posttoday

นายกรัฐมนตรี ปลื้ม AIIB ยินดีสนับสนุนระดมทุน แลนด์บริดจ์-สร้างสนามบิน

02 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา นายกรัฐมนตรี หารือ AIIB ยินดี สนับสนุนระดมทุน ลงทุนเมกะโปรเจกต์ของไทย แลนด์บริดจ์ การสร้างสนามบิน ย้ำ ไทยมีศักยภาพ เป็นผู้นำเศรษฐกิจในภูมิภาคได้ ถ้าได้รับการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานเพียงพอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า คุยกับ Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) เรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย President ของ AIIB เห็นด้วยว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำเศรษฐกิจในภูมิภาคได้ ถ้าไทยได้รับการพัฒนาด้าน infrastructure ที่เพียงพอ

AIIB ยินดีสนับสนุนการระดมทุนเพื่อลงทุนในเมกะโปรเจกต์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นโครงการ Landbridge หรือโครงการสร้างสนามบินต่างๆ ครับ

นอกจากนี้นายกฯ ยังโพสต์อีกว่า พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง ผู้บัญชาการประจำประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรี มาพูดคุยและสอบถามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมกับสั่งการให้ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ ข้อมูลปัจจุบัน กระทรวงมหาดไทยได้รับลงทะเบียนลูกหนี้ไว้กว่า 1.3 แสนราย มูลหนี้เกือบ 1 แสนล้านบาท และเริ่มดำเนินการไกล่เกลี่ยแล้ว โดยจัดโครงการตลาดนัดหนี้นอกระบบในทุกจังหวัด ในกรณีพบว่าเจ้าหนี้ที่มีพฤติกรรมทำร้ายร่างกาย ตำรวจจะดำเนินคดีในส่วนนี้ครับ

ขณะที่กระทรวงแรงงาน เข้ามาช่วยอบรมการประกอบอาชีพในสายงานต่างๆ และหาอัตราตำแหน่งงานที่ว่างในจังหวัดมาร่วมในตลาดนัดหนี้นอกระบบ เพื่อให้นายจ้างและลูกจ้างได้มาเจอกันส่วนปัญหาลูกหนี้ที่ต้องการแหล่งเงินกู้ แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้เพราะขาดคุณสมบัติ ผมได้กำชับให้กระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เช่น ออมสิน ธกส. เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการแก้ไขครับ