posttoday

"กรากะตัว" ภูเขาไฟมรณะแห่งอินโดนีเซีย

23 ธันวาคม 2561

"บุตรแห่งกรากะตัว" ภูเขาไฟมรณะแห่งอินโดนีเซีย ที่เคยทำให้ท้องฟ้าเหนือพื้นโลกต้องมืดมิดไปชั่วขณะ 

"บุตรแห่งกรากะตัว" ภูเขาไฟมรณะแห่งอินโดนีเซีย ที่เคยทำให้ท้องฟ้าเหนือพื้นโลกต้องมืดมิดไปชั่วขณะ 

ย้อนเหตุการณ์ระเบิดครั้งรุนแรงของ ภูเขาไฟกรากะตัว แห่งอินโดนีเซีย ที่ได้พ่นเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าจนบดบังแสงอาทิตย์ทำให้โลกมืดไปชั่วขณะ

การปะทุครั้งล่าสุดของภูเขาไฟกรากะตัว (Krakatoa) ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะชื่อเดียวกันบริเวณกลางทะเลระหว่างเกาะชวา กับ เกาะสุมาตรา ได้ส่งผลให้เกิดดินถล่มใต้มหาสมุทรและเกิดเป็นคลื่นยักษ์สึนามิพักถล่มชายฝั่งทางภาคตะวันตกของอินโดนีเซียเมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าครึ่งร้อย บาดเจ็บอีกกว่าครึ่งพัน

ภูเขาไฟกรากะตัว ได้รับการขนานนามว่า "บุตรแห่งกรากะตัว" ก่อนหน้านี้การระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้ก่อให้เกิดหายนะครั้งใหญ่ในประเทศอินโดนีเซีย พื้นที่โดยรอบถูกทำลายล้างอย่างราบคาบ ท้องฟ้ามืดมิดจากเถ้าถ่านที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้านานนับสัปดาห์

นี่คือหนึ่งในภูเขาไฟมรณะของโลกที่ตั้งอยู่บนวงแหวนไฟ ( Ring of Fire) และนี่คือเรื่องราวของ "บุตรแห่งกรากะตัว"

ภูเขาไฟกรากะตัว ตั้งอยู่เป็นเกาะที่มีชื่อเดียวกัน ซึ่งอยู่บนวงแหวนไฟที่พาดผ่านใจกลางเกาะ ยอดปล่องภูเขาไฟที่สูงที่สุดในเกาะมีความสูง 820 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง

ในอดีตที่ผ่านมา ภูเขาไฟกรากะตัวมีการระเบิดเล็กๆน้อยๆหลายครั้ง แต่การระเบิดได้พ่นแร่ธาตุออกมาทำให้เกาะอุดมสมบูรณ์ขึ้น ชาวบ้านจึงไม่ได้ตระหนักถึงภัยอันตรายของภูเขาไฟระเบิด ภูเขาไฟกรากะตัวเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นใน พ.ศ. 2224 หลังจากนั้น กรากาตัวก็สงบไปนานกว่า 200 ปี

\"กรากะตัว\" ภูเขาไฟมรณะแห่งอินโดนีเซีย

การระเบิดครั้งรุนแรงสุดของ "ภูเขาไฟกรากะตัว"

ปี พ.ศ.2426 ภูเขาไฟกรากะตัวที่เงียบสงบมานานก็เกิดระเบิดขึ้นถึง 3 ครั้งในปีเดียว

วันที่ 20 พฤษภาคม 2426 ภูเขาไฟกรากะตัวระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงพ่นเถ้าถ่านควันไฟอีกจำนวนมากออกมา ผู้คนประหลาดใจมากที่เห็นภูเขาไฟที่เงียบสงบมานานเกิดระเบิดขึ้น แต่ต่อมาเหตุการณ์ค่อยๆสงบลง และหลังจากนั้นภูเขาไฟก็มีการระเบิดเล็กๆน้อยๆหลายครั้ง

กระทั่งวันที่ 26 สิงหาคม 2426 กรากะตัวระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้ง เกาะทั้งเกาะสั่นสะเทือน เถ้าถ่านฝุ่นควันปลิวไปทั่วท้องฟ้า และได้เกิดระเบิดขนาดกลางมาอีกหลายครั้ง ชาวบ้านต่างเกิดความหวาดกลัว

มีรายงานว่า แม้ผู้ที่กำลังอยู่ในเรือที่อยู่ห่างจากกรากะตัวถึง 16 กิโลเมตรก็ยังเห็นการระเบิดอย่างชัดเจน และรู้สึกได้ว่าน้ำทะเลรอบเรือมีอุณหภูมิสูงขึ้นมาก การระเบิดดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ผู้คนเริ่มล่องเรืออพยพไปจากเกาะ ส่วนผู้ที่เลือกจะอยู่ในเกาะก็พยายามหาที่กำบังให้ปลอดภัยที่สุด

วันที่ 27 สิงหาคม 2426 เวลา 10.00น. เป็นวันที่จารึกในประวัติศาสตร์ว่า ภูเขาไฟกรากะตัว ได้เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ที่สุด แรงระเบิดคร่าชีวิตทุกคนที่ยังอยู่บนเกาะ พื้นที่ร้อยละ 65.52 ของเกาะกลายเป็นเถ้าธุลีอย่างสิ้นเชิง

เถ้าถ่านฝุ่นควันที่ถูกพ่นออกมาจากปากปล่องลอยสูงขึ้นไปถึง 80 กิโลเมตร พื้นที่ในรัศมี 240 กิโลเมตรรออบเกาะถูกเถ้าธุลีของภูเขาไฟบดบังแสงอาทิตย์จนมืดมิดราวกับเวลากลางคืน

เสียงระเบิดในครั้งนั้นดังสนั่นปฐพีจนผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองปัตตาเวียที่ห่างออกไปถึง 150 กิโลเมตรยังต้องเอามืออุดหู ขณะที่ผู้คนที่อาศัยบนเกาะโรดริเกซซึ่งอยู่ห่างจากกรากาตัวถึง 4,776 กิโลเมตรก็ได้ยินเสียงระเบิดเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้การระเบิดยังทำให้เกิดคลื่นสึนามิ สูงกว่า 30 เมตร พัดเข้าถล่มเกาะหลายแห่ง แรงแผ่นดินไหวจากการระเบิดของภูเขาไฟกรากาตัวตรวจจับได้แม้แต่ในสหราชอาณาจักร

เหตุการณ์ในครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปมากถึง 36,000 คน

\"กรากะตัว\" ภูเขาไฟมรณะแห่งอินโดนีเซีย ภาพวาดเหตุการณ์ระเบิคครั้งรุนแรงของภูเขาไฟกรากะตัวในปีพ.ศ.2426

"วงแหวนไฟ" แนวภูเขาไฟของโลก

"วงแหวนไฟ" ( Ring of Fire) เป็นบริเวณในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง มีลักษณะเป็นเส้นเกือกม้า ความยาวรวมประมาณ 40,000 กิโลเมตร และวางตัวตามแนวร่องสมุทร แนวภูเขาไฟและบริเวณขอบแผ่นเปลือกโลก โดยมีภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ภายในวงแหวนไฟทั้งหมด 452 ลูก และเป็นพื้นที่ที่มีภูเขาไฟคุกกรุ่นอยู่กว่าร้อยละ 75 ของภูเขาไฟคุกรุ่นทั้งโลก

ภูเขาไฟที่มีชื่อเสียงที่ตั้งอยู่ในวงแหวนไฟ เช่น ภูเขาไฟบียาร์รีกา ประเทศชิลี, ภูเขาไฟเซนต์เฮเลนส์ สหรัฐอเมริกา เคยเกิดการระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 , ภูเขาไฟฟุจิ ประเทศญี่ปุ่น ระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อ ค.ศ. 1707 , ภูเขาไฟปินาตูโบ ภูเขาไฟมายอน ภูเขาไฟตาอัล และภูเขาไฟกันลาออน ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งภูเขาไฟปินาตูโบเคยเกิดระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อปี ค.ศ. 1991, ภูเขาไฟแทมโบรา ภูเขาไฟเคลูด และภูเขาไฟเมราปี ประเทศอินโดนีเซีย; ภูเขาไฟลูอาเปทู ประเทศนิวซีแลนด์ และภูเขาไฟเอริบัส ทวีปแอนตาร์กติกา

ประเทศที่ตั้งหรือมีพื้นที่บางส่วนอยู่ในแนววงแหวนไฟ ได้แก่ ประเทศเบลีซ โบลิเวีย บราซิล แคนาดา โคลอมเบีย ชิลี คอสตาริกา เอกวาดอร์ ติมอร์-เลสเต เอลซัลวาดอร์ ไมโครนีเซีย ฟิจิ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น คิริบาส เม็กซิโก นิวซีแลนด์ นิการากัว ปาเลา ปาปัวนิวกินี ปานามา เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย ซามัว หมู่เกาะโซโลมอน ตองกา ตูวาลู และสหรัฐอเมริกา

ข้อมูล และภาพจาก wikipedia, เอเอฟพี 

\"กรากะตัว\" ภูเขาไฟมรณะแห่งอินโดนีเซีย

\"กรากะตัว\" ภูเขาไฟมรณะแห่งอินโดนีเซีย