posttoday

สนามบินเชียงใหม่เปิดปกติ - 6 สายการบิน ออกมาตรการช่วยผู้โดยสารน้ำท่วม

06 ตุลาคม 2567

สนามบินเชียงใหม่เปิดให้บริการปกติ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในปัจจุบัน ด้าน 6 สายการบิน ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

          สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT ระบุว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นและเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ แม้ว่าท่าอากาศยานเชียงใหม่จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในปัจจุบัน แต่การเดินทางสัญจรในพื้นที่มีความยากลำบาก ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนไม่สามารถเดินทางไปยังสนามบินหรือออกจากสนามบินเพื่อเข้าพื้นที่ได้ 

          ทั้งนี้ ปัจจุบันหลายสายการบินได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร เช่น ขอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เก็บวงเงินเครดิต หรือขอยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่

          CAAT จึงขอให้ผู้โดยสารติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเวลานี้ รวมถึงประสานกับสายการบินที่ท่านเดินทางเพื่อรับทราบมาตรการของสายการบินในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือกรณีที่สายการบินต้องมีการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบินที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากสภาวการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาด้วย

          สายการบินไทย

          การบินไทยขอเรียนแจ้งผู้โดยสารถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สําหรับผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารการบินไทย (217-) โดย เป็นบัตรโดยสารที่ออกก่อน และ / หรือ ภายในวันที่ 25 กันยายน 2567 สำหรับการเดินทางเข้า - ออก ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 26 กันยายน - 6 ตุลาคม 2567

          สามารถเลือกดำเนินการเกี่ยวกับบัตรโดยสารได้ดังนี้

          1. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน / วันเดินทาง
          สามารถเปลี่ยนเที่ยวบิน / วันเดินทาง ในเส้นทางเดิม ภายในอายุบัตรโดยสารไม่เสียค่าธรรมเนียม และ ไม่มีส่วนต่างราคา
          2. เปลี่ยนแปลงเส้นทาง
          สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางไปยังเส้นทางในประเทศอื่นๆ ได้ทุกเส้นทางที่การบินไทยให้บริการ โดย ไม่เสียค่าธรรมเนียม ต้องชำาระส่วนต่างราคาเพิ่ม (ถ้ามี) หรือได้รับส่วนต่างราคาคืน เป็น EMD เพื่อนําไปใช้ชำระค่า บัตรโดยสารในครั้งต่อไปหากราคาในเส้นทางใหม่ลดลง
          3. ขอคืนบัตรโดยสาร
          สามารถแจ้งยกเลิกการเดินทาง โดยเก็บเครดิตบัตรโดยสาร 365 วัน นับจากวันที่ Travel Voucher ได้รับการอนุมัติเพื่อนำนําไปใช้ออกบัตรโดยสารเส้นทางในประเทศครั้งต่อไป

          กรณีเที่ยวบินยกเลิก ผู้โดยสารสามารถติดต่อขอคืนเงินค่าบัตรโดยสารได้
          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THAI Contact Center ตลอด 24 ชั่วโมง หมายเลขโทรศัพท์ 02 356 1111 และ/หรือ ตัวแทนจําหน่ายของสายการบินไทย

          สายการบินนกแอร์

          ผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินเข้า-ออก ท่าอากาศยานเชียงใหม่ภายในวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ดังนี้

          1. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน - เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง (ภายใน 1 เดือน นับจากวันเดินทางเดิม) - ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและส่วนต่างค่าโดยสาร
          2. เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังสนามบินใกล้เคียง* - เปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ 1 ครั้ง (ภายใน 1 เดือน นับจากวันเดินทางเดิม) - ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและส่วนต่างค่าโดยสาร
          3. เก็บวงเงินเครดิต 100% (Voucher) - เก็บวงเงินตามมูลค่าบัตรโดยสาร 100% - ระยะเวลาการใช้งานภายใน 90 วัน *ไม่มีบริการรถรับ-ส่ง ในกรณีเปลี่ยนแปลงเส้นทาง
นกแอร์
          ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเดินทางสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1318 หรือห้องจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์

