posttoday

เริ่มแล้ว !!! ศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ครบจบภายใน 1 ชม.

01 พฤศจิกายน 2566

“ประเสริฐ” ลั่น ภายใน 1 เดือน ต้องแก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ เห็นผลเป็นรูปธรรม หลังพบ 1 ปี 7 เดือน จำนวนคดีกว่า 330,000 คดี ความเสียหาย 45,000 ล้านบาท ส่วนความคืบหน้าปิดเพจเฟซบุ๊ก หลอกลงทุน ได้รับความร่วมมือสถิติปิดสูงสุดได้ 700 เพจต่อวัน จากเดิมที่ปิดได้เพียงหลักสิบ เท่านั้น

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า วันนี้  (1 พ.ย.2566) กระทรวงได้เปิดตัวศูนย์ AOC 1441 (Anti Online Scam Operation Center : AOC ) ศูนย์ One Stop Service ในการแก้ไขปัญหาหลอกลวงออนไลน์สำหรับประชาชน ช่วยระงับ/อายัดบัญชีคนร้ายทุกทอดได้ทันที อย่างช้าที่สุดไม่เกิน 1 ชั่วโมง หลังจากรับแจ้งเหตุ โดยในระยะเวลา 1 ปี 7 เดือน (1 มี.ค 2565 – 30 ก.ย. 2566) พบว่า มีจำนวนคดี กว่า 330,000 คดี และความเสียหายสูงกว่า 45,000 ล้านบาท คาดว่า ภายใน 1 เดือน จะสามารถลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ศูนย์ AOC 1441 จะยกระดับสายด่วน 1441 เดิม สายด่วนตำรวจไซเบอร์) จากเดิมที่มี 20 คู่สายเป็น 100 คู่สาย 

สำหรับเป้าหมายของศูนย์ AOC 1441 ประกอบด้วย 1. ระงับ/อายัดบัญชีของคนร้าย ให้ผู้เสียหาย/ผู้ถูกหลอกลวงออนไลน์ ทันที 2. ติดตามสถานะ การแก้ไขปัญหาให้ผู้เสียหายทุกขั้นตอน ได้ทันที 3. เร่งการคืนเงินให้ผู้เสียหาย 4. เพิ่มประสิทธิภาพการจับกุม ดำเนินคดีและการขยายผลคดี โดย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยงาน บูรณาการ 

เริ่มแล้ว !!! ศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ครบจบภายใน 1 ชม.

ทั้งนี้ศูนย์ AOC จะมีระบบ การติดตามสถานการณ์ สั่งการ ปฏิบัติการป้องกันปราบปราม โจรออนไลน์  อย่างบูรณาการและทันเวลา ต้องทำงานแข่งกับเวลา โดยมี War-room ภายใต้ AOC และ ใช้เทคโนโลยี พัฒนา Intelligent Assistant (IA) และ Intelligence based platform ทำให้เกิด รวบรวมเชื่อมโยงข้อมูล เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ให้พร้อมใช้งานในการป้องกัน ปราบปราม

โดย แพลตฟอร์มนี้จะมีการใช้และการวิเคราะห์ ทั้งข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ ข้อมูลธุรกรรมต้องสงสัย และ ใช้เทคโนโลยี AI ใช้ Data scientists เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ภายในไม่เกิน 1 ชม. นับจากเวลาที่รับแจ้งเรื่องจากเหยื่อของโจรออนไลน์ โดยนำข้อมูล อาทิ การโอนเงินให้คนร้าย ส่งธนาคาร ให้ทำการระงับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทันทีที่ได้รับเรื่อง ทำการระงับ/อายัด ทุกๆ ทอดที่เกี่ยวข้อง ในขณะเดียวกัน สถาบันการเงินอื่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ง. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงาน กสทช. ผู้ให้บริการมือถือ สำนักงาน ก.ล.ต. แลกเปลี่ยนข้อมูลทันที และหน่วยงานเกี่ยวข้อง บังคับใช้อำนาจตาม กฎหมายที่มี ตามความเหมาะสม เช่น พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (พรบ.คอมฯ)  และ พ.รบ. ป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น      

สำหรับในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลนั้น จะมีการจัดเก็บด้วยระบบ Cloud Service ซึ่งเป็นระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ของกระทรวงดีอี ซึ่งผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดตาม ISO 27001 ISO 200001 และ CSA-STAR และเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 

ส่วนความคืบหน้าการหารือกับเฟซบุ๊กเรื่องการปิดเพจหลอกลงทุนพบว่าเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือดีมาก สามารถปิดเพจได้สูงสุดวันละ 700 เพจ จากเดิม 10 เพจ