posttoday

กสทช.ทดสอบดาวเทียม Starlink ประสิทธิภาพทดแทน 4G-5G พื้นที่ห่างไกล

23 สิงหาคม 2567

กสทช. ร่วมทดลอง ทดสอบการรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านโครงข่าย Starlink สนับสนุนภารกิจการศึกษาทางไกล ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เทคโนโลยีเพื่อพื้นที่ห่างไกล เกาะแก่ง ทดแทนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตภาคพื้นดินและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย 4G หรือ 5G ไปไม่ถึง

พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. นางสาวพิรงรอง รามสูต นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายศุภัช  ศุภชลาศัย พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ได้ร่วมการประชุมและร่วมทดลอง ทดสอบ รับส่งสัญญาณผ่านโครงข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำ Starlink เพื่อสนับสนุนภารกิจการศึกษาทางไกล ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

ทั้งนี้ การส่งสัญญาณโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมประเภทวงโคจรต่ำ (Low-Earth Orbit-LEO) เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการให้บริการในพื้นที่ห่างไกลหรือเป็นเกาะแก่ง ซึ่งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตภาคพื้นดินและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย 4G หรือ 5G ไปไม่ถึง 

การทดลอง ทดสอบ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดลอง ทดสอบ การรับส่งสัญญาณผ่านกลุ่มดาวเทียม Starlink เพื่อสนับสนุนภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือ การศึกษา และการแพทย์ สำหรับผู้ด้อยโอกาส ซึ่ง เป็นความร่วมมือระหว่างสภากาชาดไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) และสำนักงาน กสทช. โดยมีระยะเวลาดำเนินการ จั้งแต่ 1 เม.ย.-27 ก.ย. 2567 ภายหลังจากได้รับอนุญาตผ่านมติที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566

สำหรับผลการทดสอบสามารถใช้งานได้ดี ปราศจากการรบกวนกับคลื่นความถี่ในย่านอื่นที่ใช้บานในประเทศไทย โดยมีข้อห่วงใยจากกรรมการ กสทช. ในประเด็นการกำกับดูแลการใช้งานจริงในอนาคตที่มิจฉาชีพอาจนำไปใช้ในทางมิชอบ ซึ่งคงต้องหามาตรการในการป้องกันดังกล่าวต่อไป

ปัจจุบัน กลุ่มดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX มีดาวเทียมกว่า 6,000 ดวงอยู่ในวงโคจร มีระยะห่างจากโลก 550 กม. ใช้คลื่นสัญญาณ Ka และ Ku band มีการให้บริการแล้วในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และออสเตรเลีย อีกทั้งให้บริการในประเทศญี่ปุ่น เคนย่า แซมเบีย และไนจีเรีย 

ทั้งนี้ Starlink มีแผนให้บริการในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ติมอร์-เลสเต และปาปัว นิวกินี ภายในปี 2567 และมีโครงการจะให้บริการในบรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา และลาว ในปี 2568