posttoday

พ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอส ต้องสงสัยเป็นท่อน้ำเลี้ยงผู้ประท้วงเมียนมา

16 มีนาคม 2564

จอร์จ โซรอส ตกเป็นผู้ต้องสงสัยสนับสนุนการเงินให้ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

หนังสือพิมพ์ Global New Light of Myanmar  ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกองทัพเมียนมารายงานว่า ทางการเมียนมาจับกุม Phyu Pa Pa Thaw เจ้าหน้าที่การเงินของมูลนิธิ Open Society Myanmar (OSM) ซึ่งก่อตั้งโดย จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินชื่อก้องโลก ไปสอบสวนเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินที่โอนไปยังกลุ่มผู้ประท้วงในเมียนมา

นอกจากนี้ ทางการกำลังตามตัวเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิอีก 11 คน เนื่องจากต้องสงสัยว่ามูลนิธิ OSM สนับสนุนทางการเงินให้กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

Global New Light of Myanmar ระบุว่า มูลนิธิ OSM แลกเงินจำนวน 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นเงินจัตของเมียนมาแล้วโอนเงินก้อนดังกล่าวโดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมบริหารการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของเมียนมา และชี้ว่าองค์กรดังกล่าวให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับการทำอารยะขัดขืน (CDM) ของผู้ประท้วง

Global New Light of Myanmar ยังเผยแพร่ภาพที่อองซานซูจีพบกับจอร์จ โซรอสที่นิวยอร์กเมื่อปี 2016 และที่อองซานซูจีพบกับ อเล็กซานเดอร์ โซรอส บุตรชายจอร์จในเมียนมา ทว่าไม่ได้เชื่อมโยงว่าอองซานซูจีเกี่ยวข้องกับมูลนิธิ Open Society และการโอนเงินดังกล่าว

ด้านมูลนิธิ Open Society ไม่ได้ตอบอีเมลสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของสำนักข่าวรอยเตอร์ส

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ของมูลนิธิ Open Society Foundations ระบุว่า เป็นองค์กรอิสระที่สนับสนุนโดยเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ทำงานด้านความยุติธรรม ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน โดยให้เงินช่วยเหลือผ่านเครือข่ายมูลนิธิทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค

ขณะที่มูลนิธิในเมียนมาทำงานด้านการสนับสนุนภาคประชาสังคมและกลุ่มต่างๆ ที่เป็นตัวแทนของคนชายขอบที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่มีอำนาจต่อรองเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย

ส่วนตัว จอร์จ โซรอส เองและมูลนิธิที่เจ้าตัวก่อตั้งมักจะถูกรัฐบาลในหลายประเทศโจมตี และเขายังเป็นเป้าของทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ และการปล่อยข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

AFP PHOTO / LAKRUWAN WANNIARACHCHI