posttoday

ไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเวียดนามหนัก ตายแล้ว 4 เจ็บเกือบร้อย

08 กันยายน 2567

พายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย หลังจากพัดถล่มเกาะไหหลำของจีนและฟิลิปปินส์

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ พัดถล่มเกาะต่างๆ ทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ก่อให้เกิดลมแรงถึง 160 กม./ชม. (99 ไมล์/ชม.) ใกล้ศูนย์กลางของพายุ โดยพายุลดกำลังลงจากช่วงตั้งแต่มีลมแรงสูงสุด 234 กม./ชม. (145 ไมล์/ชม.) ในไหหลำเมื่อวันก่อน

 

รัฐบาลเวียดนามรายงานว่าเมื่อเวลา 17.00 น. มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บ 78 รายจากไต้ฝุ่นลูกนี้ และมีผู้สูญหายในทะเลอย่างน้อย 12 ราย ตามรายงานของสื่อของรัฐ

 

ไต้ฝุ่นยางิคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 2 รายในไหหลำ และ 16 รายในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ไต้ฝุ่นพัดถล่ม โดยไต้ฝุ่นยางิก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของหมู่เกาะเมื่อต้นสัปดาห์

 

เมืองไฮฟองซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของเวียดนามซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่มีประชากร 2 ล้านคนและเป็นที่ตั้งของโรงงานของบริษัทข้ามชาติต่างชาติและผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นอย่างวินฟาสต์ ถือเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากลมแรงที่มีความเร็วสูงถึง 90 กม./ชม.

ไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเวียดนามหนัก ตายแล้ว 4 เจ็บเกือบร้อย

 

เจ้าหน้าที่เผยว่าเมื่อพายุไต้ฝุ่นเข้าใกล้ เมืองต่างๆ ประสบกับปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในวันเสาร์ เช่นเดียวกับจังหวัดทางภาคเหนืออีกอย่างน้อย 3 แห่ง

 

ในเมืองไฮฟอง ลมแรงพัดกระจกแตก และคลื่นสูงถึง 3 เมตรเมื่อพัดเข้าชายฝั่ง 

 

ภาพและวิดีโอในสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นว่าแผ่นหลังคาโลหะปลิวหายไปกับแรงลม รัฐบาลกล่าวว่าต้นไม้หลายพันต้นล้มลง และบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหายทั่วภาคเหนือของเวียดนาม

 

รัฐบาลเวียดนามระบุว่า ทางการได้อพยพประชาชนมากกว่า 50,000 คนออกจากเมืองชายฝั่ง และได้ส่งกำลังทหาร 450,000 นายออกไป นอกจากนี้ ทางการยังระงับปฏิบัติการที่สนามบิน 4 แห่งเป็นเวลาหลายชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ ซึ่งรวมถึงสนามบินโหน่ยบ่ายของกรุงฮานอย ซึ่งเป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารพลุกพล่านที่สุดในภาคเหนือ โดยเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวบินต้องยกเลิก

ไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเวียดนามหนัก ตายแล้ว 4 เจ็บเกือบร้อย