posttoday

"เผ่าภูมิ" ยันเพื่อไทยไปต่อ“ดิจิทัลวอลเล็ต” เร่งแจก1.22 แสนล้าน ทันก.ย.นี้

28 สิงหาคม 2567

เผ่าภูมิ รมช.คลัง ยันรัฐบาลเดินหน้าแจกเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต แย้มรอฟังข่าวดีรัฐบาลแถลงนโยบายชัดเจน พร้อมเร่งแจก 1.22 แสนล้าน ก่อน ก.ย. นี้

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวถึงความคืบหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า เป็นอีกเรื่องที่อยากให้รอการแถลงนโยบายจากรัฐบาลใหม่ แต่ขณะนี้ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะรับแนวคิดที่มีการสะท้อนผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้การกระจายเม็ดเงินทำได้รวดเร็ว และเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น เชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ดี และเป็นแนวโน้มที่ประชาชนน่าจะถึงพอใจ

“เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่าไปต่อแน่นอน โดยขณะนี้ยอดลงทะเบียนเข้ามาแล้ว 30 ล้านคน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะไม่มีการขยายระยะเวลาการลงทะเบียน แต่รายละเอียดทั้งหมดยังต้องรอนโยบายรัฐบาล เพราะต้องรอการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ประชาชนน่าจะได้รับข่าวดี  โดยโครงการจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตรงจุด รวดเร็วทันใจ และเป็นประโยชน์กับประเทศ” นายเผ่าภูมิ กล่าว

นายเผ่าภูมิ กล่าวถึงกรณีการใช้งบประมาณปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาทสำหรับดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าเม็ดเงินทั้งหมดจะเร่งออกได้ก่อนภายในเดือน ก.ย. 2567 แต่รายละเอียดคงต้องรอการแถลงจากรัฐบาล พูดตอนนี้คงไม่เหมาะ เพราะต้องเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกระบวนการ คือ นโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องนำไปหารือกับพรรคร่วมก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร จะปรับอย่างไร ก่อนจะออกมาเป็นนโยบายรัฐบาลที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องไปทางเดียวกัน