posttoday

AstraZeneca เริ่มวิจัยวัคซีนตัวใหม่สู้เชื้อ Omicron

22 ธันวาคม 2564

AstraZeneca จับมือออกซ์ฟอร์ดพัฒนาวัคซีนสูตรใหม่สู้ Omicron

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. บริษัท AstraZeneca Plc เผยว่ากำลังทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเพื่อพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สำหรับรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ

โฆษกของ AstraZeneca แถลงว่าขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการศึกษาวิจัยเบื้องต้นเพื่อผลิตวัคซีนสำหรับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนหากมีความจำเป็น โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

แซนดี้ ดักลาส หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเผยกับเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์สว่าวัคซีนสูตรใหม่นี้จะยังคงใช้เทคโนโลยีไวรัลเวกเตอร์ (Viral Vector) โดยมีอะดีโนไวรัส (Adenovirus) เป็นพาหะเช่นเดียวกับวัคซีนรุ่นปัจจุบัน

ทั้งนี้ ผลการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าวัคซีนของ AstraZeneca สูตรปัจจุบัน 2 เข็มสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอนได้บ้าง แต่หากฉีดวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 3 จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น แต่ยังคงไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อเชื้อโอมิครอน

ผลการศึกษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังพบว่า Evusheld (AZD7442) แอนติบอดีค็อกเทลของ AstraZeneca ยังคงสามารถลบล้างฤทธิ์ของเชื้อ (neutralising) โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้

นอกจากนี้ ผู้ผลิตวัคซีน Pfizer/BioNTech และ Moderna เองก็เคยกล่าวว่าพวกเขากำลังวางแผนพัฒนาวัคซีนสำหรับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะเช่นกัน โดยคาดว่า Moderna จะเริ่มการทดลองในช่วงต้นปีหน้า

Photo by DANIEL MUNOZ / AFP