posttoday

‘พรรคสามหมี’เขาดิน

04 พฤศจิกายน 2561

โดย ปริญญา ผดุงถิ่น 

โดย ปริญญา ผดุงถิ่น 

จากประสบการณ์ที่เคยเห็น เอ๊ย เจอหมีในป่ามาบ้าง ไม่ว่าจะหมีควาย (Asiatic Black Bear) หมีคนหรือหมีหมา (Malayan Sun Bear) รวมไปถึง “หมีแปลง” อย่างหมีขอ (Binturong) ต้องบอกว่าเจอทีไร ก็ได้รับความตื่นเต้นกับเจ้าพวกนี้ทุกครั้งไป

แต่ผมก็ไม่คิดหรอกว่า หมีในสวนสัตว์เขาดิน จะทำให้ผมตื่นเต้นหรือประทับใจอะไรได้ “ก็แค่หมีในกรง” นึกปรามาสไว้แบบนี้

ที่ไหนได้ หมีควายกับหมีคน กลับโดนใจผมไม่ใช่น้อย การเอามาเขียนถึงในคอลัมน์นี้เป็นสัตว์เขาดินลำดับที่ 5 ย่อมสะท้อนนัยของความประทับใจ

ประทับใจอะไรหรือ? ตอนมาถึงบ่อหมีคน มันมาเดินโชว์ตัวใกล้ๆ เห็นชัดถนัดตา โอ้โห ช่วงหัวและลำคอ หนังมันย่นๆ พิลึกกึกกือเอาการ เห็นปุ๊บนึกปั๊บ นี่มัน “ขนมปังไส้กรอก” ชัดๆ

ทำไมไม่เป็น “แหนมป้าย่น”? ทำไมถึงเป็น “ขนมปังไส้กรอก”? ก็คงเป็นจิตใต้สำนึกของผมเอง หลอน เอ๊ย ติดตามาจากภาพ “ขนมปังไส้กรอกภาคิน” ที่เคยดังกระหึ่มเมืองนั่นแหละ แหะๆ (แต่บอกเลย หมีคนทรงขนมปังไส้กรอก น่าดูกว่าหลายเท่า)

ติดกันเป็นบ่อหมีควาย มันอยู่ไกลสุดขอบบ่อด้านใน กำลังนั่ง “ท่าคน” คล้ายกำลังผ่อนคลาย รับไอเย็นชุ่มฉ่ำจากละอองน้ำตก

เห็นแล้วหูย นี่ถ้าเป็นน้ำตกกลางป่า เป็นหมีควายในธรรมชาติ เป็นภาพส่งประกวดได้เลยนะนี่

เช่นเคย ผมมีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เขาดินมาประกอบเรื่องด้วย บอกว่า หมีคนหรือหมีหมา เขาดินเลี้ยงไว้ 2 ตัว เป็นสองสาวชื่อคุณมึนกับคุณเล็ก โดยนิสัยเฉพาะตัวของคุณมึน มักชอบมานั่งใกล้ๆ ผู้ชม

ส่วนหมีควายมี 2 ตัวเช่นกัน ผู้ชายชื่อ ใหญ่ ผู้หญิงชื่อ ยักษ์ ตัวที่ขนยาวกว่าคือ ใหญ่

“พวกหมีเลี้ยงไม่ยาก ขี้เล่น กินเก่ง แต่ก็อันตราย เพราะยังไงสัตว์ป่าก็คือสัตว์ป่า” เจ้าหน้าที่ว่า

ส่วน “หมีไม่ใช่หมี” อย่างหมีขอ แยกไกลจากหมีควายหมีคน ไปอยู่ในโซนของสัตว์กลางคืน ซึ่งผมก็เดินไปเจอด้วย กำลังหลับสบายในความมืด สไตล์สัตว์กลางคืนขนานแท้ ก็จนปัญญาจะถ่ายมาให้ชมกัน

แม้จะพะชื่อ “ควาย” อันมีความหมายว่าตัวโต แต่หมีควายเมื่อเทียบกับหมีอื่นๆ ในโลก จัดเป็นแค่หมีขนาดกลางเท่านั้น

‘พรรคสามหมี’เขาดิน

จุดเด่นของพี่หมีควาย คือปีนต้นไม้เก่ง แล้วใช้ชีวิตบนต้นไม้ค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นหมีที่เดินด้วยสองขาเก่งกว่าทุกหมี แบบว่าไปได้ไกลกว่าควอเตอร์ไมล์ (เป็นแชมป์การแข่งขันควอเตอร์ไมล์ในหมู่หมี)

เห็นข้อมูลฝรั่งระบุว่า มันมีชื่อเรียกว่า Moon Bear ด้วย คงตั้งใจให้เป็น “จันทรา” ให้เอามาเข้าคู่กับ “สุริยัน” หรือ Sun Bear

ในสวนสัตว์ต่างประเทศหลายแห่ง หมีควายผสมข้ามสายพันธุ์กับหมีชนิดอื่นนู่นนี่นั่น จนได้ลูกผสมออกมาหลายแบบ โดยมีรายงานจากป่าเขมร พบหมีป่าต้องสงสัย จะเป็นลูกผสมระหว่างหมีควายกับหมีคน

สำหรับหมีคนหรือหมีหมา ได้ตำแหน่ง “หมีตัวเล็กที่สุดในโลก” ไปครอง อาหารโปรดของมันคือ น้ำผึ้ง เพราะฉะนั้นสำนวนไทยโบราณที่ว่า “บ่นเป็นหมีกินผึ้ง” ก็ต้องเดาไว้ก่อนว่าได้มาจากพฤติกรรมของหมีคน

ผมเองเคยเจอหมีคน ตรง กม.27 ถนนขึ้นเขาพะเนินทุ่ง อุทยานฯ แก่งกระจานด้วย (ชะอุ๊ย!) กำลังจอดรถต้มมาม่าควันฉุยตอนเช้า ปรากฏหมีคนโผล่พรวดมาถึงข้างรถ

ปิดท้ายด้วยหมีขอ เพื่อให้ครบสมาชิก “พรรคสามหมี” เจ้านี่เป็นสัตว์หน้าตาน่ารักอันดับต้นๆ ของป่าไทย ใครยิงและกินหมีขอได้ลงคอ มันโคตรอุบาทว์ ควรส่งไปดัดสันดานในคุก!