posttoday

นายกฯอิ๊งค์ ตั้ง 5 ที่ปรึกษาฯ "พันศักดิ์" คัมแบ็ค นั่งประธานฯ

17 กันยายน 2567

ฟื้นทีมที่ปรึกษา บ้านพิษณุโลก แพทองธาร ลงนามคำสั่ง แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานโยบาย พันศักดิ์ วิญญรัตน์ นั่งประธาน หมอเลี้ยบ ศุภวุฒิ ธงทอง พงศ์เทพ ที่ปรึกษา ให้คำปรึกษานายกฯ วิเคราะห์โอกาสพัฒนาประเทศ อำนาจหน้าที่ระบุชัด ให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 317/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และพิจารณาเสนอความเห็นข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกฯ มอบหมาย โดยมีองค์ประกอบหน้าที่ และอำนาจ ดังต่อไปนี้  

1.นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา  
2.นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา 
3.นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา 
4.นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา 
5.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  ที่ปรึกษา และให้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหารเป็นเลขานุการคณะที่ปรึกษาที่ได้รับมอบหมาย

คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ และอำนาจ 
1. วิเคราะห์ และศึกษาโอกาสในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเสนอแนะแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านนโยบายของรัฐบาล 
2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม 
3.ให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงแสดงความคิดเห็นส่งเอกสารให้ข้อมูลหรือดำเนินการอื่นที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี 
4. ปฏิบัติงานอื่นตามที่นายกฯ มอบหมาย 
 

ให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการโดยเบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี