posttoday

เลี้ยงเป็ดขายไข่กำไรงาม

11 มีนาคม 2555

ผมมีโอกาสเดินทางไป จ.ชัยภูมิ ได้พบเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่เขาตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพมาเลี้ยงเป็ดไข่เป็นอาชีพหลัก

ผมมีโอกาสเดินทางไป จ.ชัยภูมิ ได้พบเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่เขาตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพมาเลี้ยงเป็ดไข่เป็นอาชีพหลัก จากที่เคยทำนาทำไร่แล้วไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เนื่องจากต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ต้องลงไปกับนาและไร่สูงจนไม่สามารถแบกรับภาระไว้ได้ อาชีพที่ว่าคือ เลี้ยงเป็ด แต่เป็ดที่นี่เขาเลี้ยงเพื่อให้ออกไข่แล้วนำไข่ไปขาย ไม่ใช่เลี้ยงเพื่อขายเนื้อเหมือนเป็ดไล่ทุ่งทั่วไป

เป็ดที่นำมาเลี้ยงเป็นพันธุ์ซีพีซุปเปอร์ ของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ ความพิเศษของพันธุ์นี้ ไข่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีรูปทรงกลมรี เปลือกหนากว่าพันธุ์ทั่วไป 7% ผิวเปลือกไข่เนียนละอียดหนา มีสีเขียวขาว ได้น้ำหนักดี การที่เปลือกหนาจะมีประโยชน์ระหว่างการขนส่ง ทำให้เสียหายน้อย

สำหรับเนื้อไข่แดงจะใหญ่และแดงกว่าพันธุ์อื่นๆ จากการวัดค่าความสดจะอยู่ที่ 12% เนื้อไข่แดงจะโนนสูงขึ้นมา ที่เป็นเช่นนี้เพราะอาหารเป็ดได้มีการพัฒนาส่วนผสมเป็นพิเศษ

เลี้ยงเป็ดขายไข่กำไรงาม

 

อย่างไรก็ตาม ได้รับการยืนยันจาก กีรดิษฐ์ ลบบำรุง ผู้จัดการเขตโครงการพิเศษเป็ดไข่สายพันธุ์ซีพีซุปเปอร์ (ภาคเหนือ-อีสาน) ว่า ไข่เป็ดของซีพีซุปเปอร์ไม่มีความคาวเหมือนเป็ดไล่ทุ่งหรือเป็ดพันธุ์อื่น เพราะเป็ดที่ส่งให้เกษตรกรเลี้ยงจะกินอาหารสำเร็จรูปชนิดเม็ดสูตรเฉพาะของซีพีเอฟ เรื่องความคาวจึงตัดทิ้งได้เลย

สำหรับเป็ดไข่สายพันธุ์ซีพีซุปเปอร์ เริ่มออกสู่ตลาดเมื่อต้นปี 2553 หลังจากบริษัทได้ทำการศึกษาและพัฒนาสายพันธุ์ รวมทั้งทดสอบการเลี้ยงในสภาพแวดล้อมต่างๆ จนเป็นที่มั่นใจว่าสามารถให้ผลผลิตได้ดี และได้จำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ปรากฏว่าให้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือและภาคอีสาน ทำให้มีเกษตรกรหลายพื้นที่หันมาเลี้ยงกันอย่างจริงจัง

ใครสนใจจะเลี้ยงเป็ด ขั้นแรกต้องเตรียมโรงเรือนก่อน โดยซีพีเอฟจะมีแบบให้ตามที่กำหนด ภายในโรงเรือนจะมีโซนกินน้ำ มีลูกลอยลดการเปียกแฉะ เพื่อให้เป็ดเล่นน้ำสะอาด สะดวกต่อการเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกวัน มีลังอาหาร ลังไข่จะแยกส่วนออกมา เวลาไข่จะได้สะอาด ก่อนเลี้ยงบริษัทจะฝึกให้เกษตรกรเลี้ยงจนเป็นและเก่งเพื่อให้มีความั่นใจ เวลาใครมาดูงานก็สามารถก๊อบปี้ไปใช้ เหมือนส่งมอบความสำเร็จได้เลย

หัวใจความสำเร็จของ กีรดิษฐ์ คือ การจัดหาโรงเรือน การหาเป็ดสาวที่ได้คุณภาพมาเลี้ยง การให้อาหารที่มีโปรตีนสูงตามมาตรฐานของซีพีเอฟ และสุดท้ายคือการจัดการ เพื่อให้ได้ไข่ที่มีคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ

