posttoday

เปิดราคาประมูลวิทยุชุมชนประเภทธุรกิจ คาดเคาะใบอนุญาตกลางปี 68

17 ตุลาคม 2567

กสทช.เคาะราคาเริ่มต้นประมูลวิทยุชุมชนประเภทธุรกิจ 25,000 บาท เร่งประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการ แสดงความจำนงประมูล ก่อนสัญญาณดับสิ้นปี 67 คาดเปิดประมูลกลางปี 68

          พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 16 ต.ค. 2567 มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ในระบบ FM สำหรับการให้บริการกระจายเสียงประเภทกิจการทางธุรกิจ ระดับท้องถิ่น ราคาเริ่มต้นประมูล 25,000 บาท เคาะเพิ่มครั้งละ 1,000 บาท หรือ มากกว่าจำนวนเท่าของ 1,000 บาท กี่เท่าก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และไม่กำหนดเวลาในการเคาะ แต่ต้องเคาะราคาให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง กำหนดชำระค่าประมูลใบอนุญาต 2 งวด คาดเริ่มประมูลกลางปี 2568

          ทั้งนี้ กสทช.ไม่ต้องการให้การประมูลครั้งนี้เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุน ดังนั้นจึงกำหนดให้ 1 นิติบุคคล สามารถมีคลื่นวิทยุได้เพียง 1 คลื่น โดยผู้บริหารต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจังหวัดที่ตนเองต้องการทำธุรกิจ แต่ตอนยื่นประมูลสามารถยื่นได้ 2 คลื่น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเก่า มีโอกาสในการทำธุรกิจ หากชนะประมูลทั้ง 2 คลื่น ต้องเลือกเพียงคลื่นเดียว ส่วนอีกคลื่นต้องเสียสละให้คนยื่นราคาลำดับที่สองแทน

          หลังจากบอร์ดกสทช.มีมติเห็นชอบดังกล่าว จากนี้สำนักงานจะเร่งออกประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจประมูล ระหว่างเดือนพ.ย.-ธ.ค.2567 เพื่อจะได้ทราบจำนวนผู้สนใจทำธุรกิจวิทยุชุมชนประเภทธุรกิจว่าเหลือเท่าไหร่จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2,507 คลื่น

          จากนั้นระหว่างที่รอกระบวนการก่อนประมูล คลื่นดังกล่าวที่เข้ามาแสดงความจำนง จะสามารถทดลองออกอากาศไปก่อนได้ หลังหมดการอนุญาตสิ้นเดือน ธ.ค. 2567 โดยสำนักงานกสทช. จะนำดำเนินการกลั่นกรองคุณสมบัติ คาดว่าใช้เวลา 3 เดือน จากนั้นจะเสนอบอร์ดกสทช.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะเริ่มประมูลกลางปี 2568


https://www.posttoday.com/smart-sme/712823