posttoday

10 ต้นไม้ต้องห้ามที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

11 ตุลาคม 2560

www.baania.comคุณรู้หรือไม่ว่าต้นไม้แบบใดช่วยส่งเสริมโชคลาภ หรือต้นไม้ใดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน วันนี้ Baania แนะนำ 10 ต้นไม้ที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านให้ได้ทราบกัน

www.baania.com

คุณรู้หรือไม่ว่าต้นไม้แบบใดช่วยส่งเสริมโชคลาภ หรือต้นไม้ใดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน วันนี้ Baania แนะนำ 10 ต้นไม้ที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านให้ได้ทราบกัน

1.ชบา เชื่อกันว่าประเทศไทยได้รับดอกชบามาจากประเทศอินเดีย เพราะชื่อ ชบา มาจากภาษาสันสกฤตคำว่า ชปา ไทยจึงได้รับความเชื่อของดอกชบามาจากอินเดียด้วย อินเดียใช้ดอกชบาบูชา เจ้าแม่กาลีและยังใช้ดอกชบาทำเป็นพวงมาลัยคล้องคอประจานนักโทษประหาร นอกจากนี้ในสมัยรัชกาลสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชให้ใช้ดอกชบาในพระไอยการ ลักษณะผัวเมีย เพื่อประจาน ผู้หญิงแพศยา จึงถือได้ว่าดอกชบาเป็นไม้อัปมงคลจึงไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน

2.ต้นไผ่ คนไทยโบราณมักจะปลูกต้นไผ่ไว้ตามปลายทุ่งชายนา แต่จะไม่นิยมปลูกไว้ในบ้านเพราะถือกันว่าลำต้นไผ่ใช้เป็นคานสำหรับหามโลงหรือผีไปฝังในป่าช้า แต่หากบางท้องถิ่นถือว่าต้องให้ผู้สูงอายุปลูกถึงจะดี หนุ่มสาวห้ามปลูก

3.ต้นชวนชม ความหมายของคำว่าชวนชมจะมี 2 นัย ทั้งในเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี หากมองในด้านดีการปลูกต้นชวนชมไว้ในบ้านจะมีผู้คนมาชื่นชม ยกย่อง เป็นที่รักของคนทั่วไป แต่หากมองในด้านที่ไม่ดี ต้นชวนชมจะชักชวนให้คนมาเชยชม จึงไม่เหมาะที่จะนำมาปลูกภายในบ้านที่มีลูกสาว เพราะจะเป็นการชักนำหนุ่มๆ ให้เข้ามาหาลูกสาวได้

4.ต้นปรง ในภาคกลางเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะไม่เป็นมงคล เพราะใบของต้นปรงนิยมนำไปใช้ประดับตกแต่งหีบศพหรือทำพวงหรีด ปัจจุบันต้นปรงถูกนำมาใช้ในการจัดสวนมากขึ้น แต่ไม่เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็กเพราะมีหนามแหลม

5.ต้นโศก เป็นความเชื่อมาแต่โบราณของคนไทยที่จะไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน คำว่า โศก มักทำให้นึกถึงความโศกเศร้า ซึ่งมักจะมาจากความรักที่ไม่สมปรารถนาคนไทยก็ยังมีความเชื่อว่าไม่เป็นมงคล

6.ต้นมะรุม เป็นต้นไม้ที่คนไทยมักจะนำไปทำแกงส้ม คนไทยสมัยโบราณ เชื่อว่าหากมีต้นมะรุมอยู่ในบ้านจะทำให้มีเรื่องมารุมเร้า เดือดร้อนวุ่นวาย เกิดเรื่องกลุ้มใจ มีเรื่องร้อนรุมสุมทรวง ผู้คนจะมารุมข่มเหงมีเรื่องร้ายๆ รุมล้อมเข้ามา ทำให้ผู้ที่อยู่ในบ้านอยู่ไม่เป็นสุข

7.ต้นเต่าร้าง เชื่อกันว่าหากสามีภรรยาคู่ใดปลูกต้นเต่าร้าง อาจทำให้มีเรื่องต้องเลิกรากัน รวมถึงหมอผีสมัยก่อนใช้ใบเต่าร้างเป็นส่วนประกอบสำคัญในพิธีทางไสยศาสตร์ทำให้ไม่เป็นมงคล ยางของต้นเต่าร้างมีพิษทำให้เกิดผื่นแดง

8.ต้นรัก ถึงแม้ชื่อต้นรักจะไปในทางที่ดี มักจะนิยมนำดอกรักมาร้อยเป็นมาลัยใช้ในงานมงคลที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก เพราะดอกรักสื่อความหมายถึงความรัก เช่น งานหมั้นและงานแต่งงาน แต่ความเชื่อโบราณที่ไม่ให้ปลูกต้นรักในบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ความรักยุ่งยากซับซ้อนขึ้น นอกจากนี้ยางของต้นรักยังเป็นอันตรายต่อผิวหนังด้วย

9.ต้นมะละกอ มีคนจำนวนมากที่เชื่อว่าชื่อของ มะละกอ ไม่ค่อยจะดี ซึ่งเหมือนกับการแตกออกเป็นกอ หรือ "ละ" จากเผ่าจากกอไม่สมานสามัคคี แต่หากจะปลูกไว้เพื่อเก็บรับประทานควรปลูกไว้นอกริมรั้วบ้าน

10.ต้นระกำ ต้นไม้ที่ไม่เป็นมงคลอีกชนิดหนึ่งคือ ต้นระกำ จากชื่อของต้นระกำทำให้คนไทยไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน เพราะเชื่อกันว่าหากปลูกต้นระกำไว้ในบ้าน จะมีแต่ความชอกช้ำ ระกำทรวง อยู่ตลอดเวลาและจากลักษณะของต้นระกำที่เป็นต้นพุ่มแตกเป็นกอ ลำต้นจะมีหนามแหลมยาวอยู่แล้ว ซึ่งหากเด็กเข้าไปใกล้ก็อาจจะเกิดอันตรายได้

สุดท้ายแล้วการจะเลือกปลูกต้นไม้ชนิดใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจของเจ้าของบ้าน เพราะความเชื่อโบราณบางเรื่องอาจจะเป็นเพียงกุศโลบาย ที่จะให้แง่คิดและคำเตือนทางอ้อม ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล