posttoday

จับตา "คลัง" ผุดแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต "เฟส3"

28 ตุลาคม 2567

“จุลพันธ์ รมช.คลัง” ยอมรับมีสิทธิ์สูง ทยอยแจกเงินหมื่น 2 งวด โดยแบ่งจ่ายเป็นเฟส 2 และ เฟส 3 แต่การันตีประชาชนได้รับครบ 10,000 บาท แจงเตรียมรายละเอียดเรียบร้อย พร้อมชงบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ เร็วๆนี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ โดยคาดว่าจะมีการประชุมเร็ว ๆ นี้ เพื่อเตรียมหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่จะต้องเร่งออกมาในช่วงปลายปีนี้ ต่อเนื่องถึงต้นปี 2568 รวมถึงจะมีการหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตด้วย 

 

      ทั้งนี้ รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมดนั้น ในส่วนของกระทรวงการคลังได้เตรียมไว้หมดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรัฐบาลยังยืนว่า จะเดินหน้าจ่ายเงินในรูปแบบดิจิทัลวอลเล็ตให้กับประชาชนในส่วนที่เหลือที่จะได้รับสิทธิ์ตามโครงการ เพื่อเป็นการเดินหน้า และสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อรองรับและเสริมสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาว 

 

     สำหรับกระบวนการจ่ายเงินนั้น นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า มีแนวโน้ม และมีความเป็นไปได้สูงที่จะทยอยจ่ายเงินเป็นงวดๆ ไม่ได้จ่ายเป็นก้อนเดียว แต่ท้ายที่สุดแล้วยืนยันว่า ประชาชนทุกคนที่ได้สิทธิ์จะได้รับเงินครบ 10,000 บาทอย่างแน่นอน

กระบวนการจ่ายเงินจะเป็นแบบทยอยจ่าย หรือจ่ายเป็นก้อน ยังต้องขอมาพิจารณาดูในรายละเอียด ดูข้อมูล ดูความเหมาะสมและดูตัวเลขทุกอย่างประกอบกันก่อน แต่ยอมรับว่ามีแนวโน้ม มีความเป็นไปได้สูง และมีสิทธิ์ที่จะทยอยจ่ายเป็นงวด ๆ ก็ต้องพูดกันตรงๆ ว่ามีสิทธิ์ และมีความเป็นไปได้มาก ซึ่งหากจ่ายเป็นงวดก็ต้องแยกเป็นเฟส 2 และเฟส 3 ต่อไป ซึ่งรายละเอียดต้องรอให้ที่ประชุมบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจพิจารณาก่อน แต่สิ่งที่ยืนยันได้แน่นอน คือ ทุกคนจะได้รับเงินครบ 10,000 บาท

 

      อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีการระบุว่า ในช่วงปลายเดือน ต.ค. นี้ ถึงต้นเดือน พ.ย. 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีการนัดหารือกัน โดยจะมีวาระเรื่องการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตลอดจนจะมีการรายงานเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ทั้งมาตรการที่ได้ดำเนินการไปแล้วอย่างโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 100,000 ล้านบาท ของธนาคารออมสิน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ ที่เตรียมจะนำเสนอ