posttoday

ลุ้นสนช.ชี้ขาดกม.ปิโตรเลียม

07 สิงหาคม 2558

ปลัดพลังงานลุ้น สนช.ผ่านกฎหมายปิโตรเลียม 2 ฉบับ ก่อนเปิดสัมปทานปีนี้ อุ๋ยยืนยันเปิดแน่ในรัฐบาลชุดนี้

ปลัดพลังงานลุ้น สนช.ผ่านกฎหมายปิโตรเลียม 2 ฉบับ ก่อนเปิดสัมปทานปีนี้ อุ๋ยยืนยันเปิดแน่ในรัฐบาลชุดนี้

นายคุรุจิต นาครทรรพ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ฉบับที่... พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ฉบับที่... พ.ศ. ... ว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และอยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ

"ผมก็อยากให้มีการเสนอ ครม.เร็วๆ แต่ไม่ทราบว่าจะเข้าได้เมื่อไหร่ ซึ่งในที่ประชุม ครม.ก็คงมีเรื่องต้องซักเพิ่มเติมแน่ ขณะที่การแก้ไขกฎหมายทั้งสองฉบับนี้ คงต้องรอดูกระบวนการทำความเข้าใจใน ระดับ สนช.ว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ก็ต้องรอดูว่าฝ่ายที่คัดค้านเขาคัดค้านเรื่องอะไร และหากเรื่องนี้จะได้ข้อยุติก็น่าจะเป็นขั้นตอนพิจารณาของสนช.จะได้มีการเปิดสัมปทาน เพราะมันช้ามากแล้ว แล้วเรายังต้องแข่งขันกับต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ ที่เปิดสัมปทานตั้งแต่ต้นปีแล้ว เราก็ต้องแข่งกับประเทศอื่นๆหานักลงทุนเหมือนกัน" นายคุรุจิต กล่าว

นายคุรุจิต ยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่เปิดให้นำระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) มาใช้ร่วมกับระบบสัมปทาน มีแนวปฏิบัติที่โปร่งใส และไม่เปิดช่องให้มีการงุบงิบเซ็นสัญญาแน่นอน เพราะหากจะมีการเซ็นสัญญาใดๆ จะต้องเสนอให้ ครม.อนุมัติทุกครั้ง

"ที่มีการกล่าวหาบอกว่าร่างกฎหมายเปิดช่องให้งุบงิบเซ็น ไม่เป็นความจริง เพราะจะเซ็นอะไรต้องเสนอ ครม.อนุมัติทั้งนั้น ตอนนี้เราให้ข้อมูลเต็มที่ และเราให้ข้อมูลมาหมดแล้ว แต่ถ้าไม่เชื่อก็มา หักล้างกลับด้วยข้อมูล ไม่ใช่หักล้างโดยไม่มีมูล หรือพอหักล้างไม่ได้ก็หาว่าเป็นสมุนรับใช้นายทุน เข้าข้างฝรั่ง ตรงนั้นก็ไม่ใช่สาระ ผมว่าเราควรจะดูเนื้อหามากกว่า ไม่ใช่กล่าวหาลอยๆ" นายคุรุจิต กล่าว

นายคุรุจิต กล่าวว่า หากเป็นไปได้เมื่อร่างกฎหมายปิโตรเลียมผ่าน สนช. ก็หวังว่าจะมีการเปิดสำรวจสัมปทานปิโตรเลียมภายในปีนี้ แต่หากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยไม่ต้องการให้เปิดสัมปทาน ก็ขอให้นำข้อมูลต่างๆ มาศึกษาให้ถ่องแท้ เพราะในช่วงที่ผ่านมาปัจจัยพื้นฐานด้านทรัพยากรก๊าซและน้ำมันไม่ได้เปลี่ยนไปเลย คือ ไทยไม่ได้มีแหล่งก๊าซซ่อนอยู่ใต้ดินมหาศาล ขณะที่การสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมรอบที่ 17-20 ก็ปรากฏชัดเจนว่าพบแหล่งก๊าซน้อยลงทุกที

นายคุรุจิต ระบุว่า หากการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมล่าช้าออกไปจะส่งผลให้ไทยต้องมีการนำเข้าก๊าซเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้น

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน ว่า นักลงทุนจากสหรัฐได้ให้ความสนใจและสอบถามถึงความคืบหน้าในการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 ซึ่งก็ได้ชี้แจงว่า ขอให้รอนักลงทุนอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างกระบวนการร่างกฎหมายปิโตรเลียมใหม่ และได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนว่าจะมีการสำรวจปิโตรเลียมในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน