posttoday

สอวช.-สกสว. ร่วมยกระดับธุรกิจชุมชน ในงาน “SUPER เกื้อกูลLEs Exposition 2024”

08 กันยายน 2567

สอวช.-สกสว. เดินหน้าเพิ่มความรู้ธุรกิจเกื้อกูลชุมชนในงาน “SUPER เกื้อกูลLEs Exposition 2024” กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเติบโต

มูลนิธิเกื้อกูลเศรษฐกิจชุมชน จัดงานใหญ่ 'SUPER เกื้อกูลLEs Exposition 2024' ที่ MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ สร้างโอกาสให้ธุรกิจชุมชนทั่วประเทศได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในการทำธุรกิจที่ยั่งยืน พร้อมเปิดตลาดให้สินค้าชุมชนได้พบกับผู้บริโภค ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหลายหน่วยงานทั้ง หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สังกัด สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

ภายในงานได้จัดกิจกรรมให้ความรู้จากผู้มีประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้ ฝึกฝน ปฏิบัติจริงจากการใช้เครื่องมือ ทำกิจกรรม และสร้างกลยุทธ์ในการปั้นธุรกิจชุมชนที่จะเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน แบบเน้นคุณค่า แบ่งปัน เกื้อกูล และเติบโตไปด้วยกันทั้งชุมชนและเครือข่ายรอบข้าง

สอวช.-สกสว. ร่วมยกระดับธุรกิจชุมชน ในงาน “SUPER เกื้อกูลLEs Exposition 2024”

3 เสาหลักช่วยผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนประสบความสำเร็จ

ดร.บัณฑิต อินณวงศ์ ผู้อำนวยการกรอบการวิจัย Local Enterprises  กล่าวถึง เกื้อกูลLEs คน ของ ตลาด โมเดล ว่าเป็นโมเดลกลยุทธ์ธุรกิจที่ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจแบบโตไปด้วยกัน ด้วย 3 เสาหลัก อันเป็นกลไกสำคัญ 

เสาหลักที่ 1 เกื้อกูล SUPER COACH ซูเปอร์ผู้ใหญ่บ้านปันกัน กับบทบาทในการเชื่อม ช่วย เชียร์ ปรับเปลี่ยน mindset ให้กับผู้ประกอบการและเพิ่มพูนความสามารถในการทำธุรกิจ การเก็บข้อมูล การทำการตลาด ผ่านการทำกิจกรรมหลากหลาย และ การให้เวลากับผู้ประกอบการชุมชนอย่างเต็มที่ anywhere anytime ฯลฯ

เสาหลักที่ 2 เกื้อกูล SUPER BOARD GAME ซูเปอร์บอร์ดเกมกลยุทธ์ธุรกิจ ที่จะปลูกskillset ให้กับผู้ประกอบการทุกระดับตามความเหมาะสม ตั้งแต่ผู้ผลิต(producer) ผู้ประกอบการ(entrepreneur) ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชน (local enterprise) และนักวิจัย (local knowledge manager - LKM) 

เสาหลักที่ 3 เกื้อกูล SUPER APP สุดยอดซูเปอร์ DATA ANALYTICS ที่สร้าง Toolset ที่ทำให้เกิดการบริหารจัดการธุรกิจชุมชนอย่างเป็นระบบ อาทิ กระเป๋าตังค์ครัวเรือน กระเป๋าตังค์ธุรกิจ สมุดบันทึกการผลิต การจัดการห่วงโซ่คุณค่า เพื่อทำการวิเคราะห์และวางแผนธุรกิจทุกองศา ด้วยข้อมูลแบบเรียลไทม์ (Data-driven Business Strategy)

สอวช.-สกสว. ร่วมยกระดับธุรกิจชุมชน ในงาน “SUPER เกื้อกูลLEs Exposition 2024”

ภายในงาน ยังมีการจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์คุณภาพจากธุรกิจปันกันที่เน้นเกื้อกูลชุมชน “เกื้อกูล Les Market ช้อปฉ่ำ” ตลาดสินค้าปันกันที่คิดอย่างปังแต่ยั่งยืนทั้งคน ทั้งชุมชน และทั้งโลก ที่ยกมาทั้งอาหารและงานคราฟท์จากทั่วประเทศถึง 130 ร้านค้า ซึ่งทั้ง 130 ร้านค้านี้ ทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ถึง 2,752 คน ประมาณการมูลค่าถึง 6,101,100 บาท

ทั้งนี้ พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานและกล่าวถึงภาพรวมกระบวนการทำงานของ Local Enterprises (LEs) 2024 ร่วมด้วย ดร.บัณฑิต อินณวงศ์ ผู้อำนวยการกรอบการวิจัย Local Enterprises พร้อมทั้งผู้ประกอบการจากธุรกิจชุมชนเกื้อกูลจากทั่วประเทศกว่า 205 คนเข้าร่วมงาน

สอวช.-สกสว. ร่วมยกระดับธุรกิจชุมชน ในงาน “SUPER เกื้อกูลLEs Exposition 2024”

หากผู้ประกอบการธุรกิจท่านใด สนใจเข้าร่วมธุรกิจชุมชนที่เน้นเกื้อกูลคน ชุมชน และโลก พร้อมจะเรียนรู้แนวทางการปั้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน แบบเน้นคุณค่า แบ่งปัน เกื้อกูล สามารถสมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายธุรกิจปันกัน รุ่นที่ 5 ซึ่งจะเปิดรับสมัครในช่วงปลายปีนี้