posttoday

จีนปล่อย 2 พลเมืองแคนาดาหลังลูกสาว Huawei ได้อิสรภาพ

25 กันยายน 2564

พลเมืองแคนาดา 2 คนที่ถูกจีนจับกุมเมื่อเกือบ 3 ปีก่อนได้รับการปล่อยตัวหลังทายาท Huawei บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐและได้อิสรภาพคืน

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดาเผยว่า ทางการจีนปล่อยตัว ไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจ 2 พลเมืองแคนาดาออกจากเรือนจำแล้ว และทั้งคู่กำลังเดินทางกลับคานาดาโดยคาดว่าจะถึงบ้านเกิดในวันเสาร์นี้

ทั้งของไมเคิลถูกทางการจีนจับกุมในข้อหาจารกรรมข้อมูลเมื่อปี 2018 ไม่นานหลังจากทางการแคนาดาจับกุมตัวเมิ่งหว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่การเงินของ Huawei และบุตรสาวของเหรินเจิ้งเฟยผู้ก่อตั้งบริษัท ตามคำขอของทางการสหรัฐ

คอฟริกและสเปเวอร์ถูกดำเนินคดีเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อเดือน ส.ค. สเปเวอร์ถูกตัดสินจำคุก 11 ปี ส่วนคดีของคอฟริกยังไม่มีคำพิพากษา

ในขณะนั้นเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าจีนจับกุมพลเมืองแคนาดาทั้งสองคนเพื่อแก้แค้นที่แคนาดาจับกุมเมิ่งหว่านโจว และเพื่อนำมาใช้เป็นตัวแลกเปลี่ยนทางการเมือง ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่จีนปฏิเสธมาตลอด

ด้าน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวถึงการปล่อยตัวพลเมืองแคนาดาทั้งสองคนว่า สหรัฐพอใจกับการเคลื่อนไหวของจีนและยืนหยัดร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการต้อนรับการตัดสินใจของสาธารณรัฐประชาชนจีนในการปล่อยตัวชาวแคนาดา

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ศาลในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดาสั่งยุติกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนและยกเลิกเงื่อนไขประกันตัวเมิ่งหว่านโจว และอนุญาตให้เธอเดินทางกลับจีนเป็นครั้งแรกหลังถูกจับกุมตัวที่สนามบินแวนคูเวอร์ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2018 หลังจากเมิ่งหว่านโจวบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐ

Photos by WANG Zhao and Julie DAVID DE LOSSY / various sources / AFP