posttoday

“คลัง” ชี้น้ำท่วมภาคเหนือฉุดเศรษฐกิจเสียหาย 3 พันล้านบาท

24 กันยายน 2567

คลัง เผย น้ำท่วมภาคเหนือรอบแรก เศรษฐกิจเสียหาย 3 พันล้านบาท แต่ยังไม่มีผลกระทบการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เร่งช่วยเหลือ-เยียวยาประชาชนในพื้นที่เต็มที่ แย้มเตรียมเข็นมาตรการหนุนภาคอสังหาฯ อีกรอบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ (อิสาน)  สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจไทยค่อนข้างมาก เบื้องต้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้มีการประเมินความเสียหายจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือในรอบแรก ว่าสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจไทย คิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่ความเสียหายในครั้งนี้ยังไม่ได้กระจายเป็นวงกว้างจนมีนัยสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

“ความเสียหายค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นน้ำป่า แต่ก็ยังมีความโชคดีคือไม่แช่นาน ทำให้ไม่ได้กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนในพื้นที่ผ่านกลไกต่าง ๆ ที่มีอย่างเต็มกำลัง " นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เร็ว ๆ นี้กระทรวงการคลังเตรียมเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ออกมา เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยมาตรการได้เตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ส่วนรายละเอียดอยากให้รอติดตามต่อไป