posttoday

ทำไมธนาคารไม่ปล่อยเงินกู้ SME หันซบเงินกู้นอกระบบ

13 กันยายน 2567

รวยกระจุก จนกระจาย SME ยังปริ่มน้ำ ควอนติฟิน คอนซัลติ้ง เปิดเหตุผล ทำไมธนาคารไม่ปล่อยกู้ SME พร้อมเสนอ 6 แนวทางแก้ไข ผลักดัน SME มีสภาพคล่องไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ ขณะที่ 2 SME สีเขียว เผยรัฐควรสนับสนุนสินค้าไทย เลิกคิด สินค้าไทยต้องราคาถูก-ดีกว่าคู่แข่งอย่างไร

เมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาพรวมธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 2/2567 พบว่า ระบบธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ โดยมีเงินกองทุน เงินสำรอง และสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง โดยสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ (รวมเครือ) ไตรมาส 2 /2567 ขยายตัวชะลอลงที่ 0.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แบ่งเป็นสินเชื่อธุรกิจโดยรวมทรงตัวที่ระดับ 2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยหดตัวในอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์

ทว่าสินเชื่อ SME กลับหดตัวต่อเนื่องที่ 5.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยหดตัวในอุตสาหกรรมพาณิชย์ ค้าส่งและค้าปลีก ยานยนต์และไฟฟ้า ขณะที่ นางสาวปณิตา  ชินวัตร  รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ผลสำรวจสถานการณ์ด้านหนี้สินกิจการของ SME ไตรมาส 2 ปี 2567 พบ  ผู้ประกอบการ SME ที่มีภาระหนี้สินมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย มาอยู่ที่ 64.3% จาก 63.9%  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนใหญ่อยู่ในภาคบริการและธุรกิจการเกษตร  90.9 % กู้เพื่อใช้หมุนเวียนในกิจการ แต่มีแนวโน้มกู้เงินเพื่อไปชำระหนี้สินเดิมมากถึง 5.1 % เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงการสร้างวงจรกู้หนี้ใหม่ไปใช้หนี้เก่า ที่อาจต้องเผชิญภาวะดอกเบี้ยสูงขึ้น อีกทั้งไม่ได้ก่อให้เกิดการลงทุนเพิ่มในระบบ พบ 51% กู้นอกระบบ https://www.posttoday.com/smart-sme/712005

บริษัท ควอนติฟิน คอนซัลติ้ง จำกัด บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ระบุ 4 เหตุผลหลักที่ธนาคารไม่ปล่อยกู้ SME ว่า เหตุผลแรกคือ SME มีความเสี่ยงสูงกว่า ทำให้ธนาคารต้องตั้งเงินสำรองสูงกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ เหตุผลถัดไป คือ ข้อมูลทางการเงินไม่ชัดเจน สาม คือ สินทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงพอ และ สุดท้ายคือ วงเงินเล็กเกินไป เมื่อเทียบกับต้นทุนการปล่อยกู้ต่อรายสูงกว่า

ดังนั้น ธนาคารจึงเน้นปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายใหญ่มากกว่า เนื่องจาก มีความเสี่ยงต่ำ ทำให้ธนาคารตั้งสำรองน้อยกว่า นอกจากนี้ธนาคารยังสามารถขายผลิตภัณฑ์อื่นได้เยอะกว่า ที่สำคัญคือ บริษัทขนาดใหญ่มีความโปร่งใสกว่าในกรณีที่เป็นบริษัทมหาชน นั่นเอง

เมื่อไม่มีการปล่อยกู้ให้ SME แน่นอนว่า ผลกระทบย่อมตกไปสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างแน่นอน เพราะประเทศไทยมีจำนวน SME อยู่ประมาณ 3.22 ล้านราย ข้อมูลจาก สสว. พบว่า จำนวน MSME ในประเทศอยู่ประมาณ 3.22 ล้านราย ในปี 2566 นั้น เป็นนิติบุคคลเพียง 8.75 แสนราย คิดเป็น 27% เท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นส่วนบุคคล ขณะที่ภาคการผลิตมี 5.15 แสนราย มีการจ้างงานในระบบ 2.76 ล้านคน 

