posttoday

ปม ดิไอคอนกรุ๊ป กระทบ อินฟลูเอนเซอร์ ถูกสอบประวัติย้อนหลัง 6 เดือนก่อนจ้าง

19 ตุลาคม 2567

แบรนด์สินค้าคุมเข้ม อินฟลูเอนเซอร์ ขอสอบประวัติการทำงานย้อนหลัง 6 เดือน ก่อนร่วมงาน หวั่นอวดรวย เป็นอาชญากรแฝงตัวทำวงการเสียหาย

          นางสาวสุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทลสกอร์ จำกัด กล่าวในงาน  The Mall Lifestore Presents Thailand Influencer Awards by Tellscore” ว่า เมื่อเกิดกรณีข่าวของ ดิไอคอนกรุ๊ป ที่มีการนำคนที่มีชื่อเสียงไปทำตลาด ส่งผลกระทบต่ออินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นน้ำดีแล้ว เนื่องจากภาคเอกชนระมัดระวังในการใช้อินฟลูเอนเซอร์ ขอให้มีการให้ประเมินประวัติของ อินฟลูเอนเซอร์ แต่ละรายย้อนหลังถึง 6 เดือน ก่อนเลือกมาทำการตลาดหรือแคมเปญร่วมกัน

ปีนี้มีคนใช้คำว่า อินฟลูเอนเซอร์ ในโลกอวดรวยหรือเปล่า และชวนใครทำอะไรไม่ดีหรือเปล่า เราบอกไม่ใช่ อินฟลูเอนเซอร์ เขาคือ อาชญากร เราต้องรีบแอคชั่นก่อน 

          จากปัญหาดังกล่าว เทลสกอร์ จึงมีการร่วมมือกับทั้งหน่วยงานภาครัฐ ทั้ง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)  และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ออกแนวทางปฏิบัติให้แบรนด์และเอเจนซี่ ร่วมรับรู้ เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องกำกับในแต่ละผลิตภัณฑ์ และห้ามหมดอายุ รวมถึงการมีใบอนุญาตต่างๆ เป็นต้น 

          เธอยอมรับว่า ตอนนี้ คนที่น่าสงสารที่สุดคือคนดู เพราะเริ่มไม่เชื่อ เริ่มคิดมากขึ้น เมื่อเกิดบรรยากาศแบบนี้ แบรนด์ก็จะไม่เชื่อ มีผลกระทบต่อตลาดและการใช้เม็ดเงินในอุตสาหกรรม 

สิ่งที่ต้องเร่งทำตอนนี้คือ ควรสื่อสารกับคนดู โดยวิธีการแยก น้ำดี น้ำเสีย ต้องพูดออกมาว่าเราเป็นน้ำดี เราจริงใจ  เราไลฟ์ช่องนี้ ทำไปเพื่ออะไร คนรับรู้ เพราะคนที่ไม่จริงใจ คงไม่กล้าพูดแบบนี้