posttoday

"ประจิน" แจงแผนกู้การบินหวังICAOปลดล็อคมิ.ย.

19 เมษายน 2558

รมว.คมนาคมชี้แจงแผนแก้ปัญหาการบินของไทย ลุ้นICAO ปลดล็อคได้ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้

รมว.คมนาคมชี้แจงแผนแก้ปัญหาการบินของไทย ลุ้นICAO ปลดล็อคได้ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว. คมนาคม เปิดเผยว่า แผนทั้งหมดที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)  ให้ประเทศไทยแก้ไขมีจำนวน 560 ข้อหลัก โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักในเรื่อง การขนส่งสินค้าที่อันตราย และการแก้ไขเรื่องการตรวจสอบใบอนุญาตการเดินอากาศ (AOC) ซึ่งจะแบ่งแผนในการแก้ไขปัญหาเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ถือว่ามีมาตรการทำมากกว่าที่ ICAO กำหนดไว้ในทำแผน ระยะเร่งด่วน และระยะยาว

เริ่มจาก แผนระยะสั้นที่จะดำเนินการ คือ แผนการแก้ปัญหาการขนส่งสินค้าอันตราย ที่ปัจจุบันมีการพักใช้ใบอนุญาตไปแล้ว 7 สายการบิน และไม่ได้ถูกพักใบอนุญาตจำนวน 2 สายการบิน โดยขณะนี้กำลังจัดทำคู่มือการกำกับสินค้าที่เป็นอันตราย คาดว่าจะเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ พร้อมกันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมแล้ว 15 คนที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และจะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศแคนาคาเข้ามาช่วยอบรมในปลายเดือน เม.ย.นี้

หลังจากเมื่อมีการอบรมเจ้าหน้าที่ใหม่แล้ว ทำให้ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้จะสามารถปลดล็อค การให้ใบอนุญาตขนส่งสินค้าอันตรายได้ (Re-Certification) จำนวน 7 สายการบินดังกล่าวได้ ถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้ในวันที่ 31 ต.ค.ถือเป็นการแก้ปัญหาในการปลดล็อคระยะแรกได้แล้ว

ระยะต่อไป คือ ระยะกลาง และระยะยาว จะแก้ปัญหาในเรื่อง ข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญที่มีต่อความปลอดภัยทางการบิน (SSC) ทั้งการทำแผนปฏิบัติการ เร่งด่วนคือ การทำคู่มือในการแก้ไขปัญหา คู่มือการตรวจสอบจะเสร็จในเดือน พ.ค.นี้ คู่มือการฝึกอบรม การใบอนุญาตใหม่ตาม ICAO กำหนดไว้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว จะแก้ทั้งเรื่อง กฎหมาย พรบ.การเดินอากาศ แผนการพัฒนาบุคลากร และแผนการปรับโครงสร้าง กรมการบินพลเรือน (บพ.)

แผนระยะกลางเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องใบอนุญาตการออกอากาศ (AOC) นั้น ซึ่งเป็นประเด็นหลักในการทำให้ประเทศไทย สามารถปลดล็อคในเรื่อง SSC ได้ โดยกรมการบินพลเรือน จะไม่มีการให้ใบอนุญาตสายการบินใหม่ และไม่อนุญาตการเพิ่มเที่ยวการบิน ซึ่งขั้นตอนตามแผนจะต้องมีการทำกฎของ AOC ใหม่ ที่ต้องเสร็จในเดือน พ.ค.นี้ การจัดทำคู่มืออบรมต่างๆ กระบวนการอบรม และมีเจ้าหน้าที่จากสายการบินต่างประเทศเข้ามาร่วมอบรม 18 คน และมีเจ้าหน้าที่ใหม่ที่จ้างใหม่ในประเทศ จำนวน 10 คน

พร้อมกันนี้ จะมีการเข้าพูดคุยกับ ประธาน ICAO ประเทศไทย ภายในวันที่ 22-23 เม.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดตั้งแต่เดือนต้น พ.ค. เป็นต้นไปใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ แลจะเริ่มกระบวนการสอบสอบใบอนุญาตสายการบินใหม่ (AOC) ได้ภายปลายเดือน พ.ค.นี้ และจะเริ่มให้ใบอนุญาตRe-Certification ใหม่ในเดือน มิ.ย.นี้ เป็นไปต้นไป และช้าสุดในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งอาจทำไม่ได้ทันตามแผนที่ ICAO กำหนดไว้ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ ซึ่งหากมีการปลดล็อคที่ช้ากว่ากำหนด ก็จะมีผลกระทบต่อสายการบินหลักในเส้นทางประจำได้

อย่างไรก็ตาม ผลที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หากประเทศไทยไม่สามารถปลดล็อคได้จาก ICAO ภายในเดือน มิ.ย. หรือ ก.ค.นี้ ที่กระทบต่อสายการบินเส้นทางประจำนั้น กระทรวงคมนาคมจะมีการหารืออย่างใกล้ชิด กับบริษัท การบินไทย เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นถือว่า มีความน่าเป็นห่วงมาก และมีผลกระทบที่มากกว่า กรณี สายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟล์) ที่ปัจจุบันได้รับผลกระทบไปแล้วกับการเดินทางไปประเทศ เกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น

พร้อมกันนี้ กระทรวงเตรียมใช้ ม.44 ออกมาใช้ในกรณี การเร่งรัด จัดโครงสร้างใหม่ขององค์การบินพลเรือน การให้ใบอนุญาต AOC การจัดตั้งพนักงานใหม่ และการจัดตั้งงบประมาณทั้งหมดในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่มีการสรุปผลประมาณในเรื่องนี้ออกมาทางการ ถือเป็นมาตาการระยะยาว ที่จะต้องทำให้เสร็จใน 8 เดือน หรือ ต.ค.นี้

“การตรวจสอบทั้งหมด และขั้นตอนทั้งหมดจะช่าช้าไปกว่ากำหนดที่วางไว้ 2 มิ.ย. แต่เมื่อ ICAO เห็นความตั้งใจของประเทศไทยในเรื่องนี้ ก็จะส่งผลดีต่อการปลดล็อคประเทศไทยต่อไปในอนาคต ภายในเดือน มิ.ย. หรือ ก.ค.นี้ได้ เพราะบางประเทศ ICAO จะปลดล็อคเมื่อมีการตรวจสอบการให้ใบอนุญาต AOC ใหม่ในสัดส่วน 25% แล้ว มีโอกาสที่ประเทศไทยจะได้รับการปลดล็อคก่อนการตรวจสอบใบอนุญาตใหม่ ทั้งหมด 28 สายการบินระหว่างประเทศได้”พล.อ.อ.ประจิน กล่าว