posttoday

รมว.แรงงาน สั่งแก้ด่วน ปมไทยติดบัญชีดำ สินค้าไทยใช้แรงงานเด็ก

20 ตุลาคม 2567

"พิพัฒน์ รมว.แรงงาน" สั่งตั้งทีมเร่งแก้ปัญหาสหรัฐขึ้นบัญชี TVPRA List ไทย 3 รายการ ปลาป่น-อาหารสัตว์-น้ำมันปลา มีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ

วันนี้ (20 ตุลาคม 2567) นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้แก้ไขปัญหากรณีสินค้าไทยถูกระบุอยู่ในบัญชีรายการที่มีเหตุผลเชื่อได้ว่าผลิตโดยการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ (TVPRA List) และบัญชีรายการสินค้าที่มีการใช้แรงงานเด็กบังคับหรือขัดหนี้ (EO List) 

 

     ภายหลัง กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่บัญชี TVPRA List และ EO List ประจำปี 2567 และมีรายการสินค้าปลายน้ำของไทย 3 รายการ คือ ปลาป่น อาหารสัตว์ และน้ำมันปลา ที่ใช้วัตถุดิบหลักคือปลา ติดอยู่ในบัญชี TVPRA List ด้วย 

 

      ทั้งนี้รมว.แรงงาน ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงแรงงานเร่งหารือและตั้งคณะทำงานร่วมกับภาคเอกชน เช่น สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย รวมทั้งหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางถอดถอนสินค้ากลุ่มประมงและอุตสาหกรรมสัตว์น้ำออกจากบัญชีดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
 

นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รับฟังเสียงสะท้อนจากภาคเอกชนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่สินค้าไทยติดอยู่ในบัญชีของสหรัฐฯ และเข้าใจถึงปัญหาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มประมงและอาหารสัตว์เลี้ยงที่ไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี 

 

      อย่างไรก็ตาม จากการศึกษารายงานการวิจัยที่สหรัฐฯ นำไปอ้างอิงเพื่อระบุรายการสินค้าของไทยในบัญชี TVPRA List นั้น หน่วยงานของไทยพบว่ายังมีความคลาดเคลื่อน โดยการปลดรายการสินค้าปลายน้ำออกจาก TVPRA List ไม่จำเป็นต้องปลดสินค้าต้นน้ำคือปลาออกจากบัญชีก่อน เพราะหากประเทศไทยตรวจสอบยืนยันได้ว่าตลอดสายโซ่การผลิตไม่มีประเด็นแรงงานบังคับก็จะสามารถจัดทำรายงานชี้แจงเพื่อขอปลดสินค้าแยกเป็นรายการได้ทันที 

 

      ปัจจุบันมีรายการสินค้าของไทยที่ติด TVPRA List 5 รายการ ได้แก่ กุ้ง ปลา อ้อย เครื่องนุ่งห่ม และสื่อลามก และติด EO List 1 รายการ ได้แก่ เครื่องนุ่งห่ม ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กำชับให้ตรวจสอบและแก้ไขทุกเรื่องด้วย

 

      นายภูมิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้พยายามแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ในการผลิตสินค้าทุกรูปแบบ จนทำให้สินค้ากุ้งได้รับการปลดออกจาก EO List และหมวดสินค้าที่ผลิตโดยการใช้แรงงานเด็กของ TVPRA List ส่วนสินค้าอ้อยปัจจุบันมีการนำเครื่องจักรเข้ามาทดแทน จึงไม่มีการใช้แรงงานเด็ก และอยู่ระหว่างการพิจารณาปลดจาก TVPRA List 

      ขณะเดียวกันกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ออกตรวจแรงงาน ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำมาตรฐานแรงงานไทย TLS และแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี GLP ไปใช้ในการบริหารจัดการด้านแรงงาน 

 

      รวมทั้งประกาศเจตนารมณ์และลงนาม MOU ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร ผู้ประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าประเภทกุ้ง ปลา อ้อย และเครื่องนุ่งห่ม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับในกิจการสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายปลดรายการสินค้าต่าง ๆของไทยออกจาก TVPRA List และ EO List ให้ได้