posttoday

คลัง ยันเปิดแน่ ลงทะเบียนรับหมื่นบาท กลุ่มไร้สมาร์ทโฟน ต.ค.67

20 กันยายน 2567

จุลพันธ์ ยันไม่มีโรคเลื่อนอีก ลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต กลุ่มไม่มีสามาร์ทโฟน ต.ค.นี้ ลุ้นประชุมบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจต้นสัปดาห์หน้า นายกฯนั่งหัวโต๊ะ เคาะชัดวันเปิดลงทะเบียน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 สถาบันการเงินของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ ภายในเดือนต.ค.2567 โดยยืนยันว่า รอบนี้จะไม่เลื่อนลงทะเบียนออกไปอีก เพราะเป็นช่วงที่ดำเนินการเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบางแล้วเสร็จแล้ว ส่วนกำหนดวันลงทะเบียนที่ชัดเจน ให้รอหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ(บอร์ด) ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งมีการประชุมนัดแรกภายในต้นสัปดาห์หน้า

“การลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนจะไม่เลื่อนออกไปอีก คาดว่าจะอยู่ในกรอบเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เคลียร์การโอนเงินให้กับเฟสแรกได้หมดแล้ว ส่วนวันลงทะเบียนใหม่จะเป็นวันไหน  ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนด ต้องรอหลังประชุมบอร์ดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหารือกันก่อน ช่วงต้นสัปดาห์หน้า เมื่อพอคิกออฟแล้วน่าจะทำงานได้ง่ายขึ้น รออีกหน่อย ยืนยันเลื่อนจากกำหนดเดิมไม่นาน” นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับ กรอบเวลารับลงทะเบียน จะกำหนดระยะเวลาอยู่ที่ 1 เดือนเหมือนกับเฟสแรก และจะไม่ขยายวันเพิ่มอีก ส่วนการโอนเงินไปยังประชาชน จะดำเนินการผ่านระบบ Wallet ที่อยู่ในระบบกลางของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะโอนตรงไปยังบัญชีธนาคารของประชาชนผู้มีสิทธิ แต่บัญชีธนาคารจะต้องเป็น 3 แบงก์รัฐ คือ ออมสิน ธ.ก.ส.และธอส.เท่านั้น 

“เมื่อลงทะเบียนแล้ว จะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงใช้เวลาในการประกาศผลไม่นาน ส่วนเงินที่ประชาชนเฟส2 จะได้รับเมื่อไรนั้น ต้องรอความพร้อมของระบบอีกหน่อย” นายจุลพันธ กล่าว

ส่วน 3 แบงก์รัฐ มั่นใจว่า มีความพร้อมรับลงทะเบียน หากรัฐบาลประกาศกดปุ่นเริ่มเมื่อไร แบงก์จะสามารถดำเนินการและมีระบบรองรับได้ทัน เนื่องจากกระทรวงการคลังและแบงก์ได้มีการหารือ และเทรนด์ระบบร่วมกันนานแล้ว จึงเชื่อว่า เมื่อถึงวันเปิดรับลงทะเบียนตามสาขาแบงก์ จะมีปัญหาใดๆ