posttoday

จีนเศรษฐกิจโต5%เปิดรับผู้ประกอบการSMEsไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ

29 กันยายน 2567

"หาน จื้อเฉียง"ทูตจีนบรรยายพิเศษ หลักสูตร CBLรุ่น2 ระบุเศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่เติบโตกว่า 5% พร้อมเปิดรับผู้ประกอบการSMEsไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ ด้าน"หญิงสุดารัตน์" ลุยเจาะตลาดจีนทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ต่อยอดทุกมิติ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานหลักสูตร China Business Leader (CBL)พร้อมด้วย พณฯหานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิด หลักสูตร CHINA BUSINESS LEADERรุ่นที่2 มีผู้ประกอบการ SMEs ในฐานะผู้เรียนให้ความสนใจเขาศึกษาในหลักสูตรที่ต้องลงมือทำจริงขายจริงกว่า 60 คน
 

จีนเศรษฐกิจโต5%เปิดรับผู้ประกอบการSMEsไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ

พณฯหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยบรรยายพิเศษโดยสาระสำคัญได้ชี้ให้เห็นว่า จีนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ถึง 35ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จีดีพีเติบโตกว่า 5%ในปีที่ผ่านมา จึงสามารถรองรับสินค้าที่จะเข้ามาจากทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย รวมทั้งคนจีนนิยมสินค้าประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพียงแต่ผู้ประกอบการไทย ต้องเตรียมสินค้าให้เพียงพอ เพราะหากเดินหน้าได้ตรงจุด ตรงความต้องการของตลาดจีน สต๊อกสินค้าอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นหากมีช่องทางการค้าขายแล้ว กำลังการผลิตจะเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมยืนยันว่าสินค้าไทยเป็นที่นิยมของคนจีน ผู้ประกอบการจะต้องหาโอกาสในการเข้าไปร่วมทำธุรกิจให้ได้

ขณะเดียวกัน เห็นว่าไทย จีนต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา การเข้ามาของธุรกิจจีนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และจีนยืนยันมาตลอดว่าพร้อมร่วมมือในการปราบปรามธุรกิจที่ไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งกระทบกับผู้ประกอบการSMEsไทย 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้มีนักลงทุนของบริษัทจีนขนาดใหญ่ เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมทั้งธุรกิจเกี่ยวกับ Green  Industry พร้อมจะถ่ายทอดเทคโนโลยี  และจ้างงานท้องถิ่นนั่นคือคนไทย บริษัทละหลายพันตำแหน่ง

จีนเศรษฐกิจโต5%เปิดรับผู้ประกอบการSMEsไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ

 

คุณสุดารัตน์ กล่าวว่าความสำเร็จ CBLรุ่น1ได้ช่วยผลักดัน คนตัวเล็ก ผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถนำสินค้าไปขายที่ประเทศจีนได้  ดังนั้นในรุ่นที่2 การวางเป้าหมายเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการจึงไม่ต่างกัน  SMEs และผู้ประกอบการรุ่นใหม่จะมีโอกาสบุกไปค้าขายทำตลาดในประเทศจีนให้สำเร็จ

พร้อมย้ำว่าจีนคือตลาดสำคัญ จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย หากรู้ลึกรู้จริง รู้ความต้องการ รู้ทิศทางของตลาด การเจาะตลาดจีนไม่ว่าจะเป็นรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

จีนเศรษฐกิจโต5%เปิดรับผู้ประกอบการSMEsไทยเข้าไปลงทุนในประเทศ

ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ต้องขอบคุณแรงสนับสนุนจาก พณฯหานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยเฉพาะการติดต่อประสานงานให้ผู้ประกอบการ CBL ได้รับโอกาสเข้าพบกับบริษัท ห้างร้านขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สำคัญของจีน ซึ่งในโอกาสอันใกล้  CBL จะจัดงานใหญ่ โดยจะเชิญชวน นักร้องศิลปินอินฟูชื่อดังจากจีนมาทำการแสดงเพื่อต่อยอดความร่วมมือในทุกมิติมากยิ่งขึ้น

การเรียนในรุ่นที่ 2 จะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหา ความรู้ในการเจาะตลาดจีนด้วยกลไกที่มีประสิทธิภาพ ทั้งออนไลน์ออฟไลน์ ลงมือทำจริง ขายจริง จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญการเจาะตลาดจีนให้ประสบความสำเร็จ จะคอยมาให้ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ อย่างเต็มที่ ที่สำคัญคือการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการไทย CBL2 และ CBL1ให้เกิดความเข้มแข็งต่อไป