posttoday

หนุ่มออสซี่ดิ่งเหนือเสียงลงสู่พื้นโลก

15 ตุลาคม 2555

อดีตพลร่มออสเตรียทำสถิติกระโดดจากบอลลูนที่ความสูง 38.6 กม. ก่อนดิ่งลงสู่พื้นโลกด้วยความเร็วเหนือเสียง (ชมคลิป)

อดีตพลร่มออสเตรียทำสถิติกระโดดจากบอลลูนที่ความสูง 38.6 กม. ก่อนดิ่งลงสู่พื้นโลกด้วยความเร็วเหนือเสียง

หนุ่มออสซี่ดิ่งเหนือเสียงลงสู่พื้นโลก

เฟลิกซ์ เบาม์การ์ตเนอร์ วัย 43 ปี อดีตพลร่มของกองทัพ ออสเตรียได้สร้างสถิติโลกด้วยการเป็นมนุษย์คนแรกที่กระโดดจากท้องฟ้าลงมาสู่พื้นที่โลกด้วยความสูง 38.6 กม. เหนือทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

เฟลิกซ์ได้สวมใส่ชุดที่คล้ายกับชุดนักบินอวกาศ ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการกระโดดครั้งนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเขาได้ขึ้นยานแคปซูลขนาดเล็กที่ผูกติดอยู่กับบอลลูนบรรจุก๊าซฮีเลียมเพื่อลอยขึ้นไปสู่ความสูงที่ชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ อันเป็นชั้นบรรยากาศชั้นที่สองของโลก ก่อนจะกระโดดออกจากแคปซูลลงสู่พื้นโลก

ทั้งนี้เฟลิกซ์ใช้เวลาดิ่งลงมาสู่พื้นโลกถึง 9 นาที ก่อนที่จะทำการกางร่มชูชีพ โดยระหว่างที่ดิ่งลงมานั้น เขาสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 1,342 กม./ชม. ซึ่งเป็นระดับที่เร็วกว่าเสียง ส่งผลให้เฟลิกซ์กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ดิ่งพสุธาด้วยความเร็วเหนือเสียงโดยไม่ต้องนั่งเครื่องบิน หรือยานอวกาศ โดยสถิติความเร็วของเขายังต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการ

การกระโดดสร้างสถิติครั้งนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ท่ามกลางความยินดีของเพื่อนและผู้ชมภายในศูนย์บัญชาการภาคพื้นดินที่เมืองรอสเวลล์ รัฐนิวเม็กซิโก โดยมีผู้คนเกือบทั่วโลกรับชมผ่านการถ่ายทอดทางอินเทอร์เน็ตมากถึง 7.3 ล้านคน

เฟลิกซ์ กล่าวภายหลังการกระโดดว่า ขณะที่เขาอยู่บนจุดสูงสุดของโลก เขารู้สึกได้ถึงความต้อยต่ำ และไม่คิดถึงเรื่องใดๆที่จะตามมา สิ่งเดียวที่คิดในเวลานั้น คืออยากกลับมายืนอยู่บนพื้นโลกแบบมีชีวิตอีกครั้ง ซึ่ง การเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงครั้งนี้เป็นความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย และระหว่างนั้นไม่รู้เลยว่ากำลังร่วงลงมาด้วยความเร็วเท่าไหร่