posttoday

“อ่านกันยันโลกหน้า” กระตุ้นตลาดหนังสือไทย ในงานมหกรรมหนังสือฯครั้งที่ 29

05 ตุลาคม 2567

ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” เป็นครั้งแรกที่ PUBAT ฉีกแนวการจัดงาน เพื่อให้งานมหกรรมหนังสือระดับชาติเป็นมากกว่าการขายหนังสือ แต่ยังอุดมไปด้วยกิจกรรมชวนหลอนกว่า 100 กิจกรรม ร่วมกับหนังสือหลากหลายแนวกว่า 2 ล้านเล่มจาก 286 สำนักพิมพ์  855 บูธ คาดอุตสาหกรรมหนังสือปีนี้โต 10%

การจัดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ในปีนี้ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม – 20 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5 - 7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยภายในงานพบกับการออกบูธจำหน่ายหนังสือกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์ รวม 855 บูธ พร้อมกิจกรรมกว่า 100 กิจกรรม  บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร

 

ภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” ถือเป็นครั้งแรกที่สมาคมฉีกแนวการจัดงาน เพื่อให้งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ เป็นมากกว่าการขายหนังสือ แต่ยังรวบรวมหนังสือหลากแนว หลายสไตล์ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ผู้สนใจเลือกซื้อ เลือกอ่านอย่างจุใจ และยังมีกิจกรรมที่เสริมทักษะความรู้ เวทีแสดงความสามารถ พร้อมเติมความสนุกสนานให้กับผู้มางานได้เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย 

 

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าจะมีนักอ่านเข้าร่วมชมงานมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งมียอดขายมากกว่า 400 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 15-20% ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท 

 

“อ่านกันยันโลกหน้า” กระตุ้นตลาดหนังสือไทย ในงานมหกรรมหนังสือฯครั้งที่ 29

 

6 โซนหนังสือทุกแนว ทุกสไตล์ และกิจกรรมยันโลกหน้า

  •  หนึ่งคนอ่าน ล้านคนตื่น
    Book Forward โหวตจากใจ ว่าอยากให้พื้นที่ไดได้หนังสือ , Wish Lish แนะนำหนังสือน่าอ่านให้น้องๆ , กิจกรรมสอยดาว , การขายสินค้าที่ระลึกของงาน เช่น เสื้อ หมวก
  • ห้องสมุดสุดสยอง
    นิทรรศการแสดงภาพที่เข้ารอบการประกวด Key Visual งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 , เกมส์สนุกลุ้นรับของรางวัล , พิชิตภารกิจสุดหลอนในห้องสมุดอาถรรพ์
  • กระสือแอร์ไลน์เพลนผีบอก
    นิทรรศการ เพลน ผี บอก , สัมผัสประสบการณ์ "กระสือแอร์ไลน์" ที่เดินทางไปถึงอนาคตได้ด้วยการอ่าน
  • กระสือแอร์ไลน์ทางออกสู่โลกหน้า
    ทางออกสู่โลกหน้า - แสดง 100 ผลงาน โครงการ 100ABCD และแนะนำหนังสือใหม่ที่น่าสนใจทั้งไทย-เทศ

 

  • DONATION SALE
    จุด One Stop Service ให้นักอ่านได้เลือกชื่อหนังสือที่ต้องการส่งมอบให้ผู้รับได้อ่าน ทุกการซื้อคือการให้
  • BOOKLAB
    มุมแห่งการแบ่งปัน เรียนรู้ทักษะเฉพาะหางต่างๆ จาก Guru ตัวจริง อาทิ ภาษาต่างประเทศ โหราศาสตร์ ศิลปะ และความรู้ทั่วไป
  • Kids Wall Painting & Book Swap ชวนหนูๆ มาระบายสีการ์ตูนบนก่าแพงยักษ์และกิจกรรมแลกหนังสือสำหรับนักอ่าน
  • Little Read Universe เรื่องอ่านของเด็ก เล็กเท่าจักรวาล
    นิทรรศการที่จะบอกเล่าให้เห็นถึงความสำคัญ ของการสร้างนักรักการอ่านตลอดชีวิต มาพร้อมกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจจากนักเขียนรุ่นพี่ และห้องสมุดเล็กๆ ชวนให้เด็กๆ ครอบครัว และนักอ่านที่สนใจ ได้มาใช้เวลา "อ่านด้วยกัน"

 

และยังมีโอกาสได้พบปะกับนักเขียนระดับโลก อาทิ

  • ชิเน็น มิกิโตะ (Chinen Mikito) นักเขียนในคราบนายแพทย์ผู้เขียนนวนิยายแนวลึกลับสอบสวนชื่อดังจากญี่ปุ่น ที่เขียนนิยายออกมาแล้วมากกว่า 20 เล่ม โดยหนังสือสือนิยายที่เขาเขียนถูกสร้างเป็นซีรีส์ลึกลับถึง 3 เรื่อง ได้แก่ Takao Ameku’s Deductive Medical Charts, Shinigami และ Cheers at Miki Clinic

 

  • คิม โฮ ยอน (Kim Ho-yeon) เจ้าของผลงานนวนิยายยอดนิยมถล่มมทลายอย่าง ‘ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก’ จากเกาหลีใต้ หลังตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2021 ในช่วงโควิดยังไม่คลี่คลาย ติดอันดับหนังสือขายดีในเกาหลีติดกันหลายสัปดาห์ และถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลกว่า 18 ประเทศ จนมียอดขายทะลุ 1 ล้านเล่ม 

 

  • ราติห์ คุมาลา (Ratih Kumala) จากอินโดนีเซีย เจ้าของผลงาน “ซิกาแรต เกิร์ล”(Cigarette Girl) สาวน้อยมวนบุหรี่ นิยายขายดีของอินโดนีเซียที่กลายเป็นซีรีย์ดังบน Netflix กับเรื่องราวความรักที่ซ่อนปมความลับไว้ถึงสามชั่วอายุคน งานเขียนที่สะท้อนบทบาท และแนวคิดของผู้หญิงผ่านวัฒนธรรมการทำบุหรี่ 

 

  • ปีเตอร์ เอ, แจ็คสัน (Peter A. Jackson) จากออสเตรเลีย ผู้เขียนหนังสือ Capitalism Magic Thailand เทวา มนตรา คาถา เกจิ : ไสยศาสตร์ยุคใหม่กับทุน(ไทย)นิยม แปลโดย : วิราวรรณ ผู้สนใจคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ และเมื่ออยู่ที่ประเทศไทยได้เจอปรากฏการณ์ศาสนาของชาวบ้านซึ่งไม่เข้ากับหลักคำสอนของพุทธศาสนา และปรากฏการณ์ของหลวงพ่อคูณซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่มองข้ามไม่ได้ที่นำเรื่องพระพุทธศาสนาเข้ามาร่วมกับทุน

 

นายธีรพจน์ โชคอนันตัง ผู้อำนวยการ การตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” (ซ้าย) นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (PUBAT)

 

โปรโมชั่นดีๆ จาก KTC

นายธีรพจน์ โชคอนันตัง ผู้อำนวยการ การตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เคทีซีเป็นพันธมิตรบัตรเครดิตเพียงรายเดียวที่มอบโปรโมชันภายในงานถึง 3 ต่อ  

1) แลกคะแนนรับเครดิตเงินคืน 18% เพียงใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่บูธร้านค้าภายในงานครบทุก 500 บาทและใช้คะแนน KTC FOREVER ทุก 500 คะแนน สามารถรวบรวมเซลส์สลิปจากร้านค้าต่างๆ ภายในงานเพื่อแลกรับเครดิตเงินคืนได้ที่บูธเคทีซี เลขที่ L25  

2) รับสิทธิ์ผ่อนชำระ 0.69% ต่อเดือน นานสูงสุด 10 เดือน เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป เพียงติดต่อ KTC PHONE 02 123 5000 ภายในวันที่ซื้อสินค้าเท่านั้น  

3) รับฟรี กระเป๋า Let's Read Together เพิ่ม 1 ใบ เมื่อซื้อหนังสือที่ร้านนายอินทร์และชำระด้วยบัตรเครดิตเคทีซี ตั้งแต่ 1,200 บาทขึ้นไป สามารถรับได้ที่บูธเคทีซีภายในงาน

เช็คโปรโมชันของเคทีซีได้ที่  https://www.ktc.co.th