posttoday

ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับคำฟ้อง ไตรรัตน์ ฟ้อง 4 กสทช.

31 พฤษภาคม 2567

วันนี้ (31 พ.ค.67) ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับคำฟ้อง ตามที่นายไตรรัตน์ รองเลขาและรักษาการเลขาธิการกสทช.ฟ้อง 4 กสทช.ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสอบบอลโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 พ.ค.2567) ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับคำฟ้องตามที่ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และรักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณะกรรมการ กสทช.กับพวกรวม 5 คน ได้แก่ พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ,นางสาวพิรงรอง รามสูต ,นายศุภัช ศุภชลาศัย รองศาสตราจารย์ ,นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ และนายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ (รองเลขาธิการ กสทช.)  เป็นจำเลย ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 155/2566 ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กล่าวหาโจทก์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่ กสทช. ได้ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของการกีฬาแห่งประเทศไทย

แต่เกิดเหตุการณ์จอดำขึ้น   จึงได้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและมีรายงานความเห็นว่าโจทก์อาจจะมีการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายและมติ กสทช. ที่เกี่ยวข้อง จึงเสนอให้ที่ประชุม กสทช. พิจารณา กรรมการทั้ง 4 ท่านจึงได้มีมติให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยโจทก์ และโดยที่โจทก์เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในสำนักงาน กสทช. จึงมีความจำเป็นต้องให้โจทก์พ้นจากตำแหน่งรักษาการเลขาธิการ กสทช. เป็นการชั่วคราวไว้ก่อนในระหว่างการสอบสวน และแต่งตั้งรักษาการฯ คนใหม่ในระหว่างนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส 

แหล่งข่าวจากกสทช.เปิดเผยว่า การรับคำฟ้องของศาลฯ คาดว่าจะใช้เวลาหลายปีในการพิจารณาและตัดสินคดี ดังนั้นเชื่อว่า ไม่มีผลต่อการปฎิบัติหน้าที่ของกสทช.ทั้ง 4 คน มั่นใจว่าจะไม่มีการนำวาระเข้าที่ประชุมเพื่อให้กสทช.ทั้ง 4 คนหยุดปฏิบัติหน้าที่อย่างแน่นอน เพราะหากผลสรุปต้องจบที่การลงมติโหวต กสทช.ทั้ง 4 คน ก็เป็นเสียงข้างมากอยู่แล้ว ส่วนประเด็นที่จะมีการนำชื่อนายไตรรัตน์ มาพิจารณาเป็นเลขาธิการกสทช.ใหม่หรือไม่ ยิ่งไม่มีความเป็นไปได้