posttoday

"ชัชชาติ"ชี้โจทย์สำคัญกรุงเทพฯ ต้องเป็น "เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน"

06 ธันวาคม 2564

"ชัชชาติ" ชี้กทม.เป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับ1โลก แต่กลับเป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 98 บอกโจทย์สำคัญของกรุงเทพฯคือ ต้องช่วยกันทำให้ "กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน"

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 64 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

1 และ 98 เป็นตัวเลขที่น่าสนใจของ กทม.ครับ

1 คือ กรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเป็นอันดับ 1 ของโลก จำนวนประมาณ 22 ล้านคน ตามรายงานของ MasterCard ในปี 2020 (เมืองน่าเที่ยว)

98 คือ อันดับของความเป็นเมืองน่าอยู่ของกรุงเทพฯ จาก 140 เมืองทั่้วโลก ในรายงาน "Global Liveability Index" ปี 2021 ที่จัดทำโดย Economic Intelligence Unit (EIU) (เมืองน่าอยู่)

ทำไมเราถึงเป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับต้นของโลก แต่เมืองน่าอยู่เราอยู่ที่ลำดับ 30% ท้ายของเมืองจากทั่วโลก

หรือว่า กรุงเทพฯของเรา เหมาะกับการมาเที่ยว ถ่ายรูป เช็คอิน เซลฟี่ ดูความสวย+ความวุ่นวาย (Chaos)ในระยะสั้น แต่อาจจะเป็นเมืองที่ไม่สนุกนักสำหรับการต้องอยู่อาศัยในระยะยาว

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะในอนาคตเมืองที่จะเจริญก้าวหน้าได้ คือเมืองที่สามารถสร้างและดึงดูดคนเก่ง (Talents) ให้อยู่กับเมือง เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการ สร้างธุรกิจ สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างเมือง คนจะเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของเมือง เมืองต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะมีการแข่งขันกันในการดึงดูดคนเก่ง ในอนาคต "เมืองน่าอยู่" จะสำคัญและยั่งยืนกว่า "เมืองน่าเที่ยว" และผมเชื่อว่า ถ้าเราทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าอยู่ได้ เราจะกลายเป็นเมืองน่าเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพด้วย

นอกจากนี้ เมืองจะอยู่ได้ต้องอาศัยคนหลากหลายอาชีพในการร่วมกันขับเคลื่อนเมือง ตั้งแต่ แม่บ้าน รปภ พ่อค้า แม่ค้า พนักงานบริษัท นักเรียน นักศึกษา ลูกจ้าง ข้าราชการ ผู้บริหาร ดังนั้น โจทย์ที่สำคัญไม่ใช่แค่การทำให้กรุงเทพฯน่าอยู่ แต่เป็นการที่เราต้องร่วมกันคิด ช่วยกันทำให้ "กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน"

กรุงเทพ: เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

Bangkok: The Livable City for All