ผมได้ไปคุยกับเกษตรกรที่เป็นตัวอย่างของความสำเร็จได้เป็นอย่างดี ธีรพล พันธุ์สว่าง เจ้าของนารีรักษ์ฟาร์ม ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำนา เมื่อคนรู้จักแนะนำให้เลี้ยงเป็ดโดยมีรายได้เป็นแรงจูงใจ เขาไม่รอช้า ตัดสินใจเลี้ยงทันที เลี้ยงครั้งแรก 300 ตัว เริ่มปล่อยเป็ดตอนอายุ 15 สัปดาห์ เลี้ยงประมาณ 15 วัน เป็ดจะเริ่มไข่ 45 ฟอง

จากนั้นเพิ่มเป็น 20-30 ฟอง/วัน และจะออกไข่จนเกือบทุกตัว ปัจจุบันได้ไข่ 295-296 ฟอง/วัน นั่นแสดงว่าเป็ด 300 ตัว ออกไข่เกือบทุกตัวแล้ว ธีรพล บอกว่า ตัดสินใจถูกที่หันมาเลี้ยงเป็ดไข่ เมื่อใดที่เป็ดไข่ก็ขายได้เงินเลย ทำนากว่าจะได้เงินต้องรอเป็นปี แถมเป็นหนี้เป็นสินอีกต่างหาก ลงทุนก็มาก แต่ลงทุนเลี้ยงเป็ดตัวละ 100 กว่าบาท โรงเรือนก็ทำเองบนที่ดินของตัวเอง อุปกรณ์ที่มาทำโรงเรือนก็หาไม้ไผ่ที่มีอยู่ในพื้นที่ อาหารก็รอจากซีพีเอฟนำมาส่ง เรามีหน้าที่เลี้ยง เก็บไข่ขาย และรับเงิน

ก่อนเลี้ยงเป็ด ธีรพล ไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของซีพีเอฟ นำแบบแผนมาให้ดู ทำตามมาตรฐานที่บริษัทแนะนำ หากทำได้ซีพีเอฟก็จะนำเป็ดมาลงให้เลี้ยง ทุกวันนี้ดีใจเป็ดออกไข่จำนวนมากเกือบครบทุกตัว ไข่จะขายได้ทุกวัน แต่เช้าจะมีชาวบ้านละแวกใกล้เคียงมารอซื้อไข่ทุกวัน ค่าอาหารประมาณ 600 กว่าบาท/วัน ขายไข่ได้เกือบ 1,000 บาท/วัน ในอนาคตตั้งใจจะเลี้ยงเพิ่มจำนวนขึ้นไปอีก

มีเกษตรกรอีกรายที่กล้าพูดว่าประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงเป็ดไข่พันธุ์ซีพีซุปเปอร์ วิสุทธิ์ สุวรรณกลาง รับราชการครู เลือกเลี้ยงเป็ดเป็นอาชีพเสริม ปัจจุบันเลี้ยงอยู่ 400 ตัว เลี้ยงมาเข้าเดือนที่ 3 แล้ว ทุกวันนี้เป็ดให้ไข่วันละ 395 ฟอง แต่สูงที่สุดเคยให้ไข่ 398 ฟอง/วัน และไม่ต้องห่วงเรื่องตลาด เพราะทุกวันจะมีชาวบ้านมารอรับซื้อจนหมดทุกวัน

เหตุที่ชาวบ้านชอบรับประทานไข่เป็ดซีพีซุปเปอร์ ชาวบ้านบอกไม่คาวนั่นเอง วิสุทธิ์ เชื่อว่าคุณสมบัติเฉพาะนี้อยู่ที่อาหารเป็ดสูตรของซีพีเอฟ ทำให้เป็ดอารมณ์ดี นอกจากนั้นเขาเชื่อว่าอยู่ที่อากาศดี ไม่ร้อน มีน้ำให้เป็ดได้เล่นน้ำตลอด เมื่อเป็ดสุขภาพดีก็อารมณ์ดีไปด้วย คนเลี้ยงก็สุขภาพดี ยิ่งเห็นเป็ดออกไข่มากก็ยิ่งอารมณ์ดีเพิ่มเป็นหลายเท่า

มาวันนี้ วิสุทธิ์ ยอมรับเต็มปากว่าประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว และตัดสินใจถูกที่เตรียมอาชีพไว้รองรับหลังเกษียณอายุราชการ ทำให้มีความฝันใหม่ นอกจากยึดเป็นอาชีพหลักหลังเกษียณอายุจากราชการแล้ว จะเป็นคนที่ส่งไข่เป็ดรายใหญ่ในภาคอีสานให้กับซีพีเอฟนั่นเอง

ใครสนใจอยากเลี้ยงเป็ดไข่ พูดคุยสอบถามรายละเอียดได้ที่ซีพีเอฟ หรือ กีรดิษฐ์ ลบบำรุง ผู้จัดการเขตส่งเสริมบริการขาย ภาคเหนืออีสาน โทร. 08-1579-3251, 08-1951-6325