posttoday

ฝันเกินจริง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โกยรายได้หมื่นล้าน

04 กรกฎาคม 2564

นักวิชาการฟันธง รัฐบาลฝันเกินจริง ว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โกยรายได้เป็นหมื่นล้าน ชี้เอื้อนายทุนรายใหญ่

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ และ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินผลกระทบมาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ต่อเศรษฐกิจ กิจการท่องเที่ยวและตลาดการเงิน ว่า เป็นผลบวกทางเศรษฐกิจโดยภาพรวม แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่จะอยู่กับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ และ เครือข่ายโรงแรมขนาดใหญ่ ผลประโยชน์มีการกระจายตัวมายังธุรกิจขนาดย่อมและขนาดเล็กน้อยมาก

อย่างไรก็ตาม กลุ่มแรงงานในธุรกิจบริการท่องเที่ยวและกิจการต่อเนื่องสามารถกลับไปทำงานได้เพิ่มขึ้น ลดอัตราการว่างงานในพื้นที่ มีการเคลื่อนย้ายของแรงงานสู่เกาะภูเก็ตมากขึ้น คาดการณ์ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ที่ระดับ 1 หมื่นล้านบาทในสามเดือน (ก.ค. - ก.ย.) เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

หากดูจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าภูเก็ตที่อยู่ระดับต่ำกว่า 500 คนต่อวัน และการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 100,000 คนในช่วงสามเดือนก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย อย่างมากที่สุดน่าจะอยู่ที่ 40,000-45,000 คนเท่านั้น รายได้จากการเปิดเกาะภูเก็ตครั้งนี้ในช่วง กรกฎาคม ถึง กันยายน นี้ไม่น่าจะเกิน 4,000-4,500 ล้านบาท และ เม็ดเงินจำนวนนี้จะค่อนข้างกระจุกตัวอยู่ในเครือข่ายโรงแรมขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” จะเป็นก้าวแรกของการนำไปสู่การเปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยวได้ในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญทำให้เศรษฐกิจโดยภาพรวมกระเตื้องขึ้นบ้าง ความสำเร็จจากการดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อตลาดการเงินมากนัก เนื่องจาก ตลาดการเงินได้ซึมซับข่าวดีไปแล้ว ส่วนความล้มเหลวหากเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิดจากนักท่องเที่ยวหรือจากการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆจะส่งกระทบทางลบต่อตลาดการเงินค่อนข้างมาก และ สิ่งนี้จะทำให้การเปิดประเทศภายใน 120 วันเป็นไปไม่ได้