posttoday

วิศวกรผลิตรถ EV มองตลาดยังเปิดกว้าง ชี้อีก 5 ปีรถยนต์ไฟฟ้าเข้าครองตลาดแน่

09 พฤศจิกายน 2566

ทีมวิศวกรผลิตรถ EV ของ ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลลอปเมนท์ จำกัด (TTD ) มองว่าตลาดการแข่งขันยังเปิดกว้างและสู้กันสนุกในเชิงคุณภาพ ส่วน TTD เปิดเกมรุกการตลาดเชิงพาณิชย์เน้นรถกระบะรถขนส่งจับมือร่วมกับหน่วยงานรัฐฯเป็นหลัก

งาน Health & Wealth Expo 2023 มหกรรมงานแสดงสินค้าและความรู้เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมั่งคั่ง  จัดโดย บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ณ ฮอลล์ 5-6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

ในงานมีสินค้ามากมายมาจัดบูทแสดงสินค้า เช่นเดียวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือรถ EV ก็มาจัดแสดงกันมากมาย 
 

วิศวกรผลิตรถ EV มองตลาดยังเปิดกว้าง ชี้อีก 5 ปีรถยนต์ไฟฟ้าเข้าครองตลาดแน่

เช่นเดียวกับ บริษัท ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือ TTD ก็มาร่วมเปิดบูทจัดแสดงโชว์นวัตกรรมรถยนต์ EV ของพวกเขาด้วย แม้จะเปิดขายรถยนต์ EV มา 3 ปี แต่นี่คือครั้งแรกที่มาเปิดบูทแสดงสินค้า และไม่เคยไปเปิดที่ไหนมาก่อน 

"สำหรับ TTD รถของเราเป็นรถจากประเทศจีน ซึ่งเทคโนโลยี แบตเตอรี่ แผงวงจรทุกอย่างเราผลิตจากจีนหมด" ชูเกียรติ  วงษ์กราน ตัวแทนวิศวกรของรถ TTD เผย

"รถของเราจะเน้นการใช้งานในเชิงพาณิชย์ ดังนั้นเราจะติดตั้งให้รถสามารถบรรทุกคนได้ตามมาตรฐานรถยนต์ทั่วไป ส่วนรถกระบะก็ติดตั้งให้ใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้เต็มประสิทธิภาพ" 

"อย่างรถกระบะเราทดสอบแล้วว่าบรรทุกได้ 1 ตัน วิ่งได้ในระยะทาง 280 กิโลเมตร"

ชูเกียรติ  วงษ์กราน ตัวแทนวิศวกรของรถ TTD

แม้จะมาทำรถ EV ได้เข้าปีที่ 3 แต่สำหรับรถยนต์สันดาป TTD ทำมานานแล้ว อย่างรถมินิบัสที่ใช้รับ-ส่งคนข้ามต่างจังหวัดก็มาจากบริษัทนี้ ดังนั้นเรื่องเทคโนโลยีการขนส่ง และความสามารถในการบรรทุกของพวกเขาทำได้ในมาตรฐานรถตลาดทั่วไป 

อย่างรถกระบะ EV นี่คือเจ้าแรกที่ทำรถกระบะพลังงานไฟฟ้า ส่วนของเพลาล้อก็ใช้เพลาเหล็กของรถกระบะมาใส่ช่วงล่างติดกับมอเตอร์ไฟฟ้า เรื่องสมรรถนะทีมวิศวะกรของ TTD ยืนยันว่าหายห่วงและบรรทุกของได้เต็มกำลัง
 

วิศวกรผลิตรถ EV มองตลาดยังเปิดกว้าง ชี้อีก 5 ปีรถยนต์ไฟฟ้าเข้าครองตลาดแน่

"สำหรับโรงงานผลิตรถและชิ้นส่วนอยู่ที่ประเทศจีน แต่ศูนย์บริการ TTD อยู่ที่วิภาวดี 22 เรื่องการบริการหลังการขายไม่มีปัญหาเพราะสามารถไปที่ศูนย์และทางศูนย์จะติดต่อโรงงานใหญ่ที่จีนสำหรับอะไหล่ ส่วนเรื่องของวงกรเรามีทีมวิศวกรเข้ามาแก้ปัญหาได้ตลอดเวลา"

"ด้วยความที่เราเป็นรถเชิงพาณิชย์ เราจับมือกับภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ เรื่องการดีลรถของเราไปใช่ อย่างกระทรวงสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้าฯหรือโรงพยาบาล ก็นำรถของเราไปใช้ อย่างเช่นรถเอ๊กซ์เรย์ เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว รถยนต์ EV ประหยัดกว่า 1 ใน 3 จากรถยนต์สันดาปทั่วไป" 

"อีกหัวใจสำคัญของรถ EV คือแบตเตอรี่ TTD ใช้แบตเตอรี่ CATL คือตัวสูงสุดของแบตเตอรี่รถยนต์ EV มีประกัน 5 ปี การใช้งานมันเสื่อมลงอยู่แล้วสำหรับแบตเตอรี่ แต่ภายใน 5 ปีหากการเสื่อมันตกเกิน 70% เอามาเคลมและเปลี่ยนลูกใหม่ได้ฟรี" 

วิศวกรผลิตรถ EV มองตลาดยังเปิดกว้าง ชี้อีก 5 ปีรถยนต์ไฟฟ้าเข้าครองตลาดแน่

เหรียญย่อมมี 2 ด้าน ซึ่งตัวแทนของ TTD ยอมรับว่าจุดอ่อนของรถยนต์ EV ตอนนี้คือสถานีชาร์จ และระยะทา'การวิ่งที่ยังวิ่งได้ไม่ไกลพอ ส่งระยะเวลาในการชาร์จ ถ้าตามปั๊มจะเป็นตัวจ่ายไฟแบบ DC เร็วสุดก็ 1 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จที่บ้านเป็นแบบ AC ชาร์จแบบเต็มที่คือ 8 ชั่วโมง  แต่เวลานี้ยังคือช่วงพัฒนา ซึ่งพัฒนามาไกลกว่าเดิมมาก เชื่อว่าตลาดรถ EV เปิดกว้างและภายใน 4-5 ปีสัดส่วนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเข้ามาเกินครึ่งของตลบาดรถยนต์สันดาป 
วิศวกรผลิตรถ EV มองตลาดยังเปิดกว้าง ชี้อีก 5 ปีรถยนต์ไฟฟ้าเข้าครองตลาดแน่