posttoday

ข่าวดี “พิชัย” เผยสื่อนอก Nvidia เตรียมลงทุนผลิตชิปในไทย

22 ตุลาคม 2567

“พิชัย” เผยกับ Bloomberg News ว่าบริษัทผู้ผลิตชิป Nvidia เตรียมเปิดเผยแผนลงทุนในประเทศไทย ในช่วงที่ CEO Jensen Huang เดินทางมากรุงเทพฯ ในเดือนธันวาคม

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างรายงานจาก Bloomberg News ระบุว่า พิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย กล่าวว่า Nvidia  พร้อมเปิดเผยแผนการลงทุนสำหรับประเทศ  

บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกนี้ มีกำหนดเปิดเผยแผนการลงทุนในระหว่างการเดินทางของ CEO Jensen Huang ที่กรุงเทพฯ ในเดือนธันวาคมปีนี้ เขาบอกกับ Bloomberg ในการให้สัมภาษณ์ โดยปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนหรือจำนวนเงินที่บริษัทจะนำเข้ามาในประเทศไทย

ข่าวดี “พิชัย” เผยสื่อนอก Nvidia เตรียมลงทุนผลิตชิปในไทย

 

สำหรับ Nvidia เป็นบริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ผลิตชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) ซึ่งเดิมทีเป็นที่รู้จักในวงการเกมเมอร์ แต่ปัจจุบัน GPU ของ NVIDIA กลายเป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning), รถยนต์ไร้คนขับ, การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และอื่นๆ อีกมากมาย

 มีมูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ NVIDIA ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงสุดเป็นอันดับสองของโลก แซงหน้า Micorosft เป็นรองจาก Apple และมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าในอนาคตอันใกล้