          สายการบินแอร์เอเชีย

          สายการบินแอร์เอเชียขอส่งกำลังใจให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งและมีกำหนดการเดินทางในช่วงวันที่ 5-8 ตุลาคม 2567 นี้ สามารถเลือกรับข้อเสนอทางเลือกได้ คือ

          1.  การเก็บวงเงินเครดิตไว้ใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป (ภายใน 730 วัน)
          2. เลือกเปลี่ยนเที่ยวบินโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ 1 ครั้ง  ตามเงื่อนไขที่กำหนด ท่านสามารถติดต่อสายการบินได้ผ่าน ask BO  คลิ๊ก หรือที่เคาน์เตอร์แอร์เอเชีย ณ ท่าอากาศยานได้

          สายการบินเวียตเจ็ท ไทยแลนด์

          เรียนแจ้งผู้โดยสารทุกท่าน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มาตรการความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินเข้า-ออก ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ถือบัตรโดยสารในระหว่างวันที่ 26 กันยายน 2567 – 8 ตุลาคม 2567 ท่านสามารถเลือกรับข้อเสนอ ดังนี้

          1. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน : สามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินในเส้นทางเดิม1 ครั้ง โดยกำหนดการเดินทางใหม่ภายใน 14 วันนับจากกำหนดการเดิม (โดยไม่มีค่าใช้จ่าย) ขึ้นอยู่กับที่นั่งว่างในแต่ละเที่ยวบิน หรือ
          2. เก็บวงเงินเครดิตเชล : สามารถเก็บวงเงินเครดิตเชล โดยมีระยะเวลาการใช้งานภายใน 365 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม หรือ
          3. เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังสนามบินใกล้เคียง : สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเดินทาง (ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย) โดยกำหนดการเดินทางใหม่ภายใน 14 วันนับจากกำหนดการเดิม หมายเหตุ -ไม่มีบริการรถรับ-ส่ง ในกรณีเปลี่ยนแปลงเส้นทาง

          ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือเลือกรับมาตรการความช่วยเหลือสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ ผ่านช่องทางดังนี้

          1. Line Application : @Thaivietjet
          2.  อีเมล : คลิ๊ก 
          3. ผ่านช่องทาง Live chat : คลิ๊ก 

          สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์

          มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 5-10 ตุลาคม 2567 สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางบิน ดอนเมือง-เชียงใหม่ เชียงใหม่-ดอนเมือง สามารถเลือกรับสิทธิ์เปลี่ยนแปลงการเดินทางตามเงื่อนไขของสายการบิน ผ่านศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์หรือติดต่อผ่านเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบินทุกสถานี ดังนี้ 

          1. เก็บเครดิตบัตรโดยสาร 90 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม
          2. เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายภายใน 90 วัน 
          3. เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังสนามบินเชียงราย ระหว่างวันที่ 5-10 ตุลาคม 2567 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

          ผู้โดยสารสามารถติดต่อมาภายหลังไม่เกิน 7 วันนับจากวันเดินทางเดิม (วันที่ 5-10 ตุลาคม 2567) เพื่อทำการเก็บเครดิต 90 วันหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินภายใน 90 วัน

          สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

          สายการบินบางกอกแอร์เวย์สขอแจ้งมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางในเส้นทางระหว่าง กรุงเทพ ฯ - เชียงใหม่ ช่วงวันที่ 26 กันยายน - 9 ตุลาคม 2567 สามารถเลือกดำเนินการเกี่ยวกับบัตรโดยสารได้ดังนี้

          1. การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน/วันเดินทาง : สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทาง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมและส่วนต่างของราคา ตามอายุบัตรโดยสาร
          2.  การขอคืนบัตรโดยสาร สามารถเก็บมูลค่าเป็นรูปแบบเครดิต Travel Voucher เต็มจำนวน เพื่อเก็บไว้ใช้สำหรับการเดินทางเส้นทางใดก็ได้ระยะเวลา 1 ปีนับจากวันที่ออก Travel Voucher 
           สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียได้ 24 ชม.