posttoday

GULF ชี้โอกาสลงทุนอาเซียน เดินหน้า"พลังงานสะอาด-ดาต้า-AI-คลาวด์"เต็มสูบ

07 ตุลาคม 2567

"สมิทธ์ พนมยงค์" ย้ำชัดโอกาสลงทุนอาเซียน โอกาสประเทศไทยเดินหน้าพลังงานสะอาดรับเทรนด์โลก ลุยดาต้าเซ็นเตอร์ และ AI พร้อมพัฒนาสู่คลาวด์เต็มกำลัง

     นายสมิทธ์ พนมยงค์ Executive Officer บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF กล่าวบนเวทีกรุงเทพธุรกิจ ฟอรั่ม : “ASEAN Economic Outlook 2025 : The Rise of ASEAN” ในหัวข้อ Investment Opportunities in ASEAN ว่า หากพูดถึงดอกาสในอาเซียน ผมมองว่าคนไทยมี 2 สิ่งที่เป็นโอกาส ข้อแรก คือ เราเก่งด้านธุรกิจบริการ เพราะต่างชาติชอบมาเมืองไทย เราพัฒนาฝีมือเพื่อหนีห่างจาก AI มากขึ้น อีกทั้งคนไทยเก่งเรื่องห้างสรรพสินค้า และธนาคารพาณิชย์ แม้จะมีคู่แข่งมาเปิดบริการ แต่ก็ปิดบริการหรือขายให้คนไทย เป็นต้น หากมองแบบนี้ผมเชื่อมั่นว่าเรามีโอกาสการลงทุนในอาเซียน

GULF ชี้โอกาสลงทุนอาเซียน เดินหน้า\"พลังงานสะอาด-ดาต้า-AI-คลาวด์\"เต็มสูบ

     กลับมาที่ธุรกิจพลังงาน ประเทศไทยต้องมุ่งเน้นพลังงานสะอาด เพราะเราใช้สัดส่วนพลังงานสะอาดราว 15-20% ของระบบ แต่ 80%ยังเป็นพลังงานทั่วไป แต่ด้วยสถานการณ์ของโลกที่เผชิญภาวะโลกเดือด เกิดน้ำท่วมรุนแรง หากเราลดการปล่อยคาร์บอนจะช่วยโลกได้ จริงอยู่ที่ไทยลดปล่อยคาร์บอนได้ แต่หากมองเพื่อนบ้านยังมีสัดส่วนการใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้า 

   "จริงอยู่วันนี้เรามีกำลังการผลิตติดตั้ง 54,000 เมกะวัตต์ ในขณะที่ความต้องการใช้สูงสุดของประเทศอยู่ที่ 36,000 เมกะวัตต์ แต่เรามีพลังงานสะอาด พลังงานทางเลือกอยู่ 16,000 เมกะวัตต์ ถ้าเอา 54,000 เมกะวัตต์ ลบ16,000 เมกะวัตต์จะเหลือ 38,000 เมกะวัตต์ เราใช้ไฟ 35,000 ถึง 36,000 เมกะวัตต์ เรามี 38,000 เมกะวัตต์ จริงๆเราไม่ได้เหลือปริมาณสำรองเยอะ

ซึ่งหลายท่านอาจจะมองว่ายังเหลือใช้ตั้งเยอะแต่ในความเป็นจริงแล้วเราต้องเผื่อปริมาณไฟฟ้าสำรองไว้เพื่อความเสถียรในการใช้ไฟฟ้าและมั่นคงทางด้านพลังงาน ดังนั้นเราจึงต้องเน้นแนวทางพลังงานสะอาดมากขึ้น"

     การปฏิวัติการลงทุนจากนี้มอง 3 ทาง แนวทางแรกคือ เดินหน้าผลิตพลังงานสะอาดมากขึ้นและต้องลงทุนติดตั้งการกักเก็บพลังงานสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงด้านพลังงาน 

GULF ชี้โอกาสลงทุนอาเซียน เดินหน้า\"พลังงานสะอาด-ดาต้า-AI-คลาวด์\"เต็มสูบ

    แนวทางที่สอง คือ การปฏิวัติด้านคอมพิวเตอร์ที่ลดความซ้ำซ้อน ที่ผ่านมาจะเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในการทำงานต่างๆให้คล่องขึ้น ยิ่งในช่วงวิกฤติโควิด-19ภาพยิ่งชัดเพราะมีการทำงานที่บ้าน มีการใช้เทคโนโลยีและเน็ตเวิร์คในการทำงานชัดเจน เทรนด์การลงทุนด้านดิจิทัล ช่วยเพิ่มความเชื่อมโยง ความเชื่อมต่อกับโลกได้ง่ายขึ้น

    สุดท้าย คือ ธีมลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ การเทรน AI เป็นต้น ซึ่งจะเห็นตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ GULF ที่จะมุ่งเน้นทั้งสามเรื่องและในอนาคตจะมีการพัฒนาไปสู่คลาวด์ 

    "สิ่งที่พูดมานั้นจึงเป็นที่มาของการที่ GULF ขยายลงทุนทางด้านพลังงาน การเชื่อมโยงการสื่อสารดาต้า และการลุย AI พร้อมให้บริการคลาวด์ในอนาคต"