posttoday

ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีนำเข้ารถยุโรปหากอียูเพิ่มภาษีฮาร์เลย์-ยีนส์ลีวายส์

04 มีนาคม 2561

ทรัมป์ทวีตขู่ขึ้นภาษานำเข้ารถยนต์จากยุโรป หลังอียูประกาศเตรียมเพิ่มภาษีรถฮาร์เลย์-กางเกงยีนส์ลีวายส์-วิสกี้เบอร์เบิน

ทรัมป์ทวีตขู่ขึ้นภาษานำเข้ารถยนต์จากยุโรป หลังอียูประกาศเตรียมเพิ่มภาษีรถฮาร์เลย์-กางเกงยีนส์ลีวายส์-วิสกี้เบอร์เบิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ส่งข้อความผ่านทวีตเตอร์ว่า "หากสหภาพยุโรป (อียู) ต้องการเพิ่มภาษีนำเข้าและทำให้เกิดอุปสรรคต่อบริษัทสหรัฐที่ดำเนินกิจการอยู่ในยุโรป เราก็จะทำแบบนั้นกับรถยนต์ของเขา"

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมาประกาศหลังจากประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ

หลังจากนั้น นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกมาตอบโต้โดยระบุว่า สหภาพยุโรปจะดำเนินการตอบโต้อย่างรุนแรงและสมน้ำสมเนื้อ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทยุโรปที่ส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมไปยังสหรัฐอเมริกา

"สหภาพยุโรปจะเพิ่มภาษีนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน, วิสกี้เบอร์เบิน และกางเกงยีนส์ลีวายส์ของสหรัฐ"

ขณะที่นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการด้านการค้าของยุโรปกล่าวเสริมว่า มาตรการเหล่านี้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคและตลาดโลก ขณะเดียวกันก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุน และลดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคเหล็กและอลูมิเนียมในสหรัฐ รวมถึงบรรดาอุตสาหรรมที่นำเข้าสินค้าเหล่านี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีสหรัฐได้สร้างความวิตกกังวลว่านโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐอาจก่อให้เกิดสงครามการค้า จนส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันมานี้

ภาพ เอเอฟพี