posttoday

พาณิชย์ เผย ไทยไม่ควรแบน TEMU มอง 2 ประเทศมีโอกาสการค้าร่วมกัน

09 ตุลาคม 2567

ย้ำประเทศไทยต้องเสรีทางการค้า ทางออกต้องสร้างมาตรฐานเข้มข้น เผยซอฟต์พาวเวอร์ไทยมีโอกาสส่งออกจีนสูง ขณะที่ทูตจีน ย้ำ คุย TEMU ปฎิบัติกฎหมายไทยอย่างเข้มงวด

          นายวิมล ปั้นคง รองผู้อำนวยการ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ โพสต์ทูเดย์ ถึงกรณี หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้สั่ง “แบน” แอปพลิเคชัน TEMU ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน ว่า อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ใหญ่ มีอำนาจต่อรองทางการค้ากับจีน จึงทำได้ ขณะที่ท่าทีของประเทศไทยนั้น โดยส่วนตัวมองว่า ประเทศไทยและจีน สามารถสร้างโอกาสทางการค้าร่วมกันได้

          ประเทศไทยมีการค้ากับจีน จำนวนมาก ทั้งประโยชน์จากการนำเข้า และส่งออก ขณะที่จีนเองก็เปิดโอกาสให้สินค้าไทยสามารถส่งออกไปยังจีนแบบไม่เสียภาษีได้ในราคาที่กำหนด ซึ่งอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกัน คนจีนก็ชื่นชอบ อาหารไทย เสื้อผ้า เครื่องประดับ ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ของไทย ดังนั้นประเทศไทยควรส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าที่มีประสิทธิภาพในการบุกตลาดจีน 

          ส่วนตัวมองว่า ท่าทีของประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว ไม่ควรแบน TEMU เหมือนอินโดนีเซีย เพราะท่านทูตจีนเองก็รับปากว่าจะประสานงานกับ TEMU เพื่อมาดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กฎระเบียบของประเทศไทย หน้าที่ของประเทศไทยก็คือการกำหนดให้สินค้าต่างชาติได้มาตรฐานสินค้าตามกฎหมายของประเทศไทย อย่างเคร่งครัด