posttoday

จนได้! เว็บข่าวดังรวมตัวฟ้องเว็บOhozaa ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

15 พฤษภาคม 2558

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์รวมตัวยื่นฟ้องเว็บไซต์ Ohozaa ฐานละเมิดงานเขียนและภาพอันมีลิขสิทธิ์

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์รวมตัวยื่นฟ้องเว็บไซต์ Ohozaa ฐานละเมิดงานเขียนและภาพอันมีลิขสิทธิ์

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นางสาวสุธิดา มาไลยพันธุ์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และ P&P Law Firm ที่ปรึกษากฎหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้กล่าวว่า สำนักข่าวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไทยรัฐออนไลน์และไทยรัฐทีวี พีพีทีวี เดลินิวส์ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ และสำนักข่าวสปริงนิวส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการและเจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์ในบทความ บทวิเคราะห์ งานภาพถ่าย และงานแพร่เสียงแพร่ภาพ ได้รวมตัวกันยื่นฟ้องบริษัท ทัน สปิริต จำกัด (ผู้ผลิตแอพพลิเคชั่น Ohozaa TV HD), นายณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์ (ผู้ดูแลเว็บไซต์ Ohozaa.com) และคณะต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.754/2558 ในข้อหาร่วมกันกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ในงานวรรณกรรม งานศิลปกรรม งานรวบรวม และงานแพร่เสียงแพร่ภาพ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 และใช้ชื่อหรือรูปรอยประดิษฐ์ของผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญา โดย Ohozaa ได้นำเอาบทความ บทวิเคราะห์ ภาพถ่าย และรายการโทรทัศน์ของสำนักข่าวต่างๆ ดังกล่าวไปให้บริการในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของตนเองเพื่อเพิ่มเรตติ้งให้เว็บไซต์และได้ประโยชน์จากการเรียกเก็บค่าโฆษณาจากสินค้าและบริการต่างๆ ในเว็บไซต์ Ohozaa และแอพพลิเคชั่น

ทั้งนี้ศาลได้กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 28 ก.ย.58 โดยภายหลังจากการฟ้องคดีนี้ สำนักข่าวต่างๆ อาจพิจารณาฟ้องร้องคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายจากการละเมิด หรือฟ้องคดีอาญากับบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือให้การสนับสนุน Ohozaa เพิ่มเติม หากตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการกระทำความผิดของ Ohozaa หรือกระทำการใดๆ ที่ทำให้สำนักข่าวต่างๆ ได้รับความเสียหาย โดยอาจรวมถึงบรรดาเว็บไซต์อื่นๆ และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่มีการนำบทความ บทวิเคราะห์ ภาพถ่าย และงานแพร่เสียงแพร่ภาพของสำนักข่าวต่างๆ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตเช่นนี้ด้วย

นอกจากนี้ที่ปรึกษากฎหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตและผู้ลงโฆษณาสินค้าหรือบริการเว็บไซต์ Ohozaa.com และแอพพลิเคชั่น Ohozaa TV HD ให้ยุติการใช้บริการหรือสนับสนุนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว มิฉะนั้นทางสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์มีความจำเป็นต้องดำเนินคดีฐานเป็นผู้สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้ากับท่านด้วย

นางสาวสุธิดา นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากเว็บไซต์Ohozzaแล้ว ยังมีเว็บไซต์อื่น ๆ โดยเฉพาะเว็บท่า (Web Portal) และเว็บที่นำเสนอข่าวโดยไม่มีการผลิตเนื้อหาข่าวเอง ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาในเว็บไซต์ของสมาชิกสมาคมฯ เช่นกัน ซึ่งสมาคมฯจะพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง www.ohozaa.com เป็นเว็บไซต์ที่มีนายณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ ส่วนแอพพลิเคชั่น Ohozaa TV HD มีบริษัท ทัน สปิริต จำกัด (ซึ่งมีนายณัฐวุฒิ เป็นกรรมการบริษัท) เป็นผู้จัดทำและเผยแพร่แอพพลิเคชั่น โดยพบว่าเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นมีการใช้ช่องทางละเมิดลิขสิทธิ์ในการสร้างเรตติ้งเข้าชมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับ "สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์" หรือในชื่อเดิมคือ "ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์" ก่อตั้งเมื่อ 2552 ต่อมามีการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมตามกฎหมายเมื่อปี 2555 มีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย และส่งเสริมให้มีการยึดหลักความเคารพ และคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ ปัจจุบันมีสมาชิกคือกลุ่มสำนักข่าวต่างๆ ที่ให้บริการข่าวสาร บทความ บทวิเคราะห์ รวมถึงโทรทัศน์ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต รวมทั้งสิ้น 18 องค์กร