้มส้มระกำปลาดี ผัดเผ็ดกระวานทะเล ลูกจากเชื่อมน้ำกะทิ ขนมจ้างลูกสำรอง เป็นต้น

 

และอาหารตราดในแบบของแม่จะเป็นอาหารตราดที่แม่เก็บเกี่ยวสะสมประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็กของแม่ จนถึงปัจจุบันที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ใช้แหล่งวัตถุดิบจากชุมชนจากชาวประมง ชาวบ้านตามฤดูกาล นำมาร้อยเรียงในแบบฉบับคนตราดอย่างแม่ เช่น ใบโกงกางสอดใส้ทอด ผัดเผ็ดกระวานสะตอ หลนปูใบไม้ ปลาย่ำสวาทนึ่งมะนาว ปลาน้ำดอกไม้พล่า แกงชะมวง วุ้นเส้นปลาหมึกกะปิ หมูสับปลาเค็มตราด ก๋วยเตี๋ยวผัดปู ขนมบันดุ๊ก ขนมควยตาอุ้ย  เป็นต้น

 

ที่บ้านตาเกลือยังมีเรือมาดที่ทำจากไม้เก่าแบบโบราณ  3  ลำ ชวนย้อนอดีตไปถึงสมัยวัยเด็กที่เตี๊ยใช้เรือมาดออกไปหาอาหารทะเลและพาแม่นั่งเรือเที่ยว จึงได้คิดนำเรือมาดมาตกแต่งให้สวยงามให้เพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมได้นั่งเรือไปชมพระอาทิตย์ตก กินอาหารจิบไวน์บนเรือ  ชมป่าโกงกาง  และชมหิ่งห้อย เหมือนตอนเด็กๆ ที่แม่มีความสุขมากทุกครั้ง ที่ได้นั่งออกไปเที่ยวกับเตี๊ย

 

ธุรกิจแบบชาวตราดของแท้ “อาน่า วิลล่า เกาะช้าง”และ “ร้านอาหารบ้านตาเกลือ”

 

เรือมาดเป็นพาหนะที่มีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณของชาวบ้านแถบตราด ลักษณะเป็นเรือขุดทำจากไม้ตะเคียน ใช้วิธีการแจวในการล่องไปตามผืนน้ำ ตามบันทึกประวัติศาสตร์ของเกาะช้าง มีการสันนิษฐานว่า เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จประพาสมาที่หมู่บ้านสลักคอก พระองค์ทรงประทับเรือมาดเป็นราชพาหนะเพื่อชมทัศนียภาพอันงดงามของอ่าวสลักคอก

 

ชาวบ้านในหมู่บ้านสลักคอกปัจจุบันยังดำรงชีพด้วยการทำประมงพื้นบ้านจากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติด้วยพื้นที่ป่าชายเลนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาะช้างราว 600 ไร่ ชาวบ้านมีทักษะในการแจวเรือเป็นทุนเดิม จึงยังใช้เรือมาดเป็นอาชีพเสริมให้กับชุมชน มีจุดขายระหว่างเส้นทาง คือ ป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์และอาหารแสนอร่อย

 

วันนี้แม่มีความหวังว่า อาหารตราด วิถีตราด วัฒนธรรมตราดที่แม่รัก แม่จะสามารถเก็บรักษาไว้ได้ และส่งต่อให้คนบนโลกได้รู้จักเมื่อเขามาเยี่ยมเยียนบ้านเกิดของแม่ ผ่านเมนูอาหารของแม่  ผ่านประสบการณ์การล่องเรือมาดที่แม่อุตสาห์เก็บรักษาไว้ด้วยความรัก

 

โดยมีความหวังว่าสักวันอาหารตราดจะได้เป็นอาหารหนึ่งที่ติดอันดับอยู่บนแผนที่โลก  เหมือนกับที่แม่ต้องไปกินครัวซองที่เมืองเวียนนา กินพิซซ่าที่เมืองนาโปลี กินโดซ่าที่เคราล่า

 

และเมื่อ “กินข้าวคลุกพริกเกลือทะเลต้องมาที่ตราด”

 

 

 

 

 

*สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่ AANA Villas Koh Chang

รับส่วนลด 20% ห้องพัก Villas with Plunge Pool ทุกประเภท จากราคาพิเศษ Green Season Rate เมื่อจองตรงกับโรงแรม ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 67 - 31 ต.ค. 67

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.ktc.co.th/promotion/hotel-resort/domestic-hotel/aana-resort-and-spa-koh-chang