posttoday

ตะลิงปลิงแปรรูป เพลินตา เพื่อสุขภาพ

28 ตุลาคม 2561

เมืองไทยมีผลไม้ให้เลือกรับประทานมากมายออกผลผลิตตลอดปีและตามฤดูกาล

โดย ไชยวัฒน์ สาดแย้ม 

เมืองไทยมีผลไม้ให้เลือกรับประทานมากมายออกผลผลิตตลอดปีและตามฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นเงาะ ทุเรียน มังคุด ละมุด ลำไย น้อยหน่า พุทรา ชมพู่ มะเฟือง มะไฟ มะม่วง มะปราง ฯลฯ แต่ยังมีผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะขาม มะกรูด ตะลิงปลิง มะดัน มะขาม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะนำเอาไปหมักดอง หรือนำไปใช้ปรุงรสในครัวเรือนเพื่อเพิ่มความเปรี้ยวให้กับรสชาติอาหาร

ภฤธัช เหลืองศรีอำพร เจ้าของผลิตภัณฑ์ตะลิงปลิงแปรรูปแบรนด์ “เพลินตา” หนึ่งในสินค้าที่มีชื่อเสียงของ จ.ตราด บอกว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจการแปรรูปผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างตะลิงปลิง เกิดขึ้นมาจากการที่คุณพ่อและคุณแม่ได้รับสวนผลไม้เป็นมรดกตกทอดต่อมาจากคุณตาจำนวน 8 ไร่ ซึ่งเดิมทีคุณตาทำสวนผลไม้แบบใช้สารเคมีทั้งยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี แต่หลังจากที่คุณพ่อคุณแม่รับมรดกตกทอดมาจึงปรับเปลี่ยนการทำสวนมาเป็นแบบเกษตรอินทรีย์ เน้นใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นหลักมานานกว่า 15 ปี ภายในสวนจะทำการปลูกมังคุด ลองกอง เงาะ ตะลิงปลิง และผลไม้อื่นๆ เพื่อนำมาแปรรูปอบแห้ง สร้างแบรนด์เพิ่มมูลค่าทางการตลาด

สาเหตุที่ต้องแปรรูปตะลิงปลิงอบแห้ง เนื่องมาจากในหมู่บ้านมีต้นตะลิงปลิงขนาดใหญ่อยู่ต้นหนึ่งซึ่งออกลูกดกมาก เมื่อคนในหมู่บ้านเก็บไปรับประทานและรับประทานไม่หมด ส่วนที่เหลือก็ทิ้งไป เมื่อคุณแม่พเยาว์ เหลืองศรีอำพร เห็นชาวบ้านกินทิ้งกินขว้าง จึงคิดหาแนวทางการแปรรูปเพื่อให้สามารถเก็บไว้กินได้ยาวนานขึ้น เนื่องจากตะลิงปลิงเป็นผลไม้อายุสั้น เก็บไว้ได้เพียง 1-2 วันก็จะเน่าเสียดังนั้นจึงได้ทดลองทำเป็นตะลิงปลิงแช่อิ่ม แต่ก็ยังพบว่ามีปัญหาในเรื่องของการเก็บรักษา เนื่องจากยังไม่รู้วิธีการฆ่าเชื้อว่าควรจะทำอย่างไรถึงจะเก็บรักษาเอาไว้ได้นานๆ จึงได้คิดที่จะนำเอามาทำเป็นตะลิงปลิงแช่อิ่มอบแห้ง โดยการเอาผลตะลิงปลิงที่แช่อิ่มแล้วมาทำการอบหรือตากให้แห้ง ซึ่งในเวลาต่อมาได้ทำการหาวิธีที่จะทำการฆ่าเชื้อตะลิงปลิงแช่อิ่มด้วยวิธีการนำบรรจุภัณฑ์ไปนึ่งก่อนที่จะนำตะลิงปลิงแช่อิ่มใส่ลงไปในบรรจุภัณฑ์ จากนั้นจึงนำไปนึ่งผ่านความร้อนอีกทีหนึ่ง ก็สามารถทำให้การเก็บรักษาเอาไว้ได้นานยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันแบรนด์เพลินตาต่อยอดผลิตภัณฑ์ตะลิงปลิงแปรรูปออกมาเป็นแยมตะลิงปลิง น้ำตะลิงปลิง และตะลิงปลิงกวน สำหรับตะลิงปลิงแช่อิ่มอบแห้ง ได้ทำการอบภายในโดมพาราโบลา ใช้พลังงานธรรมชาติจากแสงแดด ซึ่งรับรองได้ว่าผลิตภัณฑ์ตะลิงปลิงแปรรูปมีทั้งความสะอาด ถูกสุขอนามัย อีกทั้งปลอดภัยจากสารพิษ สารเคมี ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมีอย่างแน่นอน”

ภฤธัช กล่าวอีกว่า สำหรับการทำการตลาดนั้น ได้นำไปจดทะเบียนเป็นสินค้าโอท็อปและนำออกไปจำหน่ายตามงานสินค้าโอท็อปในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศโดยเฉพาะที่เมืองทองธานี และได้ทำการส่งเข้าคัดสรรเป็นสินค้าโอท็อปซึ่งอยู่ในระดับ 4 ดาว ปัจจุบันเราทำการตลาดส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.ตราด และจันทบุรี และส่งขายตามร้านขายของฝากและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งส่งขายที่ตลาด อ.ต.ก. จตุจักร กทม. ขณะที่การทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ตอนนี้เน้นขายผ่านเฟซบุ๊ก และในอนาคตวางแผนส่งขายผ่านพันธมิตรคู่ค้าในกลุ่มชาติอาเซียนโดยเน้นเจาะกลุ่มผู้รักสุขภาพ

ทุกวันนี้แบรนด์ “เพลินตา” ใส่ใจในเรื่องของคนรักสุขภาพเป็นพิเศษ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาสู่ท้องตลาดจะใช้น้ำตาลน้อย ซึ่งตรงกับความต้องการของลูกค้า ในอนาคตแบรนด์เพลินตากำลังจะพัฒนาหันไปใช้ วัตถุดิบอื่นที่แทนน้ำตาล เช่น ความหวานที่ได้จากพืชธรรมชาติ น้ำผึ้ง หรือหญ้าหวานเข้ามาแทนน้ำตาล

สำหรับใครที่สนใจในผลิตภัณฑ์ก็สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 08-5910-1744 และ 08-1451-1586