posttoday

"ผัดหมี่โคราช" แซ่บนัว! สู่ครัวโลก

03 พฤศจิกายน 2556

ไอเดียติดดาวสัปดาห์นี้ ขออาสาพาไปชิมอาหารขึ้นชื่อเมืองโคราช

โดย...ทีมข่าวธุรกิจติดดาว

ไอเดียติดดาวสัปดาห์นี้ ขออาสาพาไปชิมอาหารขึ้นชื่อเมืองโคราช หรือ จ.นครราชสีมา นั่นคือ ผัดหมี่โคราช เมื่อเอ่ยถึงเมนูเด็ดจานนี้ หลายคนคงถูกอกถูกใจกับรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม เส้นเหนียวนุ่ม แต่กว่าจะได้ชิมของอร่อยต้องไปถึงถิ่นที่ อ.พิมาย แหล่งกำเนิดเมนูเด็ดนี้

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบผัดหมี่โคราช ขอบอกเลยว่าปัจจุบันนี้ ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงโคราช ก็สามารถทำผัดหมี่โคราชได้เองที่บ้าน แถมรสชาติอร่อยเป๊ะ เหมือนต้นตำรับแท้ๆ ด้วย เพียงแค่มีผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูป “ยูเทสดี” ติดครัวไว้ รับรองแซ่บนัว เหมือนอยู่โคราชเองเลยทีเดียว

เมลดา เกษตรสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกษตรสิน อิมปอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต ผู้คิดค้นผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “ยูเทสดี” เล่าถึงที่มาของแนวคิดการทำผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูป ว่า เริ่มด้วยคุณแม่เป็นชาว จ.นครราชสีมา ซึ่งมีสูตรเด็ดการทำผัดหมี่โคราชที่อร่อยไม่เหมือนใคร ประกอบกับเป็นคนชอบทำอาหาร

“เวลาพบปะเพื่อนฝูง ท่านก็จะทำเมนูผัดหมี่โคราชให้เพื่อนๆ ได้รับประทาน และทุกคนต่างบอกว่าอร่อยไม่เหมือนใครและขอสูตรเด็ดในการทำ ทำให้คิดว่า อยากนำสูตรผัดหมี่โคราชที่อร่อยนี้ไปเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับประทาน จึงเป็นที่มาของการทำผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูปยูเทสดี”

ทั้งนี้ ผัดหมี่โคราชยูเทสดี มีอายุการเก็บรักษายาวนานถึง 1 ปี โดยสิ่งที่แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นๆ อยู่ที่การนำเนื้อสัตว์ใส่ลงไปในน้ำซอสด้วย หลายคนคงแปลกใจว่าเนื้อสัตว์อยู่ในน้ำซอส จะเก็บได้ถึง 1 ปีอย่างไร และที่สำคัญ รสชาติจะผิดเพี้ยนไปหรือไม่

ผู้คิดค้นผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูป “ยูเทสดี” กล่าวว่า รสชาติไม่ผิดเพี้ยน แถมเนื้อสัตว์ทั้งหมูและไก่ ยังคงรสชาติเหมือนทำสดๆ ใหม่ๆ ได้ถึง 90% แต่กว่าจะลงตัวได้แบบนี้ ก็ต้องคิดค้น ซึ่งไม่ใช่แค่การเรียนรู้คนเดียว ต้องมีคนช่วยคิด และต้องมีความรู้ มีระบบหลายขั้นตอน

นอกจากนี้ ยังได้เข้ารับคำปรึกษาจากสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งได้ให้คำแนะนำให้ใช้ระบบฆ่าเชื้อสเตอริไลซ์ รวมทั้งให้คำแนะนำการคัดเลือกวัตถุดิบ ขั้นตอนการทำ กระบวนการผลิตต่างๆ รวมทั้งเครื่องฆ่าเชื้อ ที่ถือเป็นพระเอกในการยืดอายุของน้ำซอสผัดหมี่โคราช โดยที่กรรมวิธีการผลิตนั้น ไม่มีสารเคมีเจือปน ทั้งสารกันบูด ผงชูรส และวัตถุกันเสียต่างๆ

ด้วยไอเดียในการผลิตผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูป ที่แปลกไม่เหมือนใคร ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสะดวกสบาย มีวิธีการทำที่ง่าย ใช้เวลาเพียง 5 นาที แม้คนที่ไม่ถนัดการทำอาหาร ก็สามารถทำได้ โดยมีวิธีการทำ 3 แบบด้วยกัน คือ แบบไม่แช่เส้น แบบแช่เส้น และทำด้วยไมโครเวฟ

เริ่มจากวิธีการไม่แช่เส้น ต้องเตรียมกระทะให้ร้อน ใส่น้ำซอสผัดหมี่โคราชลงไป ตามด้วยซีอิ๊วหวาน และเติมน้ำเปล่าลงไปประมาณ 200-250 มล. จากนั้นนำเส้นลงไปผัดและคลุกเคล้าให้เข้ากันจนน้ำซอสซึมเข้าเส้น แล้วก็ตอกไข่ใส่ลงไป หรือจะไม่ใส่ก็ได้ และตามด้วยผักสด จากนั้นก็พร้อมเสิร์ฟทันที ซึ่งภายในน้ำซอสก็จะมีเนื้อสัตว์ทั้งแบบเนื้อหมูและเนื้อไก่

ส่วนวิธีการแช่เส้น ก็ทำคล้ายๆ กัน เพียงแต่นำเส้นหมี่ในกล่องไปแช่น้ำก่อนประมาณ 10-15 นาที จากนั้นก็นำเส้นมาพักไว้ให้เส้นคลายตัว และก็นำลงไปผัด ส่วนวิธีสุดท้าย ที่เชื่อว่าเหมาะกับวิถีชีวิตคนเมืองมากๆ คือ การนำเข้าไมโครเวฟ เริ่มด้วยการใส่เส้นลงไปในถ้วยและเติมน้ำเปล่าให้เต็ม และนำเข้าไมโครเวฟ ใช้ไฟขนาดสูงสุด ตั้งเวลา 2 นาที

จากนั้น นำเส้นออกมาและใส่น้ำซอส และซีอิ๊วหวานลงไปคลุกเคล้า และนำเข้าไมโครเวฟอีกครั้ง ใช้เวลาประมาณ 34 นาที ก็จะได้ผัดหมี่โคราชต้นตำรับพร้อมรับประทานทันที

นอกจากความสะดวกในการทำและรสชาติที่อร่อยถูกใจคนไทยแล้ว ผัดหมี่โคราช ยูเทสดี ยังโกอินเตอร์ นำเสนอผัดหมี่โคราชสู่ครัวโลกอีกด้วย ชูรสชาติอร่อยกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ ถูกใจชาวต่างชาติ ทำให้ผัดหมี่โคราชยูเทสดี มีวางจำหน่ายที่ประเทศสวีเดน และอีกหลายประเทศในอนาคต

สำหรับคนไทยที่สนใจผัดหมี่โคราชต้นตำรับแท้ๆ แบบกึ่งสำเร็วรูป “ยูเทสดี” ก็สอบถามรายละเอียดได้ที่ www.tasteddclik.com หรือโทร. 081-825-5507, 082-444-4546

ไอเดียแปลกใหม่ในการนำเสนออาหารคู่บ้านคู่เมืองของ จ.นครราชสีมา ในรูปแบบกึ่งสำเร็จรูปให้คงรสชาติดั้งเดิม ที่ถูกปากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ถือเป็นความสำเร็จของผลิตภัณฑ์น้องใหม่ ภายใต้แบรนด์ “ยูเทสดี” ที่วันนี้สามารถยกระดับอาหารจากครัวไทย พัฒนาก้าวไกลไปสู่ครัวโลก