ทำไมธนาคารไม่ปล่อยเงินกู้ SME หันซบเงินกู้นอกระบบ

ควอนติฟิน คอนซัลติ้ง ระบุต่อว่า ผลกระทบต่อการไม่ปล่อยกู้ให้ SME ทำให้เกิดการขาดแคลนแหล่งเงินทุนของ SME , SME ขยายตัวได้จำกัด ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลในระบบเศรษฐกิจ ในที่สุดก็เกิดปัญหา รวยกระจุก จนกระจาย

ดังนั้นจึงได้เสนอ 6 แนวทางแก้ไข ได้แก่ 1.ควรมีการขยายบทบาทของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่ทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อให้กับ SME 2.การจัดตั้งกองทุนที่ร่วมลงทุนกับธนาคารเพื่อแบ่งความเสี่ยงและช่วยกระตุ้นให้ธนาคารปล่อยกู้ได้มากขึ้น 3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เฉพาะเจาะจงสำหรับ SME เช่น สินเชื่อที่ยืดหยุ่นในการชำระหนี้ตามฤดูกาล หรือ ตามกระแสเงินสดที่เปลี่ยนแปลงตลอดปี

4. ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อให้กับ SME เช่น การลดหย่อนภาษีตามสัดส่วนของสินเชื่อที่ปล่อยให้ SME 5.พัฒนาฐานข้อมูลเครดิตระดับชาติสำหรับ SME ที่จะช่วยให้ธนาคารสามารถประเมินความเสี่ยงได้ง่ายขึ้น โดยให้ความสำคัญกับข้อมูลเชิงพฤติกรรมทางการเงินของ SME และ 6.เพิ่มบทบาทในการปล่อยสินเชื่อให้กับ SME โดยเฉพาะการเน้นให้การสนับสนุนในระยะเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจ หรือ ในช่วงที่ SME ต้องการเงินทุนหมุนเวียน

แนะธนาคารเลิกถาม SME ใครทำหรือยัง-ดีกว่าคู่แข่งอย่างไร 

ทำไมธนาคารไม่ปล่อยเงินกู้ SME หันซบเงินกู้นอกระบบ

ศกยง พัฒนเวคิน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ เวคิน

นายศกยง พัฒนเวคิน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เวคิน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มคาร์บอน เครดิต กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการมักเจอคำถามจากธนาคารคือ สิ่งที่ทำ มีใครทำหรือยัง และ ดีกว่าคู่แข่ง อย่างไร ตรงนี้คือกับดักของประเทศ เราอยากให้มองในมุมกลับกันว่า ทำไมไม่ช่วยเหลือในระดับหนึ่งจนเขาสามารถเติบโตได้ สนับสนุนการใช้สินค้าไทย และควรล้มเลิกความคิดว่า สินค้าไทยต้องถูกได้แล้ว ทำไมของต่างประเทศแพงกว่าถึงซื้อ ทำไมเราถึงไม่มีค่านิยมเหมือนจีนที่เขาจะสนับสนุนสินค้าของประเทศตัวเองก่อน เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีสินเชื่อให้ SME ที่ทำ ESG กู้เงินด้วยดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 10 ปี

ทำไมธนาคารไม่ปล่อยเงินกู้ SME หันซบเงินกู้นอกระบบ วาเรญ อ้อยแขม ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โคเวอร์แมท

สอดคล้องกับนางสาววาเรญ อ้อยแขม ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โคเวอร์แมท จำกัด เจ้าของนวัตกรรมสารเคมีผลิตวัสดุพลาสติกรักษ์โลก กล่าวว่า สิ่งที่ธนาคารจะถามทุกครั้งเวลาไปขอสินเชื่อคือ สินค้านี้ใครๆก็รู้จักอยู่แล้ว ทำไมต้องทำอีก และท้ายที่สุดก็คือสินค้าไทยควรจะราคาถูก ซึ่งไม่ถูกต้อง