posttoday

ผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย โวยบางจากไม่รับซื้อปาล์มตามมติ ร้องรัฐบาลเอาผิด

02 กรกฎาคม 2567

สมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย วอนรัฐบาลแก้ปมห่วงโซ่ธุรกิจปาล์มน้ำมัน นำระบบ BLOCK CHAINคุมราคาตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้ทันทีป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ค้ามาตรา7-เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มเอารัดเอาเปรียบ

นายกษมา โพธิใหญ่ ตัวแทนสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย ทำหนังสือร้องความธรรม กรณีผู้ค้ามาตรา 7 จงใจฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี ฝ่าฝืนมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติโดยเฉพาะ บริษัท ผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (B 100) และเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

หนังสือร้องขอความเป็นธรรมร้องเรียนถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม) โดยได้อ้างถึง 

1.มติคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจครั้งที่ 1/2567
2.มติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ครั้งที่ 1/2567 วันที่ 7 มิถุนายน 2567
3. มติคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจครั้งที่ 2/2567 วันที่ 10 มิถุนายน 2567
4. มติคณะรัฐมนตรี วันที่11 มิถุนายน 2567
 

นายกษมา ระบุว่า ใจความสำคัญของหนังสือร้องเรียน ขอให้ช่วยดำเนินการให้ความเป็นธรรมและเร่งแก้ไขปัญหาเร่งด่วนไม่ให้กลุ่มผู้ค้ามาตรา 7 ผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (B 100) และเกษตรกร แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย ขอให้ทางรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ได้นำระบบบ BLOCK CHAIN มาใช้ในห่วงโซ่ธุรกิจปาล์มน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเพื่อให้เกิดความชัดเจนไม่มีการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกันและสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้ทันที 

"ตามมติที่ได้อ้างถึง 1 - 4 ให้ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (B 100) จากผู้ผลิตตามราคาประกาศของสนพ.โดยไม่มีการขอส่วนลดพิเศษจากผู้ผลิตน้ำมัน B100 เพื่อแก้ไขโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบ ต่อมา บริษัท บีบีจีไอ ไบโอดีเซล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ออกประกาศ และได้กำหนดเงื่อนไขการรับซื้อจากผู้ผลิตน้ำมัน B100 แตกต่างไปจากมติดังกล่าว อีกทั้งไม่ควรเข้าไปมีส่วนในการจัดการรับซื้อผลปาล์มแทนกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์" นายกษมา ระบุ

นอกจากนี้ ขอรัฐบาลเร่งตรวจสอบ/สอบสวนข้อเทจ็จริงทั้งพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องพยานเอกสาร และพยานวัตถุและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ต่อกรณีการฝ่าฝืนมติมติคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจและมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.)ต่อไป