posttoday

รฟม.- บีอีเอ็ม ลงนามสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

31 มีนาคม 2560

"สมคิด"เป็นประธานเซ็นสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระหว่าง รฟม.-บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ

"สมคิด"เป็นประธานเซ็นสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระหว่าง รฟม.-บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ 

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน   ในพิธีลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

สำหรับการลงนามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 42/2559 เพื่อให้การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นการเดินรถแบบต่อเนื่อง เป็นโครงข่ายเดียวกัน และสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้โดยเร็ว โดยคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสาย   สีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ตามมาตรา 35 และคณะกรรมการกำกับดูแล โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ได้ร่วมกันดำเนินการเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มาเป็นลำดับ จนได้ข้อยุติเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2559 

ต่อมาในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 ได้มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนสัญญาสัมปทาน  โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยให้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า บริหารจัดการการเดินรถและซ่อมบำรุง จนนำมาสู่การลงนามสัญญาสัมปทานฯ ในวันนี้ สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล  ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้งระบบแล้วจะมีระยะทางรวม 47 กิโลเมตร จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า สายฉลองรัชธรรมที่สถานีเตาปูน ซึ่งจะทำให้เกิดโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีกด้วย

ปัจจุบัน (ณ วันที่ 25 มีนาคม 2560) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ 91.13 จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเป็น 3 ช่วง ดังนี้ ช่วงบางซื่อ-เตาปูน จะเปิดให้บริการภายในเดือนสิงหาคม 2560 ช่วงหัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้บริการภายในเดือนกันยายน 2562 และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จะเปิดให้บริการภายในเดือนมีนาคม 2563  เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางอย่างปลอดภัย สะดวก สบาย และมั่นใจด้วยระบบการเดินรถที่ทันสมัยจากต้นสายสู่ปลายทาง