posttoday

ประสบการณ์ Decoy

19 พฤศจิกายน 2560

กลุ่มคนที่ใช้งาน Decoy หรือสัตว์ปลอม กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เป็นพวกพรานอเมริกัน

โดย ปริญญา ผดุงถิ่น

กลุ่มคนที่ใช้งาน Decoy หรือสัตว์ปลอม กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เป็นพวกพรานอเมริกัน

ยังมีสิ่งที่เรียกว่า Motion Decoy ซึ่งจะขยับเคลื่อนไหวเรียกร้องความสนใจจากสัตว์ผู้ล่าได้เหนือชั้นกว่า Decoy นิ่งๆ

Motion Decoy หากทำเลียนแบบกระต่ายป่า จะคลุมด้วยขนสัตว์เทียม พอกดสวิตช์ จะ เขย่าๆ โยกๆๆ หมุนๆๆๆ อย่างไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อย จนกว่าถ่านจะหมด หรือไม่ก็มอเตอร์ไหม้

หรือบางแบบ ก็เป็นนก เป็ด ห่าน ตีปีกพั่บๆๆ หรืออาจจะปั่นหมุนปีก

ผมดูพรานมะกันทางยูทูบ ใช้ Motion Decoy ล่อสัตว์ผู้ล่าขนาดเล็กมายิงสารพัดชนิด สารภาพว่าดูแล้วไม่รู้สึกสนุกอะไรด้วยเลย ออกจะไม่สบายใจ สงสารสัตว์สวยๆ พวกนั้น

Decoy ไซส์ใหญ่สุดในตลาดอเมริกา น่าจะ เป็นวัว พวกพรานธนูจะกำบังตัวด้วย Decoy วัว ค่อยๆ ย่องเข้าไปยิงสัตว์ ซึ่งไม่ใช่การยิงวัว แต่วัวปลอม ทำให้สัตว์อื่นไม่ตื่นหนี

ขนาดรองลงมาน่าจะเป็น Decoy กวาง แค่ตั้งไว้เฉยๆ ไม่มีการกระดิกเคลื่อนไหวใดๆ กวางจริงยังเข้ามาดูๆ กวางปลอม จนโดนสอยด้วยธนู

การใช้อุปกรณ์พิเรนทร์อะไรพวกนี้ ผมว่าคนไทยที่ไม่คุ้น เห็นแล้วต้องนึกข้องใจ ได้ผลจริงหรือ?

ผมนึกย้อนไปเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ตอนเริ่มตกปลาด้วยรอกและคันได้ไม่นาน ระหว่างไปเกาะตู้อุปกรณ์ตกปลาในห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว จำได้เลย มีคนมายืนดูข้างๆ มองไปที่เหยื่อปลอมประเภท "สปูน" และ "สปินเนอร์" ที่ทำด้วยโลหะทั้งดุ้น แล้วพูดกับเพื่อนว่า ปลาอะไรวะจะโง่กินเหล็ก!

ตอนนั้น เหยื่อที่ทำจากเหล็กอาจเป็น ของแปลกใหม่ของคนไทย แต่ปัจจุบัน ไม่มีอะไร ต้องสงสัย ปลาสัญชาติไทยมากมายต้อง สังเวยชีวิตกับเหยื่อเหล็ก ตลอดจนเหยื่อยาง เหยื่อไม้

คือผมจะบอกว่าของพรรค์นี้ ฝรั่งที่เขาเล่นมาก่อน ย่อมจะรู้ลึกรู้แจ้งกว่าเรา ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ของพรานมะกัน แตกหน่อไปมากมาย เช่น สเปรย์ดับกลิ่น สเปรย์กลบกลิ่น ตลอดจนผงซักฟอกและแชมพูไร้กลิ่นหอม มีมากมายจนตาลายเลือกไม่ถูก

ที่อลังการงานสร้างที่สุด เป็นเครื่องผลิตโอโซน พรานจะเปิดเครื่องที่ติดตั้งไว้เหนือหัว เพื่อปล่อยโอโซนออกมากำจัดกลิ่นตัว ต่อให้อยู่เหนือลมก็อย่าได้แคร์ (สินค้าชิ้นนี้ สารภาพว่าผมเองยังไงก็คนไทย เห็นแล้วนึกเถียง ในใจ กูไม่เชื่อว่ะ)

มีประสบการณ์ Decoy ของผมเองอยากเล่าให้ฟังส่งท้าย มันคือหนูพลาสติกแข็ง ตัวหนึ่งสีเทาท้องขาว อีกตัวสีดำสนิท ไม่ได้ซื้อจากร้านข้ามโลกที่ไหน แต่จากสำเพ็งนี่เอง

ผมทดสอบด้วยการวางล่อไว้ตรงที่จอดรถหน้าบ้าน โดยผูกเชือกล่ามหนูปลอมไว้กับขวดเปล่า

กลับเข้าบ้านมานั่งแค่ 2-3 นาที ก็มีเสียงขวดกลิ้งดังลั่น ทั้งหนูปลอมทั้งขวดกระเด็นกระดอน ตัวการเป็นแมวจร พุ่งเข้าชาร์จหนูปลอมอย่างแรงจนกระจาย ไม่ใช่แค่ย่องมาดมๆ

ผลทดสอบของผม เป็นไปตามคำกล่าวของท่านเติ้ง (เติ้งไหนไม่รู้) "หนูจะสีไหนไม่สำคัญ ขอให้หลอกแมวได้เป็นพอ"