posttoday

ลุยลงทุนรถไฟสายสีแดง4.4หมื่นล.

27 กรกฎาคม 2559

ครม.ไฟเขียวโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 4.4 หมื่นล้าน เปิดประกวดราคาปลาย ส.ค.นี้ ญี่ปุ่นเสนอให้สินเชื่อพัฒนารถไฟไทย

ครม.ไฟเขียวโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 4.4 หมื่นล้าน เปิดประกวดราคาปลาย ส.ค.นี้ ญี่ปุ่นเสนอให้สินเชื่อพัฒนารถไฟไทย

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2559 มีมติเห็นชอบการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทางรวม 25.9 กิโลเมตร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วงเงิน 44,157.8 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ รวมทั้งมอบหมายให้สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้

สำหรับโครงการนี้จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างศูนย์คมนาคมพหลโยธินกับศูนย์คมนาคมมักกะสัน รูปแบบการก่อสร้างเป็นการผสมผสานระหว่างโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน โครงสร้างวิ่งทางยกระดับ สามารถแก้ปัญหาจุดตัดบนผิวจราจรตามทางร่วมทางแยกได้ 20 จุด และเชื่อมต่อไปยังชานเมืองและจังหวัดที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ การดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 สัญญา ได้แก่ สัญญางานโยธาช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงมักกะสัน ระยะทาง 13.3 กิโลเมตร สัญญาที่ 2 งานโยธาช่วงมักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 12.6 กิโลเมตร และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟฟ้า โดยสัญญาที่ 3 กระทรวงคมนาคมจะหากับหน่วยงานต่างๆ ว่าจะให้ รฟท.ดำเนินการหรือให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี)

"ทั้ง 3 สัญญาจะเปิดประกวดราคาในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นจะเริ่มการก่อสร้างในเดือน ก.พ. 2560 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. 2562 และเริ่มให้บริการได้ในปี 2563 โดยประเมินผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 33.98% และผลตอบแทนทางการเงิน 13.51%" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้สั่งการในที่ประชุม ครม.และเป็นมติ ครม.ว่าต่อไปร่างทีโออาร์ประกวดราคาในโครงการต่างๆ หากเกิน 1,000 ล้านบาท ให้นำเสนอรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องป้องกันล็อกสเปก

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนร่างทีโออาร์ประกวดราคาจะต้องส่งไปให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ หรือ คตร.ตรวจสอบ คาดว่าภายในเดือน ก.ย.จะสามารถประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประกวดราคาได้ โดยวงเงินงานโยธาช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง-มักกะสัน วงเงิน 15,608 ล้านบาท ช่วงมักกะสันหัวหมาก วงเงิน 6,998 ล้านบาท และงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟฟ้าวงเงิน 17,300 ล้านบาท

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยหลังจากร่วมเจรจากับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ของไทยเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า กำลังพิจารณาให้สินเชื่อ 1.67 แสนล้านเยน (ราว 5.6 หมื่นล้านบาท) กับไทยสำหรับพัฒนาโครงการสร้างทางรถไฟ