posttoday

ยอดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์” ทะลุ 1.9 แสนล้านบาท

23 กันยายน 2567

"ลวรณ แสงสนิท"เผยยอดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์” ประเภท ก. ทะลุ 1.9 แสนล้านบาท ชี้รายย่อยได้รับการสัดสรรทั้งหมด ประกาศผล 25 ก.ย.67 ส่วนนักลงทุนสถาบันฯทราบผลวันนี้

     นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยผลการจองซื้อหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ว่า การเปิดจองซื้อหน่วยลงทุนให้กับประชาชนรายย่อย และนักลงทุนสถาบันฯมียอดจองรวมเข้ามาทั้งหมด 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากรอบวงเงินที่กระทรวงการคลังวางไว้ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

     ตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)นั้น กระทรวงการคลังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการจองของรายย่อยจำนวนเท่าใดและเป็นของนักลงทุนสถาบันฯ จำนวนเท่าใด

     แต่ยืนยันว่าประชาชนรายย่อยที่เข้ามาจองซื้อได้รับการจัดสรรทั้งหมด 100% ส่วนที่จองเกินมา 4 หมื่นล้านบาทนั้นเป็นของนักลงทุนสถาบันฯซึ่งต้องตัดวงเงินนั้นออก

     ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ นักลงทุนสถาบันฯจะทราบผลการจัดสรรจองซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ ขณะที่รายย่อยนั้นจะทราบผลการจัดสรรในวันที่ 25 ก.ย.นี้

“หลังจากรายย่อยและนักลงทุนสถาบันฯได้รับการจัดสรรหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์แล้ว เรามองว่าทิศทางของตลาดหุ้นจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยตอนนี้รายย่อยได้จ่ายเงินซื้อจองหน่วยลงทุนเข้ามาแล้ว และนักลงทุนสถาบันฯจะจ่ายเงินซื้อจองภายในสัปดาห์นี้จะทำให้เรามีเงินครบกรอบ 1.5 แสนล้านบาท แล้วเริ่มเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นในเดือนต.ค.67”

     สำหรับหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ราคาหน่วยละ 10 บาท ผู้ลงทุนต้องลงทุนขั้นต่ำ 10,000 บาท และเพิ่มขึ้นครั้งละ 100 หน่วย หรือ 1,000 บาท

     กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีกลไกการคุ้มครองเงินต้น ให้ผลตอบแทนขั้นต่ำ 3% ต่อปี และไม่เกินกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นสูง 9% ต่อปี มีการจ่ายปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว 10 ปี

     ผู้ลงทุนที่จองซื้อ หากไม่ได้รับจัดสรรครบจำนวน จะได้รับเงินที่ชำระไว้เกินคืนภายใน 7 วันทำการหลังสิ้นสุดการจองซื้อของผู้ลงทุนทุกประเภท หรือไม่เกินวันที่ 8 ต.ค.67