posttoday

BJCเล็งซื้อกิจการต่อยอด

10 กุมภาพันธ์ 2555

ขนเงินตุนหน้าตักลงทุน4พันล. เป้าดันยอดขายโตปีละ20%

ขนเงินตุนหน้าตักลงทุน4พันล. เป้าดันยอดขายโตปีละ20%

“เบอร์ลี่ ยุคเกอร์” ขนเงินลงทุนขยายกิจการปีนี้ 4,000 ล้านบาท เล็งซื้อกิจการต่อยอดธุรกิจ 1 แห่ง ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20% จากปีก่อน

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนปีนี้ มูลค่า 4,000 ล้านบาท ทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และพม่าเป็นหลัก โดยเน้นการร่วมทุนสร้างอุตสาหกรรมและกระจายสินค้าในกลุ่ม BJC ให้ครอบคลุมประเทศในอาเซียนเป็นหลัก โดยเฉพาะการกระจายสินค้าในเวียดนามให้มากกว่า 5 หมื่นจุด

BJCเล็งซื้อกิจการต่อยอด

สำหรับการลงทุนที่ผ่านมาในประเทศเวียดนาม คิดเป็นมูลค่าการลงทุนถึง 4,000 ล้านบาท มีทั้งการตั้งโรงงานผลิตกระดาษทิชชู ลงทุน 100% ร่วมทุน 35% ตั้งบริษัทโอ-ไอ บีเจซี เวียดนาม กล๊าส ผลิตขวดแก้ว ร่วมทุน 50% ตั้งบริษัท ทีบีซี-บอล เบฟเวอร์เรจ แคน โรงงานผลิตกระป๋อง และร่วมทุน 75% ตั้งบริษัท ไทยคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทกระจายสินค้า

“BJC ลงทุนในธุรกิจผลิตกระป๋อง 60 ล้านเหรียญสหรัฐ โรงงานผลิตขวดแก้ว 47 ล้านเหรียญสหรัฐ และโรงงานทิชชูรวมธุรกิจกระจายสินค้า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ” นายอัศวิน กล่าว

นายอัศวิน กล่าวว่า รายได้จากการร่วมทุนในเวียดนาม ส่งผลให้รายได้ปี 2555 ของ BJC เพิ่มขึ้น ตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อนที่คาดว่า มีรายได้ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่ง รายได้จากเวียดนามราว 10% ของรายได้รวม และคาดหวัง 3 ปีข้างหน้ารายได้จากเวียดนามจะโตเป็น 15% ของรายได้รวม ขณะที่รายได้จากไทยปัจจุบันยังเป็นรายได้หลัก 90%

กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวอีกว่า เงินลงทุนปีนี้ 4,000 ล้านบาท ไม่นับรวมเงินซื้อกิจการอีก 1 แห่งในปีนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา โดยมองธุรกิจที่ทำให้ BJC กระจายสินค้าได้มากขึ้นและลึกขึ้น โดยมองธุรกิจในไทย เวียดนาม และพม่าเป็นหลัก เพื่อต่อยอดธุรกิจ ซึ่งประเทศเหล่านี้มีศักยภาพในการเติบโตสูง

“การขยายการลงทุนและการซื้อกิจการต้องวิเคราะห์โครงการให้ละเอียด ซึ่งปีนี้จะเห็นดีลการซื้อกิจการ โดยเราไม่ต้องการเพิ่มทุนถ้าไม่จำเป็น” นายอัศวิน กล่าว