posttoday

การพัฒนาแบบ 4.0

01 พฤศจิกายน 2559

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า “4.0” ในหลากหลายบริบท อาทิ เศรษฐกิจ 4.0 อุตสาหกรรม 4.0 และประเทศไทย 4.0

โดย...พันธ์รบ ราชพงศา

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า “4.0” ในหลากหลายบริบท อาทิ เศรษฐกิจ 4.0 อุตสาหกรรม 4.0 และประเทศไทย 4.0

คำว่า “4.0” แท้จริงแล้วเราต้องการสื่อถึงการขับเคลื่อนบริบทต่างๆ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม แต่การขับเคลื่อนด้วยสิ่งเหล่านั้น เราจำเป็นต้องสร้างและพัฒนาคน 4.0 ให้ได้เสียก่อน

ในฐานะที่การศึกษา คือ เครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคน จึงควรพัฒนาให้เป็นการศึกษาระบบ 4.0 เพื่อพัฒนาคน 4.0 ให้ได้

โดยมุ่งเปลี่ยนแปลงคนให้มีทักษะการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับโลกทางการศึกษาของเพียร์สัน (Pearson) ซึ่งจัดอันดับจากดัชนีความสามารถการเรียนรู้ (Learning curve index) โดยใช้ข้อมูล 2 ด้าน คือ ด้านทักษะในการรับรู้ (Cognitive Skill) และด้านประสิทธิผลทางการศึกษา (Educational Attainment)

เมื่อพิจารณาการจัดอันดับเมื่อปี ค.ศ. 2014 พบว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนจำนวน 3 ประเทศ ได้รับการจัดอันดับใน 40 อันดับแรก โดยอันดับ 3 คือ สิงคโปร์ อันดับ 35 คือ ไทย และอันดับ 40 คือ อินโดนีเซีย

เป็นที่น่าสังเกตว่า ภายใต้ความเป็นอันดับ 3 ของสิงคโปร์นั้น ด้านทักษะการรับรู้ของคนสิงคโปร์อยู่ในอันดับ 1 แต่ด้านประสิทธิผลทางการศึกษา สิงคโปร์กลับอยู่ในอันดับ 33

หมายความว่า ถึงแม้สิงคโปร์จะมีอัตราการรู้หนังสือและการสำเร็จการศึกษาที่ไม่สูงมากนัก แต่ทุกคนที่ได้รับการศึกษาล้วนเป็นคนเก่งที่มีความสามารถสูง ทั้งด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

หลักฐานที่ยืนยันว่า สิงคโปร์สามารถสร้างคน 4.0 ได้จริง พิจารณาได้จากแผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจที่เรียกว่า “เขตนวัตกรรม” (Innovation District) ซึ่งในอาเซียนมีเพียงสิงคโปร์เท่านั้นที่มีเขตเศรษฐกิจลักษณะนี้ ที่สำคัญคือ รัฐบาลสิงคโปร์ให้การสนับสนุนและส่งเสริมเขตนวัตกรรมอย่างเต็มที่

ล่าสุด สิงคโปร์กำลังพัฒนา Jurong Innovation District (JID) เพื่อดึงดูดให้คนเก่งของสิงคโปร์ ทั้งจากภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม และสถาบันวิจัยและพัฒนา ให้เข้ามารวมตัวกันเพื่อช่วยกันสร้างนวัตกรรมให้แก่สิงคโปร์ โดยขั้นตอนแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2022

จะเห็นได้ว่า การพัฒนาของสิงคโปร์สามารถเป็นต้นแบบด้านการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมได้

ผมเชื่อว่า ประเทศอื่นก็สามารถทำอย่างสิงคโปร์ได้ เพราะขนาดของสิงคโปร์เล็กกว่าจังหวัดในหลายประเทศด้วยซ้ำ แล้วทำไมแต่ละประเทศจะทำให้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเป็นอย่างสิงคโปร์ไม่ได้

โดยสรุปแล้ว การพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับคน 4.0 นี้เอง คือสิ่งที่ผมเรียกว่า “การพัฒนาแบบ 4